Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Khám phá vẻ đẹp của các bảo tàng Đà Nẵng qua công nghệ

Thứ Tư 24/11/2021 | 13:47 GMT+7

VHO- Bên cạnh việc chuẩn bị đón khách du lịch theo lộ trình của thành phố, các bảo tàng tại TP Đà Nẵng cho biết đơn vị vẫn tìm các phương cách sáng tạo trên nền tảng công nghệ số để đưa hình ảnh bảo tàng tiếp cận đối tượng công chúng từ xa, trong điều kiện du khách chưa thể đi du lịch trực tiếp. 

Không gian trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng

Là đơn vị tiên phong thực hiện áp dụng hình thức trực tuyến để tiếp cận công chúng tại TP Đà Nẵng, từ tháng 9.2020, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã tạo điểm nhấn khi thực hiện triển lãm online với chủ đề “Đà Nẵng qua đôi mắt người nghệ sĩ”, “Trung thu của em”, “Ký họa chiến trường” và gần đây nhất “Vẻ đẹp người phụ nữ trong tác phẩm của Lê Công Thành”... Tích lũy kinh nghiệm từ những hoạt động tuyên truyền mỹ thuật hiệu quả, giữa năm 2021 khi dịch bệnh có xu hướng quay lại thì Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng chuyển hướng từ triển lãm trực quan các tác phẩm tranh thiếu nhi “Đà Nẵng - Thành phố em yêu” sang triển lãm trực tuyến, hình thức này cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm của công chúng yêu hội họa, đặc biệt là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên. Họa sĩ Trương Nguyễn Nguyên Kha, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho biết, việc đầu tư cho triển lãm chủ yếu tập trung vào triển lãm trưng bày và mời công chúng đến tham quan trực tiếp tại điểm, trong thời gian sắp tới, tùy thuộc vào tình hình mở cửa cho khách du lịch như thành phố đã chủ trương, đơn vị sẽ quay trở lại tổ chức triển lãm, trưng bày đón khách trực tiếp trong điều kiện thuận lợi. Tuy nhiên không thể để mất sự kết nối với công chúng, bảo tàng Mỹ thuật sẽ vẫn nâng cao kỹ năng triển lãm, trưng bày qua các hình thức công nghệ hiện đại, sẵn sàng về đề tài, ý tưởng và hiện vật phù hợp sau đó đăng tải nội dung, hình ảnh, clip triển lãm lên trang web của Bảo tàng và các mạng xã hội Youtube, Facebook,... Đồng thời cử cán bộ thường xuyên theo dõi, trả lời thắc mắc hoặc cung cấp thêm thông tin chi tiết cần thiết cho công chúng.

Không gian tái hiện cuộc sống cộng đồng làng chài tại Bảo tàng Đà Nẵng 

Khám phá hiện vật mang nhiều ý nghĩa giá trị văn hóa, lịch sử tại Bảo tàng điêu khắc Chăm

Với Bảo tàng Đà Nẵng, đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin Bản đồ di sản số bằng tiếng Việt và tiếng Anh tại địa chỉ trang web bandodisandanang.vn, giới thiệu thông tin, hình ảnh về hệ thống di tích trên địa bàn, gồm 2 di tích quốc gia đặc biệt (thành Điện Hải, danh thắng Ngũ Hành Sơn), một di tích liên tỉnh (Hải Vân quan), 12 di tích cấp quốc gia và 34 di tích cấp TP Đà Nẵng. Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa là xu thế tất yếu, qua đó góp phần quảng bá các điểm di tích trên địa bàn. Đồng thời ứng dụng mới sẽ cung cấp nguồn dữ liệu phong phú, chính xác về hệ thống di tích cho những ai muốn tìm hiểu, khám phá về lịch sử, văn hóa của Đà Nẵng. 

Tại bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, khi truy cập địa chỉ trang web: http//scan3d.danangfantasticity.com, tất cả mọi thứ về không gian, màu sắc, hình ảnh đều được tái hiện chính xác 100% khi đưa lên môi trường thực tế ảo. Không chỉ được nhìn ngắm các mẫu hiện vật, người xem còn được nghe thuyết minh tự động. Thông qua phần âm thanh liên kết, thông tin về nguồn gốc, xuất xứ... của các mẫu hiện vật được truyền tải rõ hơn. Bảo tàng ảo hiện có 14 hiện vật tiêu biểu được thuyết minh, như: đài thờ Trà Kiệu, đài thờ Mỹ Sơn E1, tượng Laskmindra Lokeshvara, đài thờ Đông Dương, tượng thần Vishnu… Chỉ cần một cú nhấp chuột là có thể hiện lên trước mắt những kho báu di sản, những cuộc triển lãm chuyên đề, có hình ảnh, âm thanh phụ trợ… rút gọn khoảng cách giữa các hiện vật trong bảo tàng với công chúng. Theo Sở VHTT Đà Nẵng, đơn vị đang xúc tiến xây dựng đề án chuyển đổi số với mục đích chủ động hơn trong các hoạt động, không bị lệ thuộc vào không gian, thời gian vật lý, dễ dàng giới thiệu cung cấp các dịch vụ văn hóa đến các đối tượng mục tiêu và tạo nên những tương tác đa chiều giúp khán giả trải nghiệm rõ hơn các giá trị văn hóa. 


MINH CHÂU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top