Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Tọa đàm và ra mắt sách House & People: Tập hợp các dự án và công trình kiến trúc vì cộng đồng

Thứ Tư 30/03/2022 | 10:23 GMT+7

VHO- Tọa đàm và ra mắt sách HOUSES & PEOPLE (Đoàn Thanh Hà: Nhà cửa & Con người) vừa diễn ra tại tại L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm của giới nghề và công chúng yêu kiến trúc. Sự kiện với sự tham dự của hơn 100 khách mời là đại diện các tổ chức quốc tế, các hội nghề nghiệp, các chuyên gia có uy tín trong giới kiến trúc và mỹ thuật.

Các chuyên gia, khách mời chia sẻ trong Tọa đàm “Kiến trúc và Con người”

HOUSES & PEOPLE tập hợp các dự án & công trình kiến trúc vì cộng đồng mà H&P Architects đã thực hiện trong giai đoạn 2008 - 2020. Hầu hết các tác phẩm này, cũng như tác giả của chúng - KTS Đoàn Thanh Hà - đã giành được những giải thưởng kiến trúc danh giá trong nước và quốc tế. Mục đích của cuốn sách là lan toả tư tưởng “Kiến trúc vị Dân sinh”, nhằm đề cao ý thức trách nhiệm xã hội của các Kiến trúc sư và đưa nhận thức về vấn đề này đến với các sinh viên đang theo học ngành Kiến trúc.
Trong hơn 10 năm qua, H&P Architects do KTS Đoàn Thanh Hà và cộng sự cùng sáng lập, đã khởi xướng và tạo dựng một loạt dự án hướng tới cộng đồng trên khắp đất nước.

Cuốn sách HOUSES & PEOPLE (Đoàn Thanh Hà: Nhà cửa & Con người) kể lại quá trình thực hiện 25 dự án và công trình của KTS Đoàn Thanh Hà, kèm theo các bài viết đã đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành và các phương tiện thông tin đại chúng. Cuốn sách được biên tập bởi TS. KTS Nguyễn Trí Thành (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) và cũng tập hợp ý kiến nhận xét của những chuyên gia uy tín về Lý luận - Phê bình và hành nghề kiến trúc như: GS.TS. Hoàng Đạo Kính, KTS. Nguyễn Luận, KTS Nguyễn Văn Tất, TS.KTS Phó Đức Tùng, PGS.TS. Khuất Tân Hưng,..

KTS Đoàn Thanh Hà chia sẻ tại sự kiện

KTS Đoàn Thanh Hà nhấn mạnh 2 khía cạnh liên kết các công trình trong cuốn sách: không gian thiết yếu, thân thiện và cấu trúc nhân tạo theo cách tự nhiên. Theo đó, không gian thiết yếu là không gian dành cho các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của con người, và không gian đó cần có sự thân thiện với con người nói riêng và môi trường, xã hội nói chung.Theo KTS Đoàn Thanh Hà: “Kiến trúc là quá trình chuyển đổi ý tưởng thành một cấu trúc không gian cụ thể, không gian đó bao gồm tầm nhìn cuộc sống trong tương lai để không bị đóng kín bởi chính nó trong hiện thực. Nói cách khác, kiến trúc phải đi trước hiện thực một bước và tác động tích cực trở lại hiện thực đó”.
Cuốn sách của Đoàn Thanh Hà cũng cho thấy rất rõ triết lý kiến trúc mà anh theo đuổi. Từ những trăn trở trên bản vẽ đến những công trình đi vào thực tiễn, ý niệm “Kiến trúc vị Dân sinh” được duy trì xuyên suốt, phát triển cùng xu hướng Sinh thái và Bền vững trong Kiến trúc. Điều này có thể nhìn thấy ở dự án “Tổ ấm nở hoa” (2013) bằng tre  - được hình thành như một nơi ở tạm thời theo mô-đun cho các gia đình bị mất chỗ ở do bão lụt; ở dự án “Vườn vệ sinh” (2014) dành cho các trường học tại vùng nông thôn - cung cấp các điều kiện vệ sinh thiết yếu, sử dụng năng lượng mặt trời với chi phí thấp và có thể ứng dụng rộng rãi với các vật liệu dễ thi công; và hàng loạt dự án khác hướng đến cộng đồng.

