Bước đà hướng tới đỉnh cao

VHO- Sau gần hai năm không được đi tập huấn và thi đấu quốc tế, các thành viên của đội tuyển Kurash Việt Nam cuối cùng đã được nở nụ cười hạnh phúc. Toàn đội vừa có chuyến tập huấn Uzbekistan và thi đấu Giải Kurash vô địch châu Á 2022 ở Tajikistan từ ngày 10 - 30.3 nhằm chuẩn bị cho SEA Games 31 và ASIAD 19.

Bước đà hướng tới đỉnh cao - Anh 1

 Đội tuyển Kurash Việt Nam tại Giải Kurash vô địch châu Á 2022 Ảnh: TUẤN HỌC

Cụ thể, tại Giải Kurash vô địch châu Á 2022, đội tuyển Kurash Việt Nam xuất sắc giành được 1 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Ngoài ra, đội tuyển Kurash Việt Nam còn tham dự Giải quốc tế Kurash mở rộng lần 3 của Tajikistan và giành 1 huy chương đồng; tham dự Giải vô địch thành phố Tashkent (Uzbekistan) giành được 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng. Mỗi giải đấu thế này là dịp để các võ sĩ Việt Nam cọ xát, học hỏi kinh nghiệm nhằm có bước đà hướng tới đỉnh cao. Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Kurash Việt Nam Nguyễn Tuấn Học cho biết: “Chuyến tập huấn Uzbekistan và thi đấu tại Tajikistan mang nhiều cảm xúc, ý nghĩa và hiệu quả. Chúng tôi có nhiều kỷ niệm vui, cũng có trải nghiệm vất vả, khó khăn. Đặc biệt, chúng tôi nhận được nhiều tình cảm, sự đón tiếp chu đáo của con người nơi đây. Sau giải đấu này, các võ sĩ của đội tuyển Kurash Việt Nam đã rất phấn chấn, giải tỏa được sức ỳ tâm lý sau quãng thời gian dài không được thi đấu đỉnh cao”.

Trở về từ Uzbekistan và Tajikistan, mục tiêu quan trọng nhất phía trước của đội tuyển Kurash Việt Nam là hướng tới việc bảo vệ ngôi vị số 1 tại SEA Games 31. Trước đó tại SEA Games 30, đội tuyển Kurash Việt Nam đã gây tiếng vang khi giành được 7 huy chương vàng trên tổng số 10 nội dung. Đây là thành tích rất bất ngờ, vượt ngoài dự đoán ban đầu của giới chuyên môn và người hâm mộ. Kết quả trên đã, đang tạo ra động lực, nhưng đồng thời cũng là áp lực cho đội tuyển Kurash Việt Nam tại SEA Games 31.

Tại SEA Games 31, Kurash có 10 hạng cân đối kháng (5 hạng cân nam, 5 hạng cân nữ). Nếu như kỳ đại hội trước, mỗi đoàn chỉ được cử một vận động viên tham dự ở mỗi hạng cân, thