Cổ vật mũ quan triều Nguyễn sẽ được tặng cho Huế

VHO- Ngày 1.4, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký văn bản số 3088/UBND-VH về việc đồng ý tiếp nhận cổ vật do Công ty CP Tập đoàn Sunshine hiến tặng. Trong đó có cổ vật mũ quan triều Nguyễn đã được đấu giá tại Tây Ban Nha hồi tháng 10.2021 vừa qua.

Cổ vật mũ quan triều Nguyễn sẽ được tặng cho Huế - Anh 1

Cổ vật mũ quan triều Nguyễn kèm hộp đựng được đấu giá tại Tây Ban Nha hồi cuối tháng 10.2021 thu hút sự quan tâm của dư luận

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá cao việc Công ty CP tập đoàn Sunshine đã đấu giá thành công hai cổ vật triều Nguyễn đang lưu lạc ở nước ngoài, gồm: cổ vật mũ quan triều Nguyễn và áo Nhật Bình (cổ phục thời Nguyễn). Qua đó, để đưa về nước nhằm mục đích bảo quản, lưu giữ, trưng bày giới thiệu đến công chúng, góp phần phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đồng ý chủ trương tiếp nhận hai cổ vật nói trên mà Công ty CP Tập đoàn Sunshine hiến tặng cho tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu Sở VHTT, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và các đơn vị liên quan phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Sunshine thực hiện các thủ tục pháp lý về tiếp nhận cổ vật hiến tặng.

Trước đó, ngày 31.3, ông Đỗ Văn Trường, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Sunshine đã có văn bản gửi đến UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị hiến tặng cổ vật triều Nguyễn nhằm mục đích trưng bày. Hai cổ vật đã được công ty này tham gia đấu giá thành công từ nhà đấu giá Balclis, Tây Ban Nha vào cuối tháng 10.2021.

Cổ vật mũ quan triều Nguyễn sẽ được tặng cho Huế - Anh 2

Mũ quan triều Nguyễn được tồn tại gần như nguyên vẹn khi được nhà đấu giá Balclis đưa ra đấu giá

Cụ thể, cổ vật mũ quan triều Nguyễn, được chế tác trong khoảng cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20; và áo Nhật Bình với chất liệu lụa được chế tác trong khoảng thế kỷ 19. Hiện nay, Công ty CP Tập đoàn Sunshine đang thực hiện các thủ tục để đưa 2 cổ vật này “hồi hương”. Dự kiến các cổ vật sẽ về đến Việt Nam vào đầu tháng 4.2022 này.

“Nhận thấy đây là những cổ vật nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận xã hội, có giá trị lớn về văn hóa- lịch sử, đồng thời đã được các chuyên gia về cổ vật triều Nguyễn đánh giá cao; Công ty CP Tập đoàn Sunshine mong muốn hồi hương và trao tặng hai cổ vật này tới UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với mục đích bảo quản, lưu giữ và trưng bày…”- công văn của Công ty CP Tập đoàn Sunshine nêu.

Như Báo Văn Hóa đã thông tin, cổ vật mũ quan triều Nguyễn kèm hộp đựng đã được nhà đấu giá Balclis đưa ra đấu giá vào ngày 28.10.2021 theo giờ Tây Ban Nha. Sự kiện này thu hút nhiều nhà nghiên cứu, giới chuyên môn và dư luận quan tâm bởi mũ quan triều Nguyễn còn tồn tại gần như nguyên vẹn, kèm hộp đựng bằng gỗ được chế tác tinh xảo, độc đáo. Mức giá khởi điểm của cổ vật này là 500-600 Euro, nhưng sau đó được bán thành công với giá 600.000 Euro (gấp 1.200 lần giá khởi điểm, chưa tính các loại thuế, phí theo quy định). Như vậy, chỉ riêng cổ vật mũ quan triều Nguyễn này, Công ty CP Tập đoàn Sunshine đã đấu giá thành công với khoảng 20 tỷ đồng.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc