Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đạo diễn James Wan - bàn tay “vàng” trong làng làm phim tỉ đô

Thứ Năm 18/11/2021 | 12:20 GMT+7

VHO- Bắt đầu sự nghiệp phim ảnh của mình vào những năm 2000, đạo diễn, nhà sản xuất người Úc gốc Malaysia - James Wan hiện đang là cái tên được săn đón bậc nhất Hollywood. Những bộ phim qua tay “phù thủy châu Á” đều là những tác phẩm xuất sắc, được đánh giá cao bởi cả khán giả lẫn giới phê bình và thành công về mặt doanh thu. Đa phần gia tài phim ảnh đồ sộ của James Wan là những bộ phim thuộc thể loại kinh dị, bên cạnh đó trong danh sách các phim “tỉ đô” của anh vẫn xuất hiện tác phẩm thuộc thể loại hành động cũng như siêu anh hùng.


Vũ trụ điện ảnh The Conjuring

 

Vừa qua, tác phẩm The Conjuring: The devil made me do it (tựa Việt: The Conjuring: Ma xui quỷ khiến) vừa công bố doanh thu hơn 200 triệu USD toàn cầu, đưa doanh thu phòng vé của các phim thuộc Vũ trụ điện ảnh kinh dị The Conjuring đạt mốc 2 tỉ USD. Với thành tích ấn tượng này, theo CBR, Vũ trụ The Conjuring đã trở thành thương hiệu phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại (không tính chênh lệch sau lạm phát). Thương hiệu này cũng đạt con số 2 tỉ USD nhanh nhất chỉ sau 8 năm. Vũ trụ điện ảnh kinh dị này đã được James Wan tạo ra lần đầu tiên vào năm 2013, bắt đầu từ bộ phim The Conjuring xoay quanh vụ án tâm linh có thật của hai nhà điều tra nổi tiếng Ed và Lorraine Warren. Bộ phim này đã mang về doanh thu 318 triệu USD toàn cầu, mở đường cho hai phần tiếp theo của loạt phim ăn khách này. Vũ trụ kinh dị của “phù thủy châu Á” còn tạo tiền đề cho phần phim riêng của các nhân vật quỷ ám nổi tiếng như Valak trong The nun và Annabelle trong ba bộ phim Annabelle; Annabelle: Creation và Annabelle comes home. Loạt phim thuộc Vũ trụ The Conjuring được xem là một trong những thương hiệu kinh dị ăn khách bậc nhất Hollywood, cũng tạo nên danh tiếng của bộ đôi diễn viên Patrick Wilson và Vera Farmiga sau màn hóa thân xuất sắc trong vai đôi vợ chồng Ed và Lorraine Warren.

Fast and furious 7 (tựa Việt: Quá nhanh, quá nguy hiểm - phần 7)

 

Vị trí đạo diễn cho phần thứ 7 của thương hiệu phim hành động đua xe nổi tiếng này được tin tưởng giao cho James Wan. Đây là dự án kinh phí cao đầu tiên của vị đạo diễn gốc Á này. Fast and furious 7 tiếp tục theo chân Dominic Toretto, Brian O'Conner và những người đồng đội trở về Mỹ, sống một cuộc sống bình thường sau cuộc chiến với Owen Shaw. Tuy nhiên, anh trai của Shaw là Deckard tìm cách báo thù cho em trai mình. Điều này đã khiến gia đình Toretto cùng những người bạn phải tập hợp để chống lại âm mưu nguy hiểm này. James Wan đã không làm khán giả thất vọng khi Fast and furious 7 thành công lớn về cả về mặt chuyên môn lẫn thương mại. Đa phần ca ngợi những cảnh hành động mãn nhãn và lời tri ân sâu sắc dành đến cho cố diễn viên Paul Walker. Bộ phim đạt doanh thu 392,2 triệu USD trên toàn thế giới trong ba ngày đầu tiên ra mắt. Tính đến nay bộ phim đã thu về 1,2 tỉ USD toàn cầu và đứng thứ tư trong danh sách các bộ phim điện ảnh có doanh thu cao nhất.

