Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đa dạng chương trình văn nghệ mừng Xuân Nhâm Dần 2022

Thứ Hai 31/01/2022 | 16:55 GMT+7

VHO - Nhiều chương trình văn hóa - nghệ thuật phục vụ người dân dịp Xuân Nhâm Dần 2022 đã chính thức khởi động, diễn ra xuyên suốt trong Tết. Mỗi chương trình mang một màu sắc riêng với sự tham gia biểu diễn của nhiều văn nghệ sĩ, hứa hẹn là những món ăn tinh thần bổ ích trong những ngày đầu xuân mới.

Các chương trình văn nghệ quy tụ nhiều nghệ sĩ tham gia

Tối 1.2 (mùng 1 Tết), Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM tổ chức chương trình nghệ thuật "Mùa xuân và khát vọng" tại trung tâm hành chính huyện Nhà Bè với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ. Ngày 3.2 (mùng 3 Tết), tại khu vực phía trước Nhà hát Thành phố sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật "Xuân niềm tin - Tết hy vọng "lúc 19h. Chương trình có sự tham gia của NSND Tạ Minh Tâm, Trọng Hữu, Thanh Ngân, Hồ Trung Dũng… Tối 5.2 (mùng 5 Tết), tại đây tiếp tục diễn ra chương trình nghệ thuật chủ đề "Vang mãi hào khí Tây Sơn" do Trung tâm Ca nhạc nhẹ và Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phối hợp tổ chức. Các nghệ sĩ Thanh Ngân, Tạ Minh Tâm, Lê Tứ, Thoại Mỹ, Tú Sương, Trung Thảo, Trọng Phúc, Nguyễn Phi Hùng… tham gia biểu diễn.

Trong các ngày từ 9-11.2, tại Nhà hát Thành phố diễn ra chương trình biểu diễn Xiếc Tre “À ố show”, vào lúc 20h. “À ố show” khai thác đặc trưng văn hóa làng quê Nam bộ và hiện tượng đô thị hóa trong bối cảnh kinh tế thị trường để xây dựng một chương trình biểu diễn nghệ thuật tổng hợp. Chương trình sử dụng các nhạc khí truyền thống đặc trưng Nam bộ và các tiếng động trong môi trường sống để sáng tạo các không gian âm thanh và âm nhạc đặc trưng, phù hợp với các hoạt cảnh của chương trình. Toàn bộ đạo cụ, cảnh trí sân khấu được làm từ các cây tre, khúc nứa, thuyền thúng, mành mành… với phông sân khấu đôi khi là các tòa nhà cao tầng đã xây xong hoặc/và đang xây dựng. Đặc biệt, trong chương trình còn có sử dụng Đờn ca tài tử.

Trước đó, từ ngày 27.1 đến 6.2 (25 tháng chạp đến mùng 6 Tết), tại sân khấu Hội hoa xuân Tao Đàn (Quận 1, TP.HCM) là có chương trình nghệ thuật diễn ra hằng đêm với sự tham gia biểu diễn của Lương Gia Huy, Lâm Hùng, Dương Hồng Loan, Hàn Thái Tú... Từ ngày 30.1 đến 4.2 (28 tháng chạp đến mùng 4 Tết), tại công viên tượng đài Bác Hồ trên đường Nguyễn Huệ (Quận 1), có chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống do Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen trình diễn. 

Năm nay, các nhà đài đầu tư một số chương trình riêng đặc sắc để phục vụ người xem trong dịp Tết. 

Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2022 là chương trình thường niên được phát sóng vào đêm Giao thừa trong suốt 18 năm qua, được xem là món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. 2022 tiếp tục là năm lên chầu trời đầy đặc biệt của các Táo khi dịch bệnh Covid-19 vẫn hoành hành. Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2022 tiếp tục điểm lại các sự kiện nổi bật, những  câu nói xu hướng trong năm vừa qua, phản ánh những tình huống dở khóc dở cười của người dân khi trải qua đợt dịch lớn và trở lại cuộc sống bình thường mới. Ngoài ra, những vấn đề nhức nhối trong năm cũng được ê kíp biến tấu với sự dí dỏm, hài hước và châm biếm sâu cay. Phát sóng vào 20h ngày 31.1, tức 29 tháng Chạp 2021, chương trình có sự tham gia của các diễn viên Quốc Khánh, Quang Thắng, Vân Dung, Hà Trung, Hà Trung.

Lịch Vạn Xuân - Những năm Dần đặc biệt diễn ra vào 22h20 ngày 31.1, tức 29 tết trên VTV. Chương trình điểm lại các sự kiện có ý nghĩa trong lịch sử qua góc nhìn dí dỏm, hiện đại của nhà báo Tạ Bích Loan và nhà báo Phan Đăng. Đó là năm Canh Dần 990 khi vua Lê Đại Hành khéo léo từ chối nghi lễ quỳ lạy sách phong của nhà Tống; là năm Mậu Dần 1038 khi người đứng đầu một nước là vua Lý Thái Tông cũng đích thân xuống đồng cày; năm Mậu Dần 1158, chính sách "Hòm thư ý kiến" được Vua Lý Anh Tông ban bố; năm Canh Dần 1410 mở đầu thời kỳ Hồng Đức Thịnh Thế; hai năm Canh Dần 1890-1950 cách nhau đúng 60 năm với hai sự kiện trọng đại: năm sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiến thắng Biên giới Thu đông; năm Bính Dần 1986 với việc chấm dứt thời kỳ bao cấp…

