1. Chính trị
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Trung Quốc: Phát hiện hóa thạch khủng long con trong trứng còn nguyên vẹn

Thứ Tư 22/12/2021 | 14:59 GMT+7

VHO- Các nhà khoa học mới đây đã công bố phát hiện về một hóa thạch trứng khủng long trong tình trạng hoàn hảo với tuổi đời ít nhất 66 triệu năm. Đáng chú ý,phôi thai này của khủng long đang bước vào giai đoạn chuẩn bị nở.

Hóa thạch được phát hiện ở tỉnh Giang Tây, miền Nam Trung Quốc vào năm 2000 sau đó được Tập đoàn Yingliang mua lại và cất vào kho. Phải đến 2015, quảtrứng mới được phát hiện lại trong quá trình xây dựng Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đá Yingliang và đem đi phân tích. Bài nghiên cứu sau đó được công bố trên tạp chí iScience vào hôm nay 22.12. Được biết, hóa thạch được đặt tên Baby Yingliang.

Baby Yingliang là hóa thạch phôi khủng long nguyên vẹn nhất từng được ghi nhận (Ảnh: Đại học Birmingham)
Các chuyên gia nhận định, nó thuộc về loài khủng long chân đốt không răng hay còn gọi với tên khoa họcoviraptorosaur. Fion Waisum Ma, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Birmingham (Anh), đồng tác giả bài viết trên tạp chí iScience cho biết: “Nó là một trong những phôi khủng long nguyên vẹn nhất từng được tìm thấy trong lịch sử”.

Nhà nghiên cứu Fion Waisum Ma cùng các đồng nghiệp nhận thấy, bộ xương này cuộn tròn giống như tư thế sắp nở trong trứng và nó hoàn hảo tới mức “như thểcon vật mới chết ngày hôm qua”. Quả trứng hóa thạch dài khoảng 14cm và con khủng long có kích thước 27cm. Khi trưởng thành, con khủng long có thể dài 2-3mét.

Sở dĩ, quả trứng này có thể tồn tại trong tình trạng nguyên vẹn lâu đến như vậy là vì giới chuyên môn cho rằng, nó có thể đã bị chôn vùi sau mộ trận lở đất bất ngờ. Lớp đất bao phủ bên trên đã bảo vệ nó khỏi những động vật ăn thịt khác.

Hình ảnh mô phỏng bên trong Baby Yingliang (Ảnh: Darla Zelenitsky)

“Con khủng long nhỏ trước khi sinh này trông giống một chú chim non đang cuộn tròn trong quả trứng của nó. Đây là bằng chứng cho thấy nhiều đặc điểm đặc trưng của loài chim ngày nay được phát triển từ tổ tiên của chúng là loài khủng long”, nghiên cứu cho biết thêm.

PGS. Darla Zelenitsky, chuyên gia về Khoa học Địa chất Đại học Calgary (Canada) thông tin: “Xương của khủng long con thường rất nhỏ và mỏng nên hiếm khi được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn, nhất là dưới dạng hóa thạch. Đây rõ ràng là một phát hiện đáng kinh ngạc với không chỉ giới khoa học mà còn của những người đam mê khám phá trên thế giới. Tôi đã nghiên cứu nhiều về trứng của khung long suốt 25 năm qua nhưng đây là lần đầu tiên nhìn thấy mẫu vật như vậy”.

Oviraptorosaurs là loài khủng long trộm trứng có lông vũ từng sống ở khu vực Châu Á và Bắc Mỹ thời kỳ cuối kỷ Phấn trắng (cách ngày nay từ 72-66 triệu năm).Với Baby Yingliang, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ có thể nghiên cứu chi tiết hơn bằng cách sử dụng kỹ thuật quét tiên tiến để có được hình ảnh đầy đủ về bộ xương, bao gồm cả hộp sọ và một phần cơ thể khác của nó.

ĐÌNH TOÁN (Theo CNN, The Guardian)