Cờ vua sẽ bùng nổ?

VHO- Cờ vua đang trong quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng cho SEA Games 31, nhất là khi các tuyển thủ trong thành phần ĐTQG vừa thi đấu thành công tại giải VĐQG và giải đồng đội quốc gia.

Cờ vua sẽ bùng nổ? - Anh 1

 Sự góp mặt của Quang Liêm sẽ tăng thêm sức mạnh đáng kể cho cờ vua Việt Nam

Cờ vua Việt Nam luôn được xem là thế lực ở Đông Nam Á nhưng ở kỳ SEA Games gần nhất năm 2019 trên đất Philippines, đội đã không giành được HCV nào. Trở lại với kỳ đại hội diễn ra trên sân nhà vào tháng 5 tới, cờ vua đặt quyết tâm cao với mục tiêu giành 5 HCV trong tổng số 10 nội dung.

Những điều tích cực

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian qua khiến các kỳ thủ ít thi đấu các giải trong nước lẫn quốc tế. Đối với bộ môn thể thao trí tuệ như cờ vua, việc các kỳ thủ thường xuyên thi đấu, đặc biệt là được cọ xát ở các giải quốc tế, trước các đối thủ mạnh là điều rất cần thiết trong việc nâng cao trình độ, tạo tâm lý ổn định và phát triển sức cờ.

Vậy nên, trong tháng 3 vừa qua, Liên đoàn Cờ Việt Nam đã tổ chức 2 giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia là giải VĐQG diễn ra ở đầu tháng tại Bắc Giang và giải đồng đội quốc gia diễn ra cuối tháng tại Kiên Giang. Đây là dịp để các kỳ thủ, đặc biệt là các tuyển thủ thuộc ĐTQG thi đấu, kiểm tra phong độ trước thềm SEA Games 31. Một điểm chung ở 2 giải đấu này đó là việc các kỳ thủ nằm trong thành phần ĐTQG đều thi đấu thành công và giành thành tích cao. Đặc biệt tại giải VĐQG, các tuyển thủ như Trần Tuấn Minh, Nguyễn Ngọc Trường Sơn (nam), Võ Thị Kim Phụng, Nguyễn Thị Mai Hưng và Phạm Lê Thảo Nguyên (nữ) đều giành cho mình HCV ở các nội dung tham dự. Đây là điều vô cùng tích cực để đội tuyển cờ vua Việt Nam bước vào quá trình tập trung, chuẩn bị cho kỳ đại hội vào tháng 5 tới. HLV đội tuyển cờ vua Việt Nam Lâm Minh Châu cho biết: “Tôi cho rằng, việc các tuyển thủ thi đấu đúng phong độ và giành thành tích cao là điều rất đáng mừng, nhất là khi họ vừa trải qua khoảng thời gian khó khăn không có các giải quốc tế vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Đó sẽ là động lực giúp các kỳ thủ tiếp tục tập luyện, tạo sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31”.

Đội tuyển cờ vua Việt Nam sẽ tham dự kỳ đại hội trên sân nhà với lực lượng mạnh nhất, trong đó có Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Lê Tuấn Minh, Trần Tuấn Minh (nam); Hoàng Thị Bảo Trâm, Võ Thị Kim Phụng, Nguyễn Thị Mai Hưng, Phạm Lê Thảo Nguyên, Bạch Ngọc Thùy Dương (nữ). Đây đều là những kỳ thủ mạnh nhất của Việt Nam hiện nay, họ là những gương mặt quen thuộc thường xuyên đại diện cho Việt Nam thi đấu các giải châu Á và thế giới. Trong số những cái tên trên, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm là người được chú ý nhiều nhất. Siêu đại kiện tướng duy nhất của cờ vua Việt Nam hiện tại hiện đang sinh sống và làm việc tại Mỹ, anh đang làm Giám đốc Học viện Cờ vua SPICE kiêm HLV trưởng tuyển cờ vua Đại học Webster. HLV Lâm Minh Châu báo tin vui khi cho hay Quang Liêm sẽ trở về Việt Nam để thi đấu tại SEA Games 31. Sự góp mặt của Quang Liêm chắc chắn sẽ tăng thêm sức mạnh đáng kể cho tuyển cờ vua Việt Nam ở các nội dung nam, đồng thời là nguồn động viên tinh thần rất lớn giúp các tuyển thủ còn lại tự tin thi đấu tốt hơn.

