Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL kiến nghị mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế từ 31.3

Thứ Bảy 29/01/2022 | 14:24 GMT+7

VHO- Trước những yêu cầu cấp thiết của việc mở cửa, phục hồi du lịch quốc tế, Bộ VHTTDL kiến nghị Chính phủ mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế từ 31.3.VHO- Trước những yêu cầu cấp thiết của việc mở cửa, phục hồi du lịch quốc tế, Bộ VHTTDL kiến nghị Chính phủ mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế từ 31.3.

Lộ trình mở cửa cần được công bố sớm để doanh nghiệp và điểm đến có thời gian chuẩn bị

Công bố lộ trình mở cửa sớm nhất có thể, không để lỡ nhịp phục hồi nhanh, phát triển bền vững

Ngày 28.1, tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1.2022 Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo hàng loạt các nhiệm vụ, giải pháp trên tinh thần không chủ quan, lơ là nhưng tự tin mở cửa trở lại, không để lỡ nhịp phát triển, phục hồi nhanh, phát triển bền vững.

Thủ tướng đã yêu cầu tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức thực hiện nghiêm túc chiến dịch thần tốc tiêm chủng vắc xin mùa xuân xuyên Tết 2022 để đạt mục tiêu đề ra.

Thủ tướng cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ VHTTDL công bố công khai, cụ thể về việc mở cửa trường học và các hoạt động du lịch, nêu rõ lộ trình, các điều kiện, công việc cần làm, diễn tập các phương án xử lý khi có ca nhiễm Covid-19, tinh thần là mở cửa sớm nhất có thể, bảo đảm an toàn, hợp lý, khoa học, hiệu quả, phù hợp tình hình. Các bộ, ngành phối hợp với Bộ Y tế để ban hành quy định phòng chống dịch trong các ngành, thống nhất thực hiện trên toàn quốc, giám sát, kiểm tra để thực hiện hiệu quả.

Nhấn mạnh việc đã đạt độ bao phủ vắc xin cao, đúc kết được các kinh nghiệm, công thức, phương châm phòng chống dịch, Thủ tướng yêu cầu mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại sớm nhất có thể. "Trong khó khăn, không có giải pháp hoàn hảo mà chỉ có giải pháp tối ưu, nếu cứ chờ đợi thì sẽ lỡ nhịp phát triển. Ngành đã tổ chức Hội thảo rồi, tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, có thực tiễn từ việc thí điểm, bài học quốc tế rồi. Giờ là lúc mạnh dạn tuyên bố ngày nào mở cửa du lịch. Mở cửa phải an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả, phải có lộ trình và phải công khai lộ trình đó để doanh nghiệp biết, chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện", Thủ tướng nhấn mạnh.

Với lộ trình mới, các quy định liên quan đến phòng, chống dịch, xuất nhập cảnh... sẽ thay đổi nhưng vẫn đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với bối cảnh mới

Cũng tại Phiên họp này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai lộ trình mới. Dự kiến từ nay đến 30.3 tiếp tục triển khai thí điểm đón khách quốc tế tới Việt Nam giai đoạn 2, mở rộng thêm các địa phương đón khách nếu đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch; linh hoạt hơn các quy định y tế như test Covid tại cơ sở lưu trú thay vì tại sân bay ngay khi nhập cảnh; mở rộng thêm các điểm đến du lịch, không hạn chế thời gian khách du lịch… Từ ngày 31.3 sẽ mở hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách từ tất cả các thị trường; khách Việt Nam có thể đi du lịch qua các cửa khẩu quốc tế.

Ngành Du lịch chọn mốc thời gian cuối tháng 3 để mở lại toàn bộ du lịch quốc tế là vì: Tháng 3.2022 chúng ta sẽ hoàn thành việc tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, nếu chúng ta mở muộn hơn thời điểm này thì có thể sẽ mất đi cơ hội cạnh tranh với các điểm đến khác trong khu vực. Nhiều nước cũng đang có kế hoạch và sẽ công bố sớm việc mở cửa.

Từ nay tới 31.3, nếu được Thủ tướng cho phép, các bộ, ngành sẽ phải điều chỉnh các quy định liên quan đến phòng, chống dịch, xuất nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với bối cảnh mới. Các doanh nghiệp cũng có đủ thời gian xây dựng lại sản phẩm, quảng bá, xúc tiến thị trường, sửa sang lại cơ sở vật chất…. Bên cạnh đó, tháng 5.2022 Việt Nam sẽ đăng cai SEA Games 31, nếu công bố sớm việc mở cửa, chúng ta có thể sẽ đón lượng khách quốc tế lớn tới từ các nước trong khu vực.

