Chương trình nghệ thuật Niềm tin và khát vọng: Bừng tỏa hào khí Việt Nam

VHO- Niềm tin và khát vọng là một trong những sự kiện nổi bật chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 do Bộ VHTTDL chủ trì tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, dự kiến sẽ diễn ra vào 20h ngày 21.11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi làm việc với Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, đơn vị được giao thực hiện chương trình.

Chương trình nghệ thuật Niềm tin và khát vọng: Bừng tỏa hào khí Việt Nam - Anh 1

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông làm việc với ê kíp sáng tạo chương trình

Trao đổi với Tổng đạo diễn cùng ê kíp sáng tạo, Thứ trưởng nhấn mạnh, Hội nghị Văn hoá toàn quốc 2021 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là một sự kiện lớn của ngành VHTTDL. Chính vì vậy, Bộ VHTTDL được giao chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan liên quan thực hiện những sự kiện trọng điểm như: Triển lãm Văn hoá soi đường cho quốc dân đi; Chương trình nghệ thuật chào mừng Hội nghị Niềm tin và khát vọng; Phóng sự phim tài liệu về đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng đối với công tác văn hoá, văn nghệ qua các thời kỳ…

Thứ trưởng khẳng định: “Niềm tin và khát vọng được xây dựng công phu, hoành tráng, mang tâm huyết sáng tạo của lực lượng những người làm nghệ thuật trên cả nước, quy tụ những tài năng của nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống, hiện đại, đương đại tham gia. Chương trình phải làm nổi bật chủ đề tư tưởng nội dung, đó là khẳng định được vị trí và vị thế của văn hoá trong quá trình phát triển đất nước, lấy giá trị văn hoá, con người làm nền tảng, sức mạnh nội sinh bảo đảm sự phát triển bền vững. Sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước của nhân dân ta trong gần thế kỷ qua đã đạt được những thành tựu to lớn. Một trong những yếu tố làm nên điều kỳ diệu đó chính là đường lối xây dựng và phát triển văn hóa linh hoạt, sáng tạo của Đảng”.

Chương trình nghệ thuật Niềm tin và khát vọng: Bừng tỏa hào khí Việt Nam - Anh 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao đổi với ê kíp sáng tạo chương trình

Các đơn vị tham gia chương trình gồm có: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Học viện Múa Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Đoàn Nghệ thuật các Dân tộc tỉnh Hòa Bình...; với những tên tuổi nhạc sĩ nổi tiếng như: NSND Quang Vinh, NSƯT Đức Trịnh, NSƯT Huỳnh Tú, NSƯT Đỗ An, NSƯT Trường Giang, Hồ Trọng Tuấn, NSƯT Quang Huy, Xuân Hùng...; các biên đạo múa: NSƯT Thanh Hằng, NSƯT Quỳnh Dương, NSƯT Thanh Nam, Phương Linh…

Báo cáo Thứ trưởng về tiến độ công việc, NSND Nguyễn Quang Vinh - Tổng đạo diễn chương trình cho biết, Niềm tin và khát vọng có tổng thời lượng 100 phút, được chia thành 3 phân khúc: Tổ quốc (giai đoạn văn hoá kiến quốc), Đường chúng ta đi (giai đoạn văn hoá cách mạng, tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc) và Rạng rỡ Việt Nam (giai đoạn văn hoá hội nhập và phát triển). “Đây là chương trình nghệ thuật hàm chứa nội dung về đường lối văn hóa của Đảng nên ý nghĩa và dung lượng phản ánh của nó là vô cùng lớn. Quá trình xây dựng chương trình, chúng tôi sẽ tận dụng tối đa một số clip để chuyển tải nội dung, hình ảnh tới khán giả. Ê kíp sáng tạo mong muốn thay đổi cách dàn dựng quen thuộc, nhàm chán, cũng không muốn sa đà vào lối dàn dựng mang tính sử thi, lệ thuộc vào lịch sử. Chương trình sẽ nhấn vào sự đa dạng và phong phú về văn hoá theo các vùng miền như cụm văn hoá dân tộc miền núi phía Bắc, cụm văn hoá Kinh Bắc, cụm văn hoá các vùng duyên hải… với mong muốn tạo một sân khấu ca múa nhạc tổng hợp mang nhiều màu sắc tươi mới, hấp dẫn”, Tổng đạo diễn chia sẻ.

Chương trình nghệ thuật Niềm tin và khát vọng: Bừng tỏa hào khí Việt Nam - Anh 3

Chương trình nghệ thuật Niềm tin và khát vọng: Bừng tỏa hào khí Việt Nam - Anh 4

 Các nghệ sĩ đang dốc sức từng nhóm tập chương trình

NSND Nguyễn Quang Vinh cũng cho biết thêm, vì tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên ê kíp dàn dựng đã phải cắt giảm số lượng nghệ sĩ tham gia. Tuy nhiên, với tầm vóc của một chương trình nghệ thuật đặc biệt, Niềm tin và khát vọng sẽ là cuộc biểu dương lực lượng nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp. Đó là lý do mà sân khấu sẽ được thiết kế với nhiều khối nghệ thuật biểu diễn, có tiết mục hợp xướng huy động lực lượng nghệ sĩ của các dòng nhạc dân tộc, nhạc nhẹ và thính phòng cùng tham gia để làm nổi bật tính cộng đồng. Chương trình có nhiều tiết mục như hoạt cảnh Bình minh Đất Việt; Hợp xướng và hoà tấu nhạc cụ dân tộc Đất gọi; Hát múa Hồn Việt, Đất nước lời ru; Hoạt cảnh Quê tôi đổi mới… Bài hát Những trái tim Việt Nam kết thúc chương trình sẽ do NSƯT Thanh Lam, Mỹ Linh và tập thể nghệ sĩ cùng tham gia biểu diễn.

Nhất trí với phương án mà Tổng đạo diễn chương trình cùng Ban giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đưa ra, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, bằng ngôn ngữ nghệ thuật tổng hợp với nhiều loại hình đa dạng, chương trình phải thật sự thể hiện được tinh thần của chủ đề nội dung đặt ra, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng với yêu cầu hội nhập và phát triển của đất nước là cả một quá trình lâu dài, kiên trì và bền bỉ mà Đảng ta dày công xây dựng và vun đắp. 

THÚY HIỀN

Ý kiến bạn đọc