Tất cả đều phải nỗ lực

Môn cờ vua ở SEA Games 31 sẽ thi đấu tại Quảng Ninh từ ngày 10 - 21.5, với 10 nội dung: Cá nhân cờ nhanh, cờ chớp, cờ tiêu chuẩn nam và nữ; đồng đội cờ nhanh, đồng đội cờ chớp nam và nữ. Mục tiêu của cờ vua tại SEA Games 31 là phấn đấu giành 5 HCV. Trình độ của các kỳ thủ cờ vua Việt Nam dù hiện đang trong tốp đầu Đông Nam Á, nhưng khi chưa bước vào thi đấu thì khó nói trước được điều gì. Nói đâu xa, tại SEA Games 30, cờ vua Việt Nam dù mang đến Philippines lực lượng hùng hậu với sự góp mặt của kỳ thủ nằm trong tốp 40 thế giới Lê Quang Liêm nhưng vẫn “trắng tay” ở 6 nội dung khi chỉ giành được 2 HCB và 3 HCĐ. Thành tích này kém xa các đại hội trước, và cũng thật khó tin khi chỉ một năm trước đó, tuyển nam đạt hạng 7, đội nữ hạng 15 thế giới tại đấu trường Olympiad.

Trở lại đấu trường trên sân nhà, cờ vua Việt Nam đặt quyết tâm lấy lại vị thế. Trong số các kỳ thủ góp mặt, Quang Liêm được kỳ vọng nhiều nhất. Tại SEA Games 31, Quang Liêm sẽ thi đấu 4 nội dung là cá nhân và đồng đội cờ nhanh, cờ chớp. Kỳ thủ sinh năm 1991 có thế mạnh cờ nhanh và cờ chớp, đỉnh cao trong sự nghiệp của Quang Liêm là chức vô thế giới cờ chớp năm 2013 tại Nga. Trong thời gian qua, Quang Liêm thường xuyên thi đấu các giải trực tuyến với những kỳ thủ hàng đấu thế giới và giành được những thành tích ấn tượng, trong đó nổi bật nhất là việc lọt vào bán kết giải Charity Cup thuộc hệ thống Champions Chess Tour có sự góp mặt của “vua cờ” Carlsen (Na Uy). Việc Quang Liêm có phong độ tốt thời gian qua là điều đáng mừng cho cờ vua Việt Nam tại SEA Games 31. Về vấn đề này, HLV Lâm Minh Châu nêu quan điểm: “Việc Liêm thi đấu các giải trực tuyến thời gian qua đã giúp kỳ thủ này có thêm sự tự tin khi đối đầu với các kỳ thủ hàng đầu thế giới. Đó cũng là cơ hội để Liêm nâng cao trình độ và tạo sự chuẩn bị tốt khi trở về thi đấu tại SEA Games 31. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc thi đấu trực tuyến và trực tiếp là hoàn toàn khác nhau. Tại SEA Games 31, các kỳ thủ thi đấu trực tiếp. Do đó nếu muốn thể hiện được khả năng tốt nhất và giành thành tích cao, bản thân Liêm cũng phải có sự nỗ lực và cố gắng”.

Ngoài Quang Liêm, tuyển cờ vua Việt Nam còn có Nguyễn Ngọc Trường Sơn, kỳ thủ có kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhiều năm khi từng giành HCV SEA Games, Đại hội thể thao trong nhà châu Á, đặc biệt là thành tích xếp thứ 5 thế giới cờ nhanh vào năm 2013. Bên cạnh đó, Trần Tuấn Minh cũng cho thấy sự tiến bộ trong thời gian gần đây, kỳ thủ này vừa bảo vệ thành công chức vô địch quốc gia. Ở các nội dung nữ, kỳ thủ đang đứng trong tốp 100 thế giới Phạm Lê Thảo Nguyên, nhà vô địch châu Á 2017 Võ Thị Kim Phụng hay Hoàng Thị Bảo Trâm là những cái tên nhận được sự kỳ vọng nhất. Đây cũng là những kỳ thủ chủ lực từng giúp đội tuyển nữ Việt Nam xếp hạng 15 thế giới tại giải Olympiad năm 2018. “Đúng là Quang Liêm sẽ là kỳ thủ chủ lực tại SEA Games 31 nhưng đội tuyển cờ vua Việt Nam cũng có những kỳ thủ giỏi khác. Tất cả sẽ phải nỗ lực và cố gắng để mang lại thành tích tốt nhất cho Việt Nam”, HLV Lâm Minh Châu cho biết. 

 LÊ HOÀN

Ý kiến bạn đọc