Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Những chiếc bánh chưng kỳ công của người lính mũ nồi xanh Việt Nam

Thứ Hai 31/01/2022 | 20:43 GMT+7

VHO- Những chiến sỹ mũ nồi xanh Việt Nam tại Nam Sudan phải đi xa tới 900km để có được lá chuối gói bánh chưng; thịt lợn và đậu xanh cũng rất kỳ công tìm kiếm bởi người Nam Sudan không ăn thịt lợn.

Nhung chiec banh chung ky cong cua nguoi linh mu noi xanh Viet Nam hinh anh 1

Không khí gói bánh chưng đón Tết đầm ấm của các chiến sỹ mũ nồi xanh. Nguồn: vietnamnet.vn

Từ nơi châu Phi xa xôi, trong những ngày giáp Tết, các cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ ở Nam Sudan vẫn cố gắng chuẩn bị đón Tết theo một cách rất riêng, nhằm mang đến không khí Tết tươi vui, đầm ấm cho toàn thể đơn vị cũng như lan tỏa nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Không chỉ dựng cây Nêu để đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 còn tổ chức gói bánh chưng với sự tham gia của toàn thể đơn vị và một số đồng nghiệp, bạn bè quốc tế.

Tại Nam Sudan, người dân không ăn thịt lợn, biết được điều này nên đơn vị đã có sự chuẩn bị từ rất sớm để có đầy đủ nguyên liệu đậu xanh và thịt lợn.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất chính là không có lá dong. Vượt qua hành trình gần 900km, cán bộ, nhân viên Bệnh viện đã đi thu thập lá chuối từ Juba - nơi cách rất xa địa điểm đơn vị đóng quân để có được lá chuối đem về gói bánh.

Lạt buộc bánh dùng bằng cây "bồn bồn châu Phi" - một loại cỏ dại tại địa phương, sau đó qua xử lý nhiệt để có đủ độ bền.

Trung tá Chử Đức Hiệp được Ban Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 tin tưởng giao phụ trách công việc gói bánh. Anh cho biết lúc đầu cảm thấy khá lo lắng về việc thiếu nguyên vật liệu cũng như đây là lần đầu tiên anh và các đồng đội phải gói bánh chưng bằng lá chuối, nhất là bánh chưng vuông, nhưng sau khi nghiên cứu và thực hiện, bản thân anh đã thấy tự tin hơn rất nhiều.

Là một trong những thành viên tích cực vừa làm, vừa dạy cho đồng nghiệp và bạn bè quốc tế về cách gói bánh chưng, bác sỹ Hoàn Xuân Trường cho biết: "Đây là lần đầu tôi gói bánh bằng lá chuối, nhưng trong hoàn cảnh rất đặc biệt này tôi thấy rất vui và háo hức, tôi tự tin cùng đồng đội hoàn thành "nhiệm vụ" này cũng như mong chờ "sản phẩm" của mình," anh Trường chia sẻ.

Ngoài các thành viên của Bệnh viện, nhiều bạn bè, đồng nghiệp quốc tế công tác tại Phái bộ đã đến thăm và cùng tham gia gói bánh với những người lính mũ nồi xanh Việt Nam. Sau khi được trải nghiệm gói bánh chưng, bạn bè quốc tế đều có những đánh giá cao về bánh chưng nói riêng và văn hóa Tết của người Việt Nam nói chung.

"Tôi rất vui vì được các bạn Việt Nam hướng dẫn gói bánh chưng. Nhìn các bạn gói bánh tưởng như đơn giản, song khi tôi tự tay gói cho mình một chiếc bánh thì quả thật không dễ chút nào. Tuy nhiên cuối cùng tôi cũng đã thành công với sự hỗ trợ của các bạn Việt Nam. Tôi rất vui khi các bạn hứa sẽ tặng tôi chính chiếc bánh do tự tay tôi gói sau khi đã nấu chín. Trong một vài ngày tới, khi được về nghỉ phép tại quê hương Paraguay, tôi sẽ mang theo món quà vô cùng ý nghĩa này để cả gia đình cùng thưởng thức. Chắc chắn đó sẽ là món quà ý nghĩa nhất đối với gia đình tôi," Trung tá Carlos, Quan sát viên quân sự vui vẻ nói.

Nhung chiec banh chung ky cong cua nguoi linh mu noi xanh Viet Nam hinh anh 2

Bạn bè quốc tế hào hứng cùng tham gia trải nghiệm gói bánh truyền thống Việt Nam. Nguồn: vietnamnet.vn

Thiếu tá Yaseen, người Pakistan, Quan sát viên quân sự cho biết rất bất ngờ trước không khí vui tươi của các cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện dã chiến Việt Nam khi mọi người quây quần cùng nhau gói bánh chưng.

"Tôi có cảm giác như mỗi người ở đây đều là thành viên trong một gia đình đang sum vầy bên nhau. Tôi đặc biệt ấn tượng khi được các bạn Việt Nam chia sẻ rằng để có được một chiếc bánh chưng, các bạn đã phải chuẩn bị rất công phu và cầu kỳ; ngạc nhiên hơn nữa khi biết rằng sau khi gói bánh, các bạn sẽ phải luộc bánh trong vòng 10 giờ đồng hồ. Ngoài ra, cách mà các bạn trang trí căn phòng để đón năm mới cũng rất ấn tượng, rất đẹp," Thiếu tá Yaseen chia sẻ.

Tự tay gói ba chiếc bánh chưng sau khi được những người bạn Việt Nam hướng dẫn, Trung tá Ayyub Nazaro, Quan sát viên quân sự người Azerbaijan bày tỏ thích thú: "Tôi rất hạnh phúc khi biết rằng mình sẽ được tặng chiếc bánh do chính tay mình gói và nóng lòng được thưởng thức món bánh chưng của các bạn Việt Nam".

Tổ chức gói bánh chưng, ban đầu những người lính gìn giữ hòa bình đến từ Việt Nam rất lo lắng từ việc thiếu nguyên liệu, cho đến háo hức chờ mong bánh chín. Sau 10 giờ, họ vui sướng cầm trên tay chiếc bánh do chính mình làm ra.

100 chiếc bánh chưng gồm cả chay và mặn sẽ được giữ lại một phần để phục vụ Tết cho đơn vị, một phần sẽ được đem tặng các đơn vị xung quanh để góp phần giới thiệu văn hóa và ẩm thực Tết của Việt Nam.

Đây là một hoạt động ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3, không chỉ đem lại không khí Tết đầm ấm, vui tươi hơn cho cán bộ, chiến sĩ, y bác sỹ Bệnh viện khi đang làm nhiệm vụ xa nhà, xa Tổ quốc, mà còn là dịp gắn kết hơn nữa tình đồng chí, đồng đội giữa các cán bộ, nhân viên của Bệnh viện, đồng thời là cơ hội giới thiệu và lan tỏa giá trị của văn hóa, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top