Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa mong muốn được tổ chức các sự kiện lớn

Thứ Sáu 24/12/2021 | 18:05 GMT+7

VHO- Hiện nay, Khánh Hòa đang triển khai lập quy tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030, định hướng đến 2050 nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Nha Trang đã trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới

Khánh Hoà còn có những cơ chế, chính sách thông thoáng thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ du lịch được phát triển mạnh theo xu hướng đầu tư chiều sâu và quy mô lớn. Đến nay toàn tỉnh có 1.113 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó, có 125 cơ sở lưu trú quy mô 4 - 5 sao. Toàn tỉnh có 138 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 118 doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Hơn 380 tuyến xe cố định, 1.300 xe hợp đồng các loại và hơn 700 phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của du khách.

Với lợi thế nhiều bãi tắm đẹp, cát trắng, nước biển trong xanh, thời gian qua Khánh Hòa phát triển mạnh các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo chất lượng cao kết hợp với vui chơi giải trí, tham quan, thể thao mạo hiểm và khám phá đại dương. Khánh Hòa đã được biết đến như một điểm đến du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí biển hấp dẫn với nhiều khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí cao cấp như: Vinpearl, Vinwonders Nha Trang, Khu Du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh... cùng với những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, như InterContinental, Best Western, Six Senses, Radisson, Movenpick, Eastin Grand, Accor Hotels & Resorts,… và 2 sân golf 18 lỗ của khu du lịch Vinpearlland và Diamond Bay; sân golf KN Golf Links Cam Ranh 21 lỗ đã góp phần nâng cao thương hiệu Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

Ngoài ra, du lịch thể thao, du lịch lặn biển, du lịch khám phá văn hóa địa phương và thưởng thức ẩm thực cũng được du khách yêu thích lựa chọn. Đặc biệt trong những năm gần đây, du lịch sinh thái núi, sông suối ở khu vực phía Tây Nha Trang được quan tâm đầu tư khai thác, đã và đang tạo nên một diện mạo mới cho phát triển du lịch của tỉnh Khánh Hòa.

Bên cạnh việc đầu tư phát triển sản phẩm, ngành du lịch Khánh Hòa đã chú trọng đầu tư nâng cao hoạt động xúc tiến quảng bá theo hướng chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ số 4.0, lấy sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch là trọng tâm để giới thiệu điểm đến, quảng bá sản phẩm; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về du lịch của người dân. Khánh Hòa đã phê duyệt triển khai đề án “Bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh”, và nhiều Chỉ thị, văn bản chỉ đạo khác nhằm tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch ngày một chuyển biến tích cực, tạo tâm lý thoải mái, an toàn cho du khách cũng như các nhà đầu tư.

Hoạt động Du lịch Khánh Hòa thời gian qua tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng, các chỉ tiêu chủ yếu về du lịch đều tăng từ 15 - 20%/năm. Cụ thể, doanh thu du lịch giai đoạn 2016-2019 tăng 26,2%/năm, đạt 78.950 tỉ đồng; tổng số lượt khách lưu trú du lịch giai đoạn 2016-2019 đạt 23,2 triệu lượt; trong đó, tổng số lượt khách du lịch quốc tế đạt 9,55 triệu lượt. Năm 2019, đóng góp của ngành du lịch vào GRDP tỉnh Khánh Hoà ước đạt khoảng 12,29%. Tuy nhiên, kể từ năm 2020 đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động du lịch trên địa bàn. Dự báo trong năm 2021, các chỉ tiêu về du lịch tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng. Cụ thể đến  tháng 10 năm 2021, tổng lượt khách lưu trú ước đạt hơn 483 nghìn lượt khách, giảm 56,59% so với cùng kỳ. Trong đó, khách nội địa đạt 463,4 nghìn lượt khách, giảm 32,20% so với cùng kỳ. Công suất phòng bình quân trong 10 tháng ước đạt khoảng 7,78%.

Sự tăng trưởng của ngành Du lịch trong giai đoạn trước năm 2020 đã đưa ngành Du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần tăng tỉ trọng dịch vụ, du lịch trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các ngành kinh tế khác và đặc biệt là hiệu quả xã hội từ hoạt động du lịch mang lại, trong đó có vấn đề giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Du lịch Khánh Hòa đã là một trong những trung tâm du lịch quan trọng của Quốc gia; Thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch cả nước và trên thế giới.

Hiện nay, thực trạng và chiến lược liên kết phát triển du lịch vùng Bắc Trung bộ và Duyên Hải miền Trung hiện nay còn tồn tại một số hạn chế, bất cập. Hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giữa các địa phương chưa đồng bộ, sản phẩm du lịch giữa các địa phương mang tính tương đồng, cạnh tranh lẫn nhau. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch chưa đồng bộ, thiếu tính chuyên nghiệp, chưa đáp ứng nhu cầu của du khách. Sự hỗ trợ, liên kết trong công tác quảng bá xúc tiến chưa được chặt chẽ; các tuyến du lịch kết nối du lịch vùng, cả nước chưa được khảo sát, xây dựng, quảng bá chưa đúng với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương,…

Mặc dù ngành du lịch Khánh Hòa trong những năm qua có bước phát triển đáng ghi nhận trong tổng thể phát triển du lịch cả nước, nhưng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình, đặc biệt là du lịch biển, đảo và không gian du lịch núi, rừng phía Tây. Khánh Hòa còn thiếu những hành động quyết liệt để điều chỉnh thích hợp đối với tình trạng chênh lệch giữa các thị trường khách nhằm giữ chân được khách đến từ các thị trường trọng điểm, chất lượng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Âu, Bắc Mỹ, Bắc Á. Tỉnh còn thiếu các khu vui chơi, giải trí mua sắm về đêm quy mô lớn đáp ứng nhu cầu cho du khách.

