Chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới: Người dân được hưởng lợi

VHO- Mặc dù trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các bệnh viện vẫn đang nỗ lực khám chữa bệnh, đào tạo từ xa thực hiện hiệu quả Đề án 1816, Đề án bệnh viện vệ tinh duy trì chuyển giao các kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến dưới.

Chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới: Người dân được hưởng lợi - Anh 1

 Bệnh viện E tổ chức nhiều khóa đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho một số bệnh viện vùng sâu, vùng xa

Bệnh viện (BV) Đại học Y Hà Nội là đơn vị tiên phong ứng dụng triển khai khám chữa bệnh từ xa - Telehealth trong mùa dịch Covid-19. Từ 2 bệnh viện ban đầu là BV đa khoa Mường Khương (Lào Cai), BV đa khoa Quảng Xương (Thanh Hoá), sau 8 tháng triển khai đã có 188 cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện, xã và 3 BV của Lào, Campuchia, Hàn Quốc tham gia Đề án Khám chữa bệnh từ xa của BV Đại học Y Hà Nội.

Tại các buổi hội chẩn, tại điểm cầu BV Đại học Y Hà Nội thường có sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành nhiều lĩnh vực nội, ngoại, sản, nhi, chấn thương chỉnh hình, hồi sức, ung bướu, dinh dưỡng, huyết học, truyền nhiễm, chẩn đoán hình ảnh… để có thể sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ mọi nhu cầu của thầy thuốc tuyến dưới về các ca bệnh khác nhau. Đáng nói là tất cả các trường hợp mà BV tuyến dưới đưa ra hội chẩn, đều là các ca bệnh nặng, phức tạp mà các bác sĩ cơ sở gặp khó khăn trong chẩn đoán, điều trị. Đến nay đã có hàng trăm ca bệnh khó được các chuyên gia của BV Đại học Y Hà Nội hội chẩn qua Telehealth. Cũng qua các buổi hội chẩn, BV Đại học Y Hà Nội đã phát huy lợi thế trong đào tạo chuyên môn với các bác sĩ tuyến dưới.

Tương tự, BV Nhi Trung ương cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho gần 1.000 học viên. Từ đó, nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu được thực hiện tại các bệnh viện tuyến tỉnh như phẫu thuật tim hở, nội soi tiêu hóa dưới, chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ tại Phú Thọ, Nam Định, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh… Kết quả là bệnh nhân đến khám ngoại trú và điều trị nội trú ở tuyến dưới tăng hơn. BS Vũ Văn Sơn, Phó Giám đốc BV Sản Nhi Hà Nam cho biết, qua các lớp đào tạo của BV Nhi Trung ương, trình độ chuyên môn của BV Sản Nhi Hà Nam đã được nâng cao rõ rệt như thành thạo trong việc tiếp cận xử lý các bệnh thường gặp ở trẻ em; hồi sức sơ sinh tại phòng đẻ; nuôi dưỡng tĩnh mạch trẻ sơ sinh; các thủ thuật thở máy, đặt nội khí quản đã thuần thục hơn trước. Nhiều bệnh viện vệ tinh của BV Nhi Trung ương đều đề xuất tiếp tục thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh do hiệu quả trong chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới.

Mặc dù dịch bệnh bùng phát tại một số tỉnh miền Nam, nhiều đơn vị cử cán bộ, y bác sĩ chi viện đã ảnh hưởng tới công tác chỉ đạo tuyến, đề án 1816. Nhưng sau khi dịch tạm lắng, các BV tiếp tục trở lại tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên y tế của BV tuyến dưới. TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc BV E cho biết, BV vừa khai giảng các lớp đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo công tác chỉ đạo tuyến và đề án 1816 năm 2021 cho các đơn vị y tế tuyến cơ sở từ tỉnh đến huyện, trong đó có không ít cơ sở y tế tuyến huyện vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn… Do tình hình dịch Covid-19 nên đây là lần đầu tiên BV E tiến hành khai giảng trực tuyến thông qua hệ thống Telehealth để kết nối giữa BV E với các bệnh viện tuyến dưới xích gần lại, gần như không khoảng cách. “Đào tạo trong ngành y là đào tạo đặc thù, liên tục cập nhật kiến thức, kỹ thuật mới. Chương trình đào tạo cũng phải thay đổi phù hợp điều kiện thực tiễn. Đối với phần lý thuyết có thể dạy và học online. Do vậy, các học viên đều phải thu xếp thời gian học đầy đủ. Trung tâm đào tạo chỉ đạo tuyến sẽ thu lại các buổi giảng của giảng viên gửi cho học viên để họ có thể xem lại bất kỳ lúc nào. Đối với phần thực hành, Trung tâm phân bố, sắp xếp lịch phù hợp với tình hình dịch bệnh để học viên có thể đến BV E học tập”, Giám đốc BV E chia sẻ.

Các giảng viên và học viên đều là các y bác sĩ nên ngoài giờ học, họ còn phải làm việc, thậm chí nhiều người còn tham gia chống dịch, vì thế phải sắp xếp thời gian phù hợp để thu nhận các kiến thức thông qua các buổi dạy trực tuyến, chuyển giao kỹ thuật trực tuyến… nhưng các y bác sĩ đều cố gắng. BS Lê Thánh Tuấn, Khoa Cấp cứu - Trung tâm y tế Bắc Quang (Hà Giang) cho hay: “Dù học tập dưới bất kỳ hình thức nào, từ zoom, online… chúng tôi cũng luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn để tiếp thu các kiến thức của các thầy, cô truyền đạt, hoàn thành tốt khóa học để phục vụ tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại địa phương…”.

Bằng kinh nghiệm thực tiễn, các giảng viên sẽ truyền đạt các kiến thức cho các học viên một cách hiệu quả nhất, để thông qua các lớp đào tạo này, họ có thể triển khai kỹ thuật ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, mang lại lợi ích khám chữa bệnh cho người dân. Theo ThS Vũ Văn Nhân, Phó giám đốc Trung tâm chỉ đạo tuyến BV Bạch Mai cho rằng, chúng ta đang sống trong bối cảnh hết sức khốc liệt của đại dịch Covid-19 và những chiến sĩ áo trắng trên mặt trận chống dịch cần nỗ lực không ngừng học tập, cống hiến để góp phần vào công cuộc chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Không chỉ tổ chức đào tạo trực tuyến, sau khi vừa kết thúc chiến dịch phòng chống dịch Covid-19, Sở Y tế TP.HCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ phát triển toàn diện với BV Bạch Mai nhằm góp phần cùng với các BV tại TP nâng cao năng lực y tế cho các cơ sở y tế.

Hiện tại, Đoàn công tác BV Bạch Mai cũng đang hỗ trợ chống dịch tại Đắk Lắk và sẽ tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ phát triển toàn diện về y tế với tỉnh Đắk Lắk, nhằm giúp nâng cao năng lực chống dịch Covid -19 cũng như phát triển chuyên môn, kỹ thuật phục vụ tốt hơn cho người dân…

 LÊ DUY

Ý kiến bạn đọc