LHP lần thứ XXII: Các tác phẩm dự thi có chất lượng cao

VHO- Dù bối cảnh gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, song số lượng các tác phẩm tham gia tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII tăng hơn kỳ trước. Chất lượng các tác phẩm dự thi cũng được các giám khảo đánh giá cao, hứa hẹn có nhiều bất ngờ cho đến phút công bố và trao giải. Báo Văn Hóa đã trao đổi nhanh với một số giám khảo tại LHP.

LHP lần thứ XXII: Các tác phẩm dự thi có chất lượng cao - Anh 1

Một cảnh trong phim Kiều

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Vinh Sơn, Chủ tịch Ban Giám khảo phim truyện : "Chất lượng phim tốt, sáng tạo trong cách thể hiện"

Nhịp sống của điện ảnh trong thời gian qua với tác động của dịch bệnh Covid-19 là thử thách lớn cho những đơn vị sản xuất, phát hành phim. Song đã có nhiều đơn vị đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành sản xuất và đạt được kết quả tích cực.

Phải khẳng định rằng chất lượng phim truyện dự thi của LHP kỳ này rất cao. Có những phim được dư luận quan tâm, người xem đánh giá cao và đón nhật nồng nhiệt trước khi dự LHP. Nhiều bộ phim đã có sự bứt phá về doanh thu, có phim đã đạt hơn 400 tỷ đồng; có những phim đạt giải cao ở LHP quốc tế; phim độc lập, thể hiện cái mới…

LHP lần thứ XXII: Các tác phẩm dự thi có chất lượng cao - Anh 2

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn tại LHP lần thứ XXII. Ảnh: S.Thùy

Những phim truyện dự thi, đều đạt chất lượng và kỹ thuật, nhiều tác phẩm chất lượng nghệ thuật sáng tạo rất mới và rất đời thường. Phim ảnh mà đưa lại cái mới là rất quan trọng, nhiều phim đã đưa lại cho người xem những cảm xúc tốt, nhắn gửi nhiều thông điệp tích cực đến cộng đồng.

Năm nay, cũng rất ngẫu nhiên, khi trong nhiều phim truyện dự thi LHP lại có bối cảnh quay tại Thừa Thiên Huế. Có thể kể đến là phim Gái già lắm chiêu V có bối cảnh chính ở Cung An Định rất đẹp; Mắt biếc có nhiều cảnh quay với không chỉ nét thơ mộng, mà còn tạo nhiều cảm xúc, kịch tính cho phim; phim Kiều cũng chọn phần lớn bối cảnh quay tại Huế với hình ảnh đẹp phù hợp dòng phim cổ trang…

Đạo diễn, NSND Nguyễn Thị Phương Hoa, Chủ tịch Ban Giám khảo phim hoạt hình: "Phim hoạt hình dự thi năm nay chất lượng khá tốt, thể loại đa dạng"

Số lượng phim hoạt hình dự thi tại LHP lần thứ XXII tăng hơn so với kỳ trước, các đơn vị tham gia cũng nhiều hơn, gồm: Công ty CP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, Công ty CP phim Giải Phóng, Trung tâm Sản xuất các chương trình giáo dục (Đài truyền hình Việt Nam), Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam, Công ty CP Dịch vụ văn hóa truyền thông Sáng Ý.

LHP lần thứ XXII: Các tác phẩm dự thi có chất lượng cao - Anh 3

Đạo diễn, NSND Nguyễn Thị Phương Hoa. Ảnh: S.Thùy

Chất lượng của phim hoạt hình tại kỳ LHP lần này khá tốt và đồng đều. Chủ đề, đề tài được phản ánh trên phim cũng rất phong phú, tập trung về những vấn đề quan tâm giành cho thiếu nhi, mang tính giáo dục, nhân văn, dân tộc hiện đại. Các tác phẩm dự thi với nhiều thể loại phim đa dạng giành cho thiếu nhi, như: phim đồng thoại, phim lịch sử, phim mang tính triết lý… Đặc biệt, có những phim triết lý không chỉ giành cho thiếu nhi, mà còn mở rộng độ tuổi, người lớn khi xem phim vẫn thấy rất thu hút, thú vị. Đó là nét khá nổi bật trong LHP lần này.

Về hình thức thể hiện của các phim hoạt hình cũng rất đa dạng, với: hoạt họa 2D, 3D, cắt giấy…

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, phim hoạt hình Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt về mặt hình ảnh, nội dung, hình thức thể hiện, công tác đạo diễn… Các tác phẩm ở thể loại này không còn khô cứng, mà được chuyển tải nhuần nhuyễn với các hình ảnh đẹp, sinh động; đặc biệt là chuyển tải những thông điệp mang tính giáo dục cao.

Tôi đã được biết và xem khá nhiều phim hoạt hình của các đơn vị xã hội hóa và thấy chất lượng. Nhưng tại LHP thì thấy rất ít các đơn vị tư nhân tham gia dự thi ở thể loại này. Mong muốn rằng, công tác quảng bá sẽ được đẩy mạnh hơn nữa để các hãng phim tư nhân sản xuất phim hoạt hình dự thi LHP ở những kỳ tới.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền, ủy viên Ban Giám khảo phim tài liệu- khoa học : " Giám khảo vui vì chất lượng phim rất thăng hoa"

Sau gần 2 năm vất vả vì đại dịch Covid-19, ngành điện ảnh nói riêng và các ngành khác nói chung đều gặp những khó khăn, khủng hoảng. Tuy nhiên ở vị trí giám khảo thể loại phim tài liệu- khoa học của LHP năm nay, tôi cũng như các giám khảo khác đều rất vui vì chất lượng các tác phẩm không hề sụt giảm mà còn rất thăng hoa, sáng tạo. Đa dạng, nhiều màu sắc về đề tài, nội dung, cách thể hiện. Đặc biệt trong một số tác phẩm thấy sự hy sinh, lăn xả, tận hiến vì tác phẩm của các đồng nghiệp. Các giải thưởng phim tài liệu- khoa học năm nay đều nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của Ban Giám khảo.  

LHP lần thứ XXII: Các tác phẩm dự thi có chất lượng cao - Anh 4

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Nhiều tác phẩm phim năm nay có tính nghệ thuật cao: thủ pháp thể hiện, cách truyền tải và các góc máy rất đắt giá. Nội dung phim chuyên chở được hơi thở cuộc sống, phản ánh được tình hình đất nước và con người Việt Nam trong một giai đoạn khó khăn, đặc biệt. Và quan trọng nhất là tính nhân văn trong mỗi câu chuyện, mỗi thân phận người được các nhà làm phim đưa lên màn ảnh chạm được đến cảm xúc của người xem. 

Còn thể loại phim khoa học thì không còn là trình bày vấn đề rồi cung cấp số liệu, thông tin. Phim khoa học năm nay có những tác phẩm đưa ra những vấn đề hết sức hữu ích trong cuộc sống thường nhật, gần gũi và có ích với mọi người. Tôi rất vui vì năm đầu tiên làm giám khảo mà được thưởng lãm nhiều tác phẩm hay, chất lượng như vậy của các đồng nghiệp. 

 

SƠN THÙY  (thực hiện)

 

 

Ý kiến bạn đọc