TS.KTS Ngô Doãn Đức chủ trì Tọa đàm “Kiến trúc và Con người”

Với Kiến trúc vị Dân sinh, Đoàn Thanh Hà và các cộng sự xông pha vào những đề tài thời sự cấp thiết của xã hội như: bệnh viện dã chiến, nhà ở vùng lũ, vùng ngập mặn… Bằng những công trình thiết thực, Đoàn Thanh Hà đã chứng minh rằng con đường “Kiến trúc vị Dân sinh” mà anh theo đuổi không chỉ là một khẩu hiệu. Cuốn sách “HOUSES & PEOPLE” (Đoàn Thanh Hà: Nhà cửa & Con người) nhằm mục đích lan tỏa tư tưởng đó, đề cao ý thức trách nhiệm xã hội của các kiến trúc sư.
Chia sẻ về cảm nhận dành cho cuốn sách và KTS Đoàn Thanh Hà, bà Maria Benimeo – Tùy viên văn hóa – Đại sứ quán Cộng hòa Italia cho biết: “Tôi rất ấn tượng với những ngôi nhà mà KTS Đoàn Thanh Hà đã làm ở những vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Mỗi người đều cần có chỗ ở đàng hoàng, được hưởng những tiện ích công cộng… và kiến trúc có thể giúp chúng ta tiến gần tới mục đích đó, kiến trúc là một trong những công cụ nâng cao điều kiện sống của mọi người. Trong cuốn sách này chúng ta có thể thấy anh Đoàn Thanh Hà làm ra kiến trúc cho con người, thông qua mối quan hệ cân bằng với thiên nhiên và lưu ý tính khả thi về tài chính”.

Cuốn sách thu hút sự quan tâm của đông đảo kiến trúc sư và những người yêu kiến trúc

TS. KTS Nguyễn Trí Thành, chủ biên cuốn sách, chia sẻ: “Cuốn sách không phải một sự lăng xê, tiếp thị, cũng không phải sự “lên gân lên cốt” của tư tưởng mà là những điều từ thực tế, từ cuộc sống rút ra thành kiến trúc, rất dung dị, mộc mạc, rất thật, phù hợp với tính cách và bản chất con người của Đoàn Thanh Hà”.
Thông qua Tọa đàm “Kiến trúc và Con người” trong khuôn khổ sự kiện, các chuyên gia, khách mời cũng dành sự trân trọng và đánh giá cao đối với các dự án kiến trúc của KTS Đoàn Thanh Hà và cộng sự. Các công trình của cuốn sách “HOUSES & PEOPLE” cho thấy đặc trưng, dấu ấn của tác giả. Sự giản dị, gần gũi và yếu tố bản địa làm nên ngôn ngữ và sắc thái kiến trúc riêng của Đoàn Thanh Hà.
GS.TS. KTS Hoàng Đạo Kính nhận định: “Đoàn Thanh Hà hiểu thấu vật liệu, dụng đúng chỗ, phát lộ đầy đủ cái quý và cái riêng của từng thứ. Đặc biệt anh làm chủ và thể hiện điêu luyện các cấu trúc và chi tiết kiến trúc. Kiến trúc sư Mies van der Rohe đã chẳng nói: “Chi tiết là thượng đế của cái đẹp kiến trúc”. Những đốt tre, thân tre vốn nổi trên mặt nước dâng. Còn Đoàn Thanh Hà là người kết chúng lại thành bè, để đi tới đích.” 
Tác giả cuốn sách, KTS Đoàn Thanh Hà hi vọng, công chúng có thể đón nhận cuốn sách như một câu chuyện về những việc tác giả đã trải qua, những quan điểm cá nhân của tác giả, tìm thấy những điểm chung và những khác biệt, để cuốn sách có thể lan tỏa những giá trị thiết thực đến người đọc, đến các kiến trúc sư trẻ và thế hệ sinh viên.

BẢO ANH

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top