Để mở cửa du lịch quốc tế theo chỉ đạo của Thủ tướng là an toàn, hợp lý, khoa học, hiệu quả, chúng ta có thể tự tin mở cửa trên tinh thần xây dựng phương án tối ưu. Với việc tiêm phủ vắc xin cao hàng đầu thế giới và kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 suốt 2 năm qua, rõ ràng năng lực y tế và điều trị tăng lên nhiều. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, chúng ta cần tăng cường trao đổi với các nước để gia tăng việc công nhận hộ chiếu vắc xin của Việt Nam, tăng cường đường bay quốc tế, tăng truyền thông, xúc tiến điểm đến, đảm bảo dịch vụ khi mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế.

Doanh nghiệp hiện nay rất cần thời gian để xây dựng lại hệ thống, bộ máy, sản phẩm, nhân sự, phát động thị trường. Vì thế, họ cũng rất cần Chính phủ công bố sớm việc mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế để họ có thời gian chuẩn bị. Việc mở cửa có thể từ tháng 3, tháng 4 hoặc tháng 5 nhưng cần thông báo ngay từ bây giờ việc mở cửa đó, có quyết định rõ ràng, văn bản chính thức để tránh bị động.

Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai các chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi

Triển khai ngay gói hỗ trợ 350.000 tỉ đồng và giải ngân trong 2 năm 2022- 2023

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1.2022, Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Duy Đông cho biết: Gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 350.000 tỉ đồng là gói hỗ trợ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt coi trọng với nhiều giải pháp để phục hồi kinh tế sau 2 năm dịch bệnh Covid-19. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ KHĐT và các bộ, ngành liên quan và Bộ KHĐT đã trình Chính phủ một nghị quyết gồm 2 nội dung về chương trình phục hồi và triển khai Nghị quyết 43 Quốc hội khóa XV về chính sách tài khóa tiền tệ để hỗ trợ chương trình phục hồi.

Trong đó, cần thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp đồng bộ. Nhóm 1: Mở cửa nền kinh tế gắn với nâng cao năng lực kinh tế, phòng chống dịch bệnh. Nhóm 2: Đảm bảo an sinh xã hội, việc làm, hỗ trợ cho người lao động làm việc. Nhóm 3: Hỗ trợ phục hồi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong đó có nhiều giải pháp cần tiếp tục tiển khai như: hỗ trợ tiền thuê đất, hỗ trợ phí trước bạ, cho vay không lãi suất… Nhóm 4: Phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung nguồn lực đầu tư công để hoàn thành dứt điểm tuyến cao tốc Bắc- Nam phía đông. Nhóm 5: Tiếp tục cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính. Đây là nhóm giải pháp rất quan trọng trong lúc chúng ta mở cửa phục hồi đón các nhà đầu tư quay trở lại.

Bộ KHĐT cũng tham mưu Chính phủ cần triển khai ngay gói hỗ trợ và giải ngân ngay trong 2 năm 2022- 2023. Với những nhiệm vụ đưa ra cho các bộ, ngành phải triển khai ngay, chậm nhất trong quý I.2022.

Liên quan đến việc mở cửa quốc tế, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Hiện tại đã mở lại 10 đường bay quốc tế, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt với đồng bào xa quê về Việt Nam. Thứ trưởng cũng cho hay, việc mở lại đường bay quốc tế, điều kiện quan trọng nhất không phải máy bay, không phải vận tải mà là tình hình kiểm soát dịch của đất nước. Bên cạnh đó, chúng ta phải tôn trọng quy định của những nước mà ta kết nối đến. Việc này cần thời gian trao đổi giữa các nhà chức trách hàng không để có sự thống nhất về quy trình kiểm soát các chuyến bay, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Bộ GTVT đã kiến nghị phương án mở lại tất cả chuyến bay quốc tế từ 1.5. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc tiến trình tiêm phủ vắc xin sắp tới. Nếu độ bao phủ tốt, dịch bệnh được kiểm soát thì việc mở lại đường bay quốc tế có thể sớm hơn. Bộ GTVT sẽ rà soát lại sau Tết, nếu đủ điều kiện mở lại toàn bộ các đường bay chúng tôi sẽ kiến nghị mở sớm hơn với những phương án cụ thể trên cơ sở thống nhất với các quốc gia chúng ta khôi phục đường bay.

HỒNG LIÊN, ảnh ĐỨC HOÀNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top