Mùa đoàn tụ 2022 (22g35 ngày 31.1, tức 29 Tết trên VTV) mang tới một không gian ấm áp, gắn kết qua ba chương: Sức mạnh tình người, Khát vọng vươn lên và Ước mong đoàn tụ. Đan xen các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng phối khí sáng tạo kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại, cùng sự góp mặt của các nghệ sĩ được nhiều khán giả yêu mến như NSƯT Thanh Lam, ca sĩ Hà Trần, Uyên Linh, Đoan Trang, Ngô Hồng Quang, Phạm Thu Hà,  Khánh Linh, Phạm Anh Khoa, Trọng Hiếu,… là những câu chuyện giàu cảm xúc của nhiều khách mời nổi tiếng đã có nhiều dấu ấn ở các lĩnh vực trong năm 2021 như Thiếu tướng PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn, PGS.TS Trần Đắc Phu, TS Nguyễn Quân, TS. Lê Văn Tri, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, chuyên gia Nguyễn Lân Hùng,... Nhiều khách mời nổi tiếng cũng góp mặt trong chương trình như NSND Lê Khanh, NSND Trung Hiếu, NSƯT Đức Trung, Hồng Diễm, Thu Quỳnh, nhà báo Trần Mai Anh, MC Quỳnh Hoa, người mẫu Xuân Lan, Hoa hậu Thùy Tiên.

Cảm hứng bất tận (1h ngày 1.2, tức mùng 1 Tết trên VTV) là chương trình đầu tiên của năm mới Nhâm Dần. Cảm hứng bất tận đưa người xem đến với những vùng đất diệu kỳ gợi cảm hứng xê dịch của năm mới. Ở mỗi điểm đến sẽ có các tiết mục nghệ thuật lấy chất liệu từ chính vùng đất đó, được Giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh hòa âm phối khí độc đáo, mới lạ. Sức hút của chương trình không chỉ là sự góp mặt của các ca sĩ Tùng Dương, Đông Nhi, Erik, Văn Mai Hương, Đức Phúc, Hòa Minzy, Lưu Hương Giang, Hương Ly,… mà còn ở sự kết hợp sân khấu thực tế và công nghệ ảo trong các phần biểu diễn.

Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) cũng chuẩn bị loạt tác phẩm phục vụ khán giả yêu thích sân khấu dịp Tết. Chương trình Tết HTV (22h ngày 31.1, tức 29 tết trên HTV7) có sự góp mặt của các nghệ sĩ: Cẩm Ly, Đan Trường, Hồ Quỳnh Hương, Bùi Anh Tuấn, Văn Mai Hương, Hoàng Thùy Linh, Hồ Ngọc Hà,... với các ca khúc xuân vui tươi, dàn dựng hoành tráng trên sân khấu hiện đại. Trong chương trình còn có các nhân vật tên tuổi trong nhiều lĩnh vực như đạo diễn Trần Thành Trung, MC Quỳnh Hoa và nhóm nghệ sĩ tham gia hoạt động thiện nguyện tại Nhà văn hóa Thanh niên, NSƯT Quốc Cơ - Quốc Nghiệp, diễn viên Nam Thư, Minh Hằng, nhóm nhạc DTAP, NTK Lý Quí Khánh, NTK Nguyễn Minh Công, á hậu Kim Duyên...

Khoảng lặng (22h35 ngày 31.1, tức 29 tết trên HTV9) là talk show ca nhạc trong đó MC và các khách mời để cùng ngồi nhìn lại một năm cũ sắp qua, đón chào năm mới. Bên cạnh những câu chuyện được đưa tới từ khách mời, chương trình là những “mảnh ghép” được chính đội ngũ HTV thực hiện nói về khoảng lặng trước thềm năm mới mà họ đã kiếm tìm và cảm nhận, mang thông điệp mùa xuân của HTV - Tết là hạnh phúc.

Kịch thiếu nhi Sự tích hoa đào chiếu Mùng 3 Tết

Kịch thiếu nhi Sự tích hoa đào phát sóng vào lúc 10h ngày 3.2 (Mùng 3 Tết) trên kênh HTV7. Chuyện kể về cô bé Mây hiếu thảo sống cùng với người mẹ ngày ngày dệt vải, quay tơ. Một ngày nọ, sau những cơn ho không ngớt, mẹ Mây bỗng nóng sốt bừng cả người, cô bé quyết định lên đường đi bốc thuốc về cho mẹ.
Trong đêm tối, Mây băng qua những cơn gió rít, vượt qua nỗi sợ hãi lũ yêu ma có thể xuất hiện bất cứ lúc nào để rồi thiếp đi dưới gốc cây cổ thụ bên đường. Cảm phục tấm lòng hiếu thảo của cô bé, thân cây to lớn như vươn ra, ôm lấy và bảo vệ Mây khỏi bọn yêu ma. Và rồi trong giấc mơ, Mây đã gặp một bà lão già yếu, bệnh tật và cô bé không ngại ngần mà gửi biếu bà đồng bạc quý giá. Để trả ơn cô bé, bà lão đã tặng lại Mây cành đào tươi thắm và dặn dò cô bé chưng suốt 3 ngày Tết.

Cùng với đó, là các chương trình đặc sắc khác như Gặp gỡ mùa xuân (20h ngày 5.2, tức mùng 5 Tết trên VTV3); Thanh xuân tươi đẹp (20h10 ngày 5.2 trên VTV1); Gala Sân khấu truyền thống 2022 (VTV1 vào 20h ngày 6.2, nhằm Mùng 6 Tết); Vở cải lương Kén rể năm Dần (HTV9 vào đêm Mùng 1 Tết); vở kịch Ông trạng Hổ (HTV7 vào chiều Mùng 2 Tết),...

TÙNG THƯ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top