Du khách "hiến kế" cho du lịch Đà Nẵng phục hồi

VHO- Để có dữ liệu chính xác hơn về tình hình thị trường, nhu cầu và xu hướng của khách du lịch nội địa đối với việc lựa chọn điểm đến Đà Nẵng sau tác động của dịch Covid-19, Trung tâm Xúc tiến Du lịch đã tiến hành khảo sát điều tra trực tuyến khách nội địa, từ đó có cơ sở đề xuất những giải pháp trong công tác xúc tiến quảng bá và đầu tư sản phẩm phù hợp với tình hình thực tế.

Du khách

Bà Nà Hills vẫn là điểm đến được du khách ưu tiên lựa chọn

Nắm bắt nhu cầu biến động của khách 

Đợt khảo sát triển khai từ ngày 19.9-24.10.2021 và nhận được sự tham gia của 2.534 du khách, đưa ra hơn 2.500 đề xuất nhằm góp phần phát triển du lịch Đà Nẵng. Sau 4 đợt dịch bệnh đã khiến tâm lý du khách nội địa thận trọng hơn, cụ thể là gần 42% khách khảo sát chưa rõ thời gian đi du lịch, và chờ vào tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Hơn 29% khách khảo sát dự định du lịch Đà Nẵng cuối năm 2021 và 28% sẽ đi du lịch vào đầu năm 2022. 41,99% chưa rõ thời gian nhưng sẽ đi. Theo kết quả khảo sát cũng chỉ ra Đà Nẵng cần tập trung chiến dịch truyền thông vào thị trường khách nào để bắt kịp xu hướng của từng nhóm. Nhu cầu của khách công vụ đến Đà Nẵng chỉ chiếm 11%, trong khi 79% khách đến Đà Nẵng để tham quan.

Đà Nẵng từ lâu đã là điểm đến quen thuộc, xu hướng du khách đã từng đến Đà Nẵng có nhu cầu quay lại khá cao, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh, 85% du khách chọn tự tổ chức chuyến đi (tăng gần 10% so với đợt khảo sát năm 2020), hình thức đặt dịch vụ phổ biến là trên nền tảng trực tuyến như Agoda, Booking.com, Traveloka, Ivivu... Máy bay vẫn là phương tiện được lựa chọn nhiều nhất, nên việc kết hợp chặt chẽ giữa các hãng hàng không với các đơn vị kinh doanh du lịch Đà Nẵng để có những chương trình khuyến mãi thu hút khách là hết sức quan trọng. 

Du khách

80,65% du khách cho biết họ sẽ khám phá vẻ đẹp của những bãi biển trong ngày đầu tiên

Du khách cũng lựa chọn các điểm đến của Đà Nẵng lần lượt như sau: Yêu thích nhiều nhất là những bãi biển du lịch; khu du lịch Bà Nà Hills; khám phá thiên nhiên của bán đảo Sơn Trà; dạo vòng quanh những cây cầu kỳ thú... Đây đều là những địa điểm đặc trưng làm nên thương hiệu du lịch Đà Nẵng trong những năm qua. Vì vậy, ngành du lịch Đà Nẵng xác định cần tiếp tục đa dạng hoá các sản phẩm, hoạt động bổ trợ ở những khu điểm này để tăng tính trải nghiệm cho du khách hơn nữa.

Ngoài ra một số điểm đến mới nổi như Yên Retreat, An Nhiên Farm, làng rau La Hường,... cũng nhận được sự quan tâm đáng kể, đặc biệt là đối với các bạn trẻ ưa thích trải nghiệm thực tế, thư giãn, gần gũi với thiên nhiên. Nắm bắt sự thay đổi này, ngành du lịch thành phố đã đưa loại hình sản phẩm du lịch sinh thái vào định hướng phát triển trong thời gian đến.

Đề cao tiêu chí an toàn phòng dịch

Du khách đề xuất môi trường du lịch Đà Nẵng cần đảm bảo 5 tiêu chí: Du lịch an toàn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch; Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá; Xây dựng các sản phẩm du lịch mới; Phát triển du lịch bền vững; Các chương trình ưu đãi.

Du khách

 Hơn 50% du khách được khảo sát thể hiện sự ấn tượng và mong muốn được dạo quanh những cây cầu của thành phố Đà Nẵng

Theo đề xuất của du khách, phải đảm bảo tất cả người lao động du lịch Đà Nẵng tiêm đủ 2 mũi vắc xin; độ phủ vắc xin toàn thành phố đạt 70%. Đồng thời công bố danh sách những đơn vị kinh doanh du lịch đạt “Điểm du lịch xanh” cho du khách được biết.

Thành phố nên lắp đặt nhiều camera đặc biệt tại các điểm du lịch, khu công cộng nhằm kiểm soát việc thực hiện đầy đủ quy tắc 5K của người dân và khách du lịch.

Trong giai đoạn đầu mở cửa sẽ giới hạn số lượng du khách tại các địa điểm tham quan tùy theo tình hình thực tế. Ví dụ, tại không gian kín như bảo tàng, chỉ nên nhận từ 30 - 40 khách/1 ngày; các điểm không gian mở ngoài trời như suối nước nóng, công viên Châu Á, bán đảo Sơn Trà thì dao động ở mức 100-200 khách/1 ngày.

Với tình hình dịch bệnh khó lường, khách du lịch không muốn vướng vào nhất đó là việc bị phong tỏa, cách ly tại chỗ, vì vậy thành phố cần có những chủ trương và phương án rõ ràng trong trường hợp có ca nhiễm, thông tin chính xác và minh bạch về  thời gian cách ly, nơi cách ly, chi phí cách ly. Các cơ sở cung ứng dịch vụ có thể bán kèm các coupon dạng bảo hiểm - chi trả chi phí cách ly của khách du lịch.

Các công ty du lịch nên có test nhanh cho du khách, có thể bao gồm trong   giá tour, hỗ trợ toàn phần hoặc 50% cho du khách. Thành phố cung cấp và truyền thông rộng rãi đường dây nóng tại các địa điểm du lịch, khách sạn, băng rôn đường phố để khách du lịch liên hệ phản ánh.
Khuyến khích du khách thanh toán tiền qua các kênh giao dịch trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt.
 

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc