Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Mỗi nhà giáo cần rèn luyện cho mình năng lực tự học

Thứ Tư 08/12/2021 | 17:39 GMT+7

VHO - Sáng nay, Ban quản lý Chương trình ETEP (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Học viện Quản lý Giáo dục và trực tuyến tại các điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đánh giá: Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của học sinh”. Chương trình GDPT mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp người học tích lũy được kiến thức phổ thông vững chắc; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời…

Các đại biểu tham gia Hội thảo trực tiếp tại đầu cầu Hà Nội 

Từ định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh như vậy đòi hỏi phải đổi mới cách dạy, cách học. Đội ngũ giáo viên (GV) và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (CBQLCSGD) phổ thông phải nâng cao năng lực, phẩm chất để đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, đặc biệt là đáp ứng những đổi mới của chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông (SGK GDPT). Giáo viên phải hướng dẫn học sinh về phương pháp học nhiều hơn. Học sinh phải tự học nhiều hơn, phải biết huy động tổng thể kiến thức, kỹ năng, tiềm lực của mình để thực hiện mục tiêu giáo dục.

Để thực hiện tốt chương trình GDPT mới, một trong những điều kiện tiên quyết là phải bồi dưỡng đội ngũ GV và CBQLCSGD về phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, xây dựng kế hoạch bài dạy theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Về nâng cao năng lực nghề nghiệp và phẩm chất đạo đức, mỗi nhà giáo phải tự xác định cho bản thân là không ngừng tự bồi dưỡng. Đây chính là quá trình tự cập nhật, bổ sung kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình công tác. Trong thời đại khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin phát triển, nguồn tài liệu trên internet vô cùng đa dạng và phong phú. Bằng kỹ năng tìm kiếm, lựa chọn thông tin, mỗi nhà giáo cần tự rèn luyện cho mình năng lực tự học để có thể chọn lựa cho bản thân những thông tin bổ ích, thiết thực hỗ trợ quá trình hành nghề của mình.

Trong thời đại CNTT và trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, sự kết hợp phương thức bồi dưỡng trực tiếp với bồi dưỡng trực tuyến qua mạng internet, bồi dưỡng từ xa nhằm thúc đẩy quá trình tự học, tự nghiên cứu, tạo điều kiện giúp cho nhà giáo chủ động sắp xếp thời gian bồi dưỡng.

Các đại biểu tham gia Hội thảo trực tuyến từ đầu cầu tỉnh Yên Bái

Mô hình bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ; kết hợp trực tiếp với trực tuyến; biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng có hỗ trợ cho đội ngũ GV/CBQLCSGDPT cốt cán (GVPTCC/CBQLCSGDPTCC) và giảng viên sư phạm chủ chốt (GVSPCC) với mục tiêu quan trọng là xây dựng cộng đồng học tập tại nhà trường phổ thông qua đó phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo, được Bộ GD&ĐT triển khai 3 năm qua, thông qua Chương trình ETEP, đã thu được nhiều kết quả.

Tại cuộc Hội thảo, một số giáo viên đánh giá, các chương trình và hình thức tập huấn, bồi dưỡng theo mô hình mới so với tập huấn trước đây thì có rất nhiều điểm khác. Mô hình rất hay vì tài liệu được đầu tư xây dựng bài bản, quy trình bồi dưỡng khoa học. Trước đây khi nói giáo viên cốt cán (GVCC) đi tập huấn là đi chứ chưa rõ học gì. Nay trước khi đi tập huấn tập trung, GV đã có 5 ngày để tiếp cận tài liệu nên đã có hành lang lý luận, nắm rõ nội dung tập huấn cái gì, hình dung rõ nhiệm vụ của mình… vì thế GV chủ động chuẩn bị trước những nội dung khó sẽ nhờ các thầy cô trực tiếp tập huấn, bồi dưỡng giải đáp và tích cực tham gia học tập để hoàn thành nhiệm vụ. Thích ở chỗ được đọc tài liệu trực tiếp trước trên LMS; sau đó mới bồi dưỡng trực tiếp là rất hữu ích và giúp hiểu sâu hơn - các thầy cô chia sẻ.

HOÀNG HƯƠNG

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top