Lễ hội Nghinh Ông mang đậm bản sắc văn hóa biển

VHO- Do tình hình dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang có văn bản về việc tổ chức lễ hội Nghinh Ông, huyện Kiên Hải năm 2021 chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức các hoạt động phần hội.

Lễ hội Nghinh Ông mang đậm bản sắc văn hóa biển - Anh 1

Nghi thức rước thần tại Lăng Ông Nam Hải

Hàng năm, cứ đến ngày 15 tháng 10 âm lịch, huyện Kiên Hải lại chào đón du khách đến với lễ hội Nghinh Ông. Đây là lễ hội mang đậm tính truyền thống nghề nghiệp của ngư dân vùng biển, có sức hút người dân địa phương và du khách. Lễ hội Nghinh Ông diễn ra tại Lăng Ông Nam Hải, xã Lại Sơn từ ngày 19 đến 20.11.2021 (nhằm ngày 15 đến 16.10 âm lịch). 

Lễ hội Nghinh Ông huyện Kiên Hải là một sự kiện văn hóa lễ hội tiêu biểu của tỉnh, được quan tâm đầu tư tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, phong tục tập quán tốt đẹp "uống nước nhớ nguồn" của nhân dân, qua đó giới thiệu, quảng bá về quê hương Kiên Hải - Kiên Giang xinh đẹp, tràn đầy tiềm năng du lịch xanh, sạch, đẹp với mọi người trong và ngoài nước. 

Cùng với đảo ngọc Phú Quốc, huyện đảo Kiên Hải từ lâu được ví như “Vịnh Hạ Long” của Phương Nam với vẻ đẹp tự nhiên, thanh thoát và nguyên sơ đang được đánh thức, khơi dậy tiềm năng đầu tư, phát triển.

Tập tục thờ cá Ông là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cư dân miền biển, lễ cúng cá Ông ở Lại Sơn tồn tại hơn 100 năm. Đây cũng là loại hình lễ hội cầu ngư, cầu cho mưa thuận gió hòa, là dịp để bà con tổng kết lại những chuyến đi biển trong năm.

Đối với người dân đảo Hòn Sơn chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá nên lễ hội Nghinh Ông Nam Hải là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm. Vì vậy, không khí của những ngày đến lễ hội dường như hầu hết tàu thuyền dù đánh cá tận trùng khơi cũng tụ tập về làm cho bến cảng xung quanh hòn đảo đông nghẹt tàu thuyền neo đậu, chờ ngày hội cùng đi diễu hành. 

Đến với lễ hội Nghị Ông Kiên Hải ngoài việc được hòa mình vào các hoạt động văn hóa măng tính đặc trưng của biển đảo, du khách còn được thưởng thức gian hàng ẩm thực hải sản tươi sống, với đặc sản nước mắm Hòn Sơn, nổi tiếng với món ăn gà rẫy, ngắm bình minh trên núi, hoàng hôn dưới biển. Du khách tha hồ thả mình dưới dòng nước trong xanh của biển, bước trên những hạt cát trắng mịn màng, dạo quanh bãi biển chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên còn rất hoang sơ, không khí trong lành, thoáng mát, tạo cảm giác cho du khách như hòa nhập với thiên nhiên, tâm hồn tĩnh lặng... 

Lễ hội Nghinh Ông mang đậm bản sắc văn hóa biển - Anh 2

 Tàu đánh cá tập trung về tham dự lễ hội

Với mục đích nhằm duy trì và phát huy giá trị lễ hội văn hóa của người dân địa phương; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tôn vinh các phong tục, tập quán tốt đẹp trong nhân dân đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ của ngư dân; tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân, ghi nhận sự bảo trợ của các vị thần linh trong đời sống tinh thần người dân. Góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Thông qua các hoạt động tại lễ hội giới thiệu quảng bá giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh, phát triển du lịch gắn với bảo vệ tài nguyên biển, đảo và đưa du lịch biển, đảo trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện Kiên Hải. Lễ hội cũng là dịp biểu dương sức mạnh đoàn kết dân tộc, thể hiện tinh thần đoàn kết gắn bó giữa các gia đình ngư dân trong việc đánh bắt và khai thác hải sản.

THẾ HẠNH

 

Ý kiến bạn đọc