Chính sách thông thoáng thu hút đầu tư du lịch

Tỉnh đã khuyến khích các địa phương trong tỉnh liên kết phát triển sản phẩm, kết nối tour tuyến du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch điểm đến Khánh Hoà và thương hiệu của các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đối với các sản phẩm du lịch đặc thù.

Xây dựng và phát huy các cơ chế phối hợp liên ngành, tạo thuận lợi cho phát triển du lịch giữa các ngành giao thông, xây dựng đô thị, nông nghiệp phát triển nông thôn... trong việc khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường cảnh quan, lồng ghép phát triển du lịch vào các chương trình dự án phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan.

Tỉnh có các chính sách ưu đãi đầu tư đặc biệt đối với các địa bàn vịnh Vân Phong, nơi có tiềm năng du lịch đặc biệt, đã từng thuộc danh mục điểm đến phát triển thành khu du lịch tổng hợp quốc gia, song điều kiện còn khó khăn về điều kiện hạ tầng). Ưu đãi đầu tư vào những vùng sâu, địa bàn nông thôn nhưng có tiềm năng phát triển mạnh, đặc biệt đầu tư vào khai thác văn hóa bản địa cho phát triển du lịch cộng đồng ở không gian du lịch vùng núi phía Tây của tỉnh.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng khung khu du lịch (Bắc Cam Ranh), điểm du lịch có ý nghĩa quốc gia (quần đảo Trường Sa) và đối với các điểm du lịch tiềm năng, đặc biệt dọc tuyến sông Cái và ở không gian du lịch vùng núi được định hướng trong quy hoạch để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư phát triển các công trình vật chất kỹ thuật, sản phẩm dịch vụ...

Đồng thời, ưu tiên về vốn vay, hỗ trợ về giải phóng mặt bằng và hỗ trợ thuê đất ổn định lâu dài đối với các dự án đầu tư khu vực Vân Phong - Đại Lãnh, vùng quần đảo Trường Sa; phát triển sản phẩm du lịch đặc thù có sức cạnh tranh đã xác định trong quy hoạch.

Tạo cơ chế thông thoáng về đầu tư phát triển du lịch, có chính sách khuyến khích đảm bảo an toàn về vốn cho người đầu tư và đơn giản hóa các thủ tục hành chính và phát triển các dịch vụ hỗ trợ đầu tư để thu hút được các nhà đầu tư. Tạo ra sự bình đẳng giữa đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài, giữa đầu tư của tư nhân với đầu tư từ khu vực Nhà nước.

Thu hút đầu tư nước ngoài có định hướng và có chọn lọc vào các lĩnh vực quan trọng: phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các sản phẩm du lịch đặc thù có khả năng cạnh tranh cao để tham gia vào chuỗi giá trị du lịch khu vực và toàn cầu.

Nghiên cứu, đề xuất chính sách vận động, thu hút đầu tư đối với các tập đoàn đa quốc gia cũng như có chính sách riêng đối với từng tập đoàn và các đối tác trọng điểm trong lĩnh vực du lịch ở các thị trường du lịch trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Âu, Bắc Mỹ,...

Hoàn thành việc xây dựng thông tin chi tiết về dự án đối với danh mục đầu tư trọng điểm du lịch kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn đến năm 2025 để làm cơ sở cho việc kêu gọi các nhà đầu tư.

Kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép và quản lý các dự án đầu tư du lịch sử dụng nhiều năng lượng, tài nguyên; không cấp phép mới hoặc rút giấy phép đối với các dự án du lịch sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, ô nhiễm môi trường.

Tạo điều kiện giao thông liên kết vùng thuận lợi để phát triển du lịch

Tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về Quy định mô hình khu du lịch quốc gia để các địa phương làm căn cứ triển khai thực hiện.

Đề nghị Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế từ các thị trường trọng điểm như: Tây Âu, Bắc Mỹ, Bắc Á, Đông Nam Á và Nga đến Khánh Hòa. Có chính sách duy trì, mở rộng diện được miễn, kéo dài thời hạn thị thực đối với khách đến từ các thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ; đưa vào thực thi một cách thực chất chính sách nhận visa tại cửa khẩu. Đối với những thị trường không thuộc diện miễn visa cần thực thi có hiệu quả chính sách làm thủ tục visa “online” theo quy định pháp luật.

Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để Khánh Hòa tổ chức các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế để thu hút khách du lịch.

Khánh Hòa kiến nghị các bộ, ngành trung ương lồng ghép các dự án trọng điểm đầu tư phát triển du lịch của tỉnh vào các chương trình đầu tư do mình quản lý hoặc chủ trì. Hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến và phát triển nguồn lực du lịch chất lượng cao của Khánh Hòa.

Xem xét, tham mưu việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg đảm bảo phù hợp Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sớm bổ sung quy hoạch, kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang và Nha Trang - Đà Lạt nhằm kết nối hạ tầng vùng Tây Nguyên với Khu kinh tế Vân Phong nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, tạo điều kiện giao thông liên kết vùng được thuận lợi.

Sớm thực hiện, hoàn thiện việc đầu tư, nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 27 và quốc lộ 27B, Quốc lộ 26 và quốc lộ 26B để nâng cao năng lực khai thác cảng biển và phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa.

NGUYỄN TẤN TUÂN
(Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa)

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top