Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Từ cô gái mồ côi cha đến nhà vô địch bóng bàn quốc gia

Thứ Sáu 10/12/2021 | 10:34 GMT+7

VHO- Làng bóng bàn Việt Nam vừa chứng kiến một bất ngờ lớn khi tay vợt 17 tuổi Trần Mai Ngọc (Hà Nội T&T) lật đổ sự thống trị của Mai Hoàng Mỹ Trang (TP.HCM) để vô địch nội dung đơn nữ Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân dân năm 2021.

 Tay vợt Trần Mai Ngọc nhận cúp vô địch đơn nữ Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân dân năm 2021 Ảnh: DUY LINH

 Thế nhưng ít ai biết rằng, Mai Ngọc từng trải qua một tuổi thơ khó khăn khi sớm mồ côi cha từ nhỏ.

Nghị lực của tay vợt mồ côi cha

Với những người yên mến môn bóng bàn, Trần Mai Ngọc không phải là cái tên xa lạ. Năm 2019, khi mới 15 tuổi, Mai Ngọc lần đầu tham dự Giải bóng bàn toàn quốc Báo Nhân dân và lập tức gây ấn tượng. Khi ấy, Mai Ngọc đã thắng 4-2 trước á quân quốc gia Nguyễn Khoa Diệu Khánh ở vòng 2, sau đó thẳng tiến vào trận chung kết và chỉ gác vợt trước “tượng đài” Mai Hoàng Mỹ Trang. Với thành tích xuất sắc này, Trần Mai Ngọc được chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games ngay trong năm 2019.

Tại Giải bóng bàn quốc gia Báo Nhân dân năm 2021, hành trình của Trần Mai Ngọc thực sự đáng nể. Cô đánh bại Mai Hoàng Mỹ Trang ở tứ kết và sau đó loại luôn tay vợt kỳ cựu Phan Hoàng Tường Giang ở bán kết. Tại chung kết, Mai Ngọc xuất sắc thắng Nguyễn Thùy Kiều My (Công an nhân dân) với tỷ số 4-0, qua đó lần đầu tiên vô địch quốc gia. Đáng nói, trước khi giải đấu này diễn ra, chức vô địch nội dung đơn nữ được xem là cuộc đấu tay đôi giữa Mai Hoàng Mỹ Trang và Nguyễn Thị Nga (Hà Nội). Và không ai nghĩ Mỹ Trang-tay vợt giữ 12 chức vô địch quốc gia lại dễ dàng gục ngã.

Sinh năm 2004 tại Bình Dương, 2 tuổi cô bé Trần Mai Ngọc cùng người em gái sinh đôi Trần Ngọc Ngà đã mồ côi cha. Gia cảnh của Mai Ngọc càng khó khăn khi cả nhà phải trông chờ vào lương công nhân may của mẹ. Hằng ngày, ngoài một buổi học văn hóa, chị em Ngọc được mẹ cho đi học bóng bàn nhưng chủ yếu nhặt bóng cho các anh chị. Như duyên trời định, chính từ một lần nhặt bóng tại một giải phong trào, Ngọc và Ngà đã được các thầy của câu lạc bộ bóng bàn Hà Nội T&T cảm thương, quyết định nhận vào đội. Hai chị em háo hức được ra Hà Nội, mê mải xem các anh chị tập bóng bàn, nhất là khi có mẹ đi cùng.

Mọi trở ngại cũng dần trôi qua, khi Trần Mai Ngọc cùng em gái lớn lên, ngày càng đam mê và có những bước tiến vượt bậc về chuyên môn. Cả hai chị em, nhất là Mai Ngọc, đã sớm nổi lên như những tài năng trẻ của bóng bàn Việt Nam, qua những chiến thắng thuyết phục tại các giải trẻ. Để rồi, chính Mai Ngọc đã trở thành một hiện tượng tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc 2019. Và tại Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân dân 2021, Trần Mai Ngọc đã có sự trưởng thành vượt bậc khi được sự kèm cặp, rèn giũa kỹ lưỡng bởi cựu danh thủ Vũ Mạnh Cường. Cụ thể, Mai Ngọc đã thi triển tốt lối chơi tấn công chủ động và đa dạng với quả phải đầy uy lực, khả năng di chuyển linh hoạt, bên cạnh một bản lĩnh, với độ “lì” vượt xa tuổi 17.

Cần đầu tư để vươn tầm

Chứng kiến Trần Mai Ngọc vô địch đơn nữ Giải bóng bàn quốc gia Báo Nhân dân 2021, ông Phan Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Bóng bàn (Tổng cục Thể dục thể thao) cho biết: "Thời gian qua, Mai Ngọc đã tiến bộ rất nhiều cả về thể chất lẫn kỹ chiến thuật. Đặc biệt, Mai Ngọc đã mạnh dạn chơi tấn công để giành chiến thắng. Ở Việt Nam, nếu một tay vợt nữ rụt rè thì không thể vượt qua những tay vợt kỳ cựu như Tường Giang hay Mỹ Trang. Mai Ngọc có những pha đánh phải tốt, nhưng cú đánh trái cần phải cải thiện thêm. Ưu điểm lớn nhất của Mai Ngọc chính là "mỏng" người, bộ chân rất thanh thoát giúp em di chuyển nhanh nhẹn”.

Chức vô địch quốc gia đầu tiên của Trần Mai Ngọc là thành quả cho những nỗ lực và ý chí rèn luyện không ngừng. Ông Phan Anh Tuấn tiết lộ, sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân dân năm 2021, bộ môn bóng bàn sẽ họp với các bên có liên quan để tìm phương án đầu tư cho Mai Ngọc với mục tiêu trước mắt là SEA Games 31.

Ai cũng biết Trần Mai Ngọc cần đầu tư để vươn tầm tài năng, nhưng đầu tư như thế nào thì vẫn là một câu chuyện dài. Bao năm qua, bóng bàn nữ Việt Nam vẫn đang loay hoay trong việc tranh chấp huy chương tại đấu trường Đông Nam Á. Chúng ta có Mai Hoàng Mỹ Trang 12 năm liên tiếp vô địch quốc gia, song lại im hơi lặng tiếng khi bước ra đấu trường khu vực. Mới nhất, Mỹ Trang cũng đã nói lời chia tay với đội tuyển bóng bàn nữ quốc gia. Điều đáng nói, Mai Ngọc đã là thành viên của đội tuyển bóng bàn nữ quốc gia từ hai năm qua. Tài năng này cần phải được đầu tư lớn, trong đó có việc cần được tập huấn và thi đấu nước ngoài nhiều hơn để cọ xát, tích lũy thêm kinh nghiệm.

Giới chuyên môn tin rằng, Trần Mai Ngọc là nhân tố chủ lực của đội tuyển bóng bàn nữ Việt Nam tại SEA Games 31. Tuy nhiên, từ nay đến lúc khởi tranh SEA Games 31 không còn nhiều, Mai Ngọc cần phải được đầu tư thông qua những kế hoạch, chương trình cụ thể để sớm có sự chuẩn bị, định hướng trước giải đấu. Mừng cho bóng bàn nữ Việt Nam có thêm một tài năng triển vọng và tin rằng nếu được đầu tư đúng hướng thì sự nghiệp của Mai Ngọc sẽ còn tiến xa. 

 HOÀI PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top