 Aquaman (tựa Việt: Aquaman: Đế vương Atlantis)


 
Aquaman là tác phẩm đánh dấu sự xuất hiện của James Wan trong Vũ trụ điện ảnh DC, cũng là lần đầu tiên vị đạo diễn này cầm trịch một tác phẩm siêu anh hùng. Câu chuyện của Aquaman tiếp nối sau những sự kiện xảy ra trong Justice League. Arthur Curry, con trai của Atlanna - công chúa của vương quốc biển cả Atlantis - và người gác ngọn hải đăng Thomas Curry, được chọn trở thành Aquaman để bắt đầu trị vì Atlantic. Arthur đứng trước những tình huống oái oăm: những cư dân trên cạn luôn gây ô nhiễm môi trường biển, người dân Atlantis luôn âm mưu xâm chiếm đất liền và nền hòa bình của vương quốc biển cả đang bị đe dọa. Bất chấp nhiều ý kiến cho rằng cách khai thác câu chuyện đi vào lối mòn, Aquaman vẫn cán mốc doanh thu toàn cầu đạt gần 1,2 tỉ USD toàn cầu, trở thành bộ phim ăn khách nhất lịch sử của DCEU và ghi tên vào danh sách những bộ phim “tiền tỉ” của James Wan.  Aquaman của “phù thủy châu Á” được nhận xét đã tạo nên một làn gió mới giữa Vũ trụ điện ảnh DC.

Loạt phim Saw (tựa Việt: Lưỡi cưa)

 

Nhắc đến James Wan thì sẽ không thể không nhắc đến tựa phim làm nên tên tuổi của anh – Saw. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2004, Saw xoay quanh một tên sát nhân tàn độc giấu mặt Jigsaw. Jigsaw có sở thích bắt cóc và đưa nạn nhân vào hàng loạt trò tra tấn man rợ để thử thách ý chí sống. Khi tạo ra một bộ phim kinh dị kinh phí thấp này, cặp bạn thân James Wan và Leigh Whannell (người đứng sau thành công của tác phẩm The invisible man) không nghĩ rằng nó lại được đón nhận đến như vậy. Phần phim đầu tiên với kinh phí chỉ vỏn vẹn 1,2 triệu USD đã mang về doanh thu tận 103 triệu USD, tạo tiếng vang cho bộ đôi James Wan – Leigh Whannell và giúp hãng Lionsgate đút túi lợi nhuận “khủng”. Sự thành công ngoài mong đợi của phần đầu tiên đã giúp Saw mở ra vũ trụ riêng với 9 phần phim. Ngoại trừ phần Saw VI  Spiral, tất cả các tập còn lại của thương hiệu Saw đều vượt qua mốc 100 triệu USD doanh thu. Phần Saw III là phần thành công nhất khi đút túi 164 triệu USD. Tính đến hiện tại, thương hiệu thuộc thể loại kinh dị tra tấn này đã cán mốc hơn 1 tỉ USD toàn cầu.

Sau gần hai thập kỷ với danh sách những tác phẩm tỉ đô ở đủ mọi thể loại phim, James Wan được công nhận là “bậc thầy hù dọa”, “phù thủy làng phim kinh dị” và đã tạo nên được tên tuổi của mình tại kinh đô điện ảnh Hollywood. Sắp tới đây, James Wan sẽ quay trở lại với dòng phim kinh dị sở trường của mình với “đứa con tinh thần” mà anh cùng vị hôn thê Ingrid Bisu của mình ấp ủ mang tên Malignant (tựa Việt: Hiện thân tà ác) hứa hẹn sẽ mang đến những thước phim đáng sợ. Độc đáo từ cốt truyện đến phong cách kể chuyện, đây được xem như một sự tri ân các tác phẩm kinh dị kinh điển, đồng thời thổi một làn gió mới vào thể loại ăn khách này. Hiện phim đang được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.

 

THẢO MY

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top