5 cổng chào không phép trên Quốc lộ 14 (Kon Tum): Buộc cưỡng chế tháo dỡ

VHO- Mặc dù chưa được cơ quan chức năng của Bộ GTVT cấp phép, thế nhưng TP Kon Tum (Kon Tum) đã tự ý xây dựng 5 cổng chào trên đất thuộc phạm vi hành lang đường bộ Quốc lộ 14. Việc này gây xôn xao dư luận trong suốt những ngày qua.

5 cổng chào không phép trên Quốc lộ 14 (Kon Tum): Buộc cưỡng chế tháo dỡ - Anh 1

Cng chào trên hành lang Quc l 14 đon qua đa phn phưng Ngô Mây, TP Kon Tum

Theo UBND TP Kon Tum, để tạo điểm nhấn, tăng tỷ lệ chiếu sáng cho đô thị, góp phần giúp TP Kon Tum đạt tiêu chí lên đô thị loại II vào cuối năm 2022, trong năm 2021 thành phố đã đầu tư xây dựng 13 cổng chào trên 18 tuyến đường chính, cửa ngõ các tuyến giao thông đi vào thành phố. Tổng số kinh phí đầu tư hơn 21 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, trong đó UBND tỉnh hỗ trợ một phần. Trong số này, có 5 cổng chào, đèn chiếu sáng nằm trên trục đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua địa phận thành phố. Mặc dù UBND TP Kon Tum đã liên hệ Cục quản lý đường bộ III, Tổng cục giao thông đường bộ để xin phép chủ trương, nhưng do nhiều thủ tục đòi hỏi thời gian dài mới hoàn thiện nên đơn vị đã cho tiến hành làm song song, vừa làm thủ tục, vừa thi công để kịp tiến độ.

Ông Nguyễn Thanh Mân, Chủ tịch UBND TP Kon Tum thừa nhận: “Theo quy định, nếu muốn xây dựng một công trình trên hành lang đường bộ, bên trong lòng đường có vỉa hè và các công trình khác thì vỉa hè giao cho thành phố quản lý. Nhưng muốn làm công trình gì trên vỉa hè thì phải có sự thỏa thuận của Cục Đường bộ III cấp phép. Muốn có thỏa thuận này, phải có ý kiến của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nhưng muốn hoàn chỉnh thủ tục rất khó và lâu. Mục tiêu cũng không phải là thương mại, lợi ích nhóm hay phục vụ cho riêng ai, mà phục vụ cho cộng đồng, đô thị. Trong thời gian chờ hoàn chỉnh các thủ tục đó, thành phố đúng là có thiếu sót”. Cũng theo ông Mân, UBND TP Kon Tum đã liên hệ Tổng cục Đường bộ Việt Nam và họ đã đồng ý và sẽ cấp giấy phép trong thời gian sớm nhất để hoàn chỉnh.

Trong khi đó, ông Trần Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.4 cho biết, đơn vị này đang hoàn thiện thủ tục cưỡng chế tháo dỡ đối với 5 công trình cổng chào do UBND TP Kon Tum tự ý lắp đặt ảnh hưởng đến an toàn giao thông. “Hiện nay, Chi cục QLĐB III.4 đang hoàn tất các thủ tục cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Chúng tôi đã yêu cầu TP Kon Tum tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, gây mất ATGT. Nếu đơn vị này không tự tháo dỡ thì bắt buộc phải hoàn thành cưỡng chế tháo dỡ”, ông Hòa thông tin.

Cũng theo ông Hòa, tất cả các cổng chào trên đường Hồ Chí Minh qua TP Kon Tum đều là các công trình chưa được cơ quan của Bộ GTVT đồng ý, cấp phép. Các công trình này đều vi phạm hành lang ATGT. Tổng cục Đường bộ đã có văn bản cho rằng đất ven đường chỉ để dành xây dựng công trình giao thông. Các cấu kiện gắn trên cổng tiềm ẩn nguy cơ rơi, gãy và làm người đi đường giảm sự quan sát, dễ gia tăng nguy cơ tai nạn.

Trước đó, Cục Quản lý đường bộ III đã ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Kon Tum. Đồng thời có văn bản gửi UBND TP Kon Tum đề nghị chỉ đạo xử lý tháo dỡ cổng chào. 

 Tất cả các cổng chào trên đường Hồ Chí Minh qua TP Kon Tum đều là các công trình chưa được cơ quan của Bộ GTVT đồng ý, cấp phép. Các công trình này đều vi phạm hành lang ATGT. Hiện nay, Chi cục QLĐB III.4 đang hoàn tất các thủ tục cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Chúng tôi đã yêu cầu TP Kon Tum tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, gây mất ATGT. Nếu đơn vị này không tự tháo dỡ thì bắt buộc phải hoàn thành cưỡng chế tháo dỡ.

(Ông TRẦN THÁI HÒA, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.4)

LINH CHI

Ý kiến bạn đọc