Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Cờ Tổ Quốc tung bay trên mái vòm lớn nhất thế giới trong Ngày Quốc gia Việt Nam tại Dubai

Thứ Ba 21/12/2021 | 14:38 GMT+7

VHO – Trong khuôn khổ Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” diễn ra vào Ngày Quốc gia Việt Nam 30.12, ngoài phần trình diễn nghệ thuật kết hợp với thời trang Thổ cẩm còn có điểm nhấn quan trọng nhất là trình chiếu bộ phim ngắn về truyền thuyết dân gian Con Rồng cháu Tiên, giới thiệu du lịch Việt Nam và các di sản, trong đó có hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay phủ toàn bộ mái vòm. 

Cờ Tổ quốc tung bay trên mái vòm Al Wasl. Ảnh chụp clip của BTC

Vào hôm qua 20.12, BTC Triển lãm Thế giới EXPO Dubai và đội ngũ kỹ thuật của mái vòm Al Wasl đã hoàn thành tổng duyệt hình ảnh và chạy trình chiếu thử bộ phim ngắn về truyền thuyết dân gian Con Rồng cháu Tiên lên mái vòm lớn nhất thế giới Al Wasl tại Dubai vào lúc 3h sáng (giờ địa phương).
Ngày Quốc gia Việt Nam tại Dubai nằm trong chuỗi sự kiện tại Triển lãm Thế giới sẽ trở thành ngày được mong chờ nhất trong năm nay, được kỳ vọng trở thành con đường ngắn nhất quảng bá Việt Nam đến toàn nhân loại. Nhằm tạo ấn tượng và quảng bá hình ảnh đất nước trong suốt chiều dài lịch sử, BTC chương trình đã chọn truyền thuyết dân gian nguồn cội như một sự giới thiệu mở đầu về nguồn gốc tộc người Việt, trong suốt dòng chảy hơn 4.000 năm, trải qua bao thăng trầm và biến cố lịch sử, nguồn gốc Rồng Tiên và bản sắc văn hóa không bao giờ mất đi. Bản sắc ấy, dân tộc ấy, vẫn tiếp tục truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, nối tiếp và phát triển thông qua nhiều hình ảnh, âm thanh vừa mang tính biểu tượng vừa kết hợp giữa các loại hình trình diễn nghệ thuật khác nhau. 

Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ trên mái vòm lớn nhất thế giới

Theo BTC, bộ phim ngắn về nguồn cội Con Rồng cháu Tiên được trình chiếu trên mái vòm lớn nhất thế giới, cùng công nghệ đỉnh cao nhất, do các kỹ sư, họa sĩ và nghệ sĩ Việt Nam thực hiện sẽ chứng minh sức mạnh công nghệ số của người Việt có thể chinh phục và sánh ngang tầm thế giới. Bởi vì không phải quốc gia nào có Ngày Quốc gia (trong khuôn khổ EXPO Dubai) cũng sản xuất được phim trình chiếu trên mái vòm này do yếu tố kỹ thuật quá mới, quá khó, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và sự quyết tâm.  
Qua các kỳ Triển lãm Thế giới đã để lại nhiều biểu tượng, Triển lãm Thế giới tại EXPO 2020 Dubai đã giới thiệu Biểu tượng Thứ 6 (The 6th Iconic World's Fair structure) chính là mái vòm Al Wasl Plaza – một trong những công nghệ trình chiếu hình ảnh mapping đỉnh cao của nhân loại tính đến thời điểm hiện tại. 
Giàn mái vòm có đường kính 130m, bao quanh không gian rộng 724.000m3 (tương đương thể tích 300 bể bơi Olympic) và có chiều cao 67,5m (cao hơn tháp nghiêng Pisa) là một trong những bề mặt chiếu hình ảnh chìm lớn nhất thế giới hiện nay. Việc thiết kế và xây dựng mái vòm Al Wasl có sự hợp tác từ các công ty đến từ 13 quốc gia trên thế giới. Hơn 800 kỹ sư và công nhân làm việc suốt 14 tháng để hoàn thành việc lắp ráp mái vòm nặng 800 tấn.

Hình ảnh trống đồng Việt Nam trên mái vòm được chạy thử trong buổi tổng duyệt

Sự đặc biệt của công nghệ trình chiếu hình ảnh chìm và âm thanh chất lượng tương đương 27.1 tạo nên sự lung linh huyền ảo cho truyền thuyết dân gian. Hình ảnh Lạc Long Quân và Âu Cơ bước trên mái vòm lớn nhất thế giới có thể được hiểu như việc con người, dân tộc Việt Nam, kiêu hãnh tiến ra thế giới trong tâm thế tự tin, bất chấp mọi khó khăn. 
Tổng đạo diễn Huy Nguyễn kiêm Giám đốc Sáng tạo nghệ thuật của bộ phim ngắn Con Rồng cháu Tiên đã thốt lên sau khi tổng duyệt xong phần trình chiếu lên mái vòm: “Chúng ta đã thành công!” Câu nói của anh rất xúc tích nhưng chứa đựng bao nhiêu sức nặng về trách nhiệm và áp lực trước tiến độ phải hoàn thành bộ phim ngắn này. 

Các truyền thuyết dân gian, di sản văn hóa và cảnh đẹp du lịch Việt Nam sẽ được giới thiệu tại chương trình

Ngoài phim ngắn về truyền thuyết dân gian nguồn cội, phần trình chiếu lên mái vòm còn có giây phút thiêng liêng dành cho cờ Tổ quốc Việt Nam tung bay, bao trùm toàn bộ Quảng trường Al Wasl. Hình ảnh Việt Nam tươi đẹp với những địa danh nổi tiếng cũng được trân trọng giới thiệu với nhân loại như một cách quảng bá nhanh và hiệu quả nhất về du lịch và văn hóa.
Ngày Quốc gia Việt Nam là sự kiện quan trọng bậc nhất của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai với sự tham dự của đoàn lãnh đạo cấp cao từ trong nước sang. Bộ VHTTDL phối hợp với các Bộ, ngành và đơn vị liên quan đã lên kế hoạch cho một loạt các hoạt động hết sức phong phú như Nghi lễ Thượng cờ Việt Nam, Lễ diễu hành, chương trình biểu diễn nghệ thuật thời trang “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” có quy mô lớn tại quảng trường Al Wasl -  nơi diễn ra Lễ Khai mạc EXPO Dubai, Tuần phim Việt Nam, Triển lãm tranh của “thần đồng hội họa” Xèo Chu, chương trình giới thiệu quốc gia và thông tin về chính sách đối ngoại, kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam.

Thổ cẩm Việt Nam sẽ được trình chiếu, biểu diễn trong chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow”

Trong đó, chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” có sự góp mặt của Hoa hậu H’Hen Niê, Hoa hậu Đỗ Trần Khánh Ngân, Á hậu Mâu Thủy, Á hậu Hoàng My, Á hậu Kim Duyên, Á khôi Bùi Minh Anh, Á khôi Ngô Mỹ Hải, Á hậu Hà Thu, Á hậu Lệ Hằng… các người mẫu Hương Ly, Trà My, Mộng Tuyền, Hồng Nhung, Kim Phương… và 64 người mẫu quốc tế. Hoa hậu H’Hen Niê chính thức trở thành người đại diện hình ảnh của Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow”. 
Chương trình có sự tham gia trình diễn hơn 150 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đoàn nghệ nhân Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông), Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh...

T.CHUNG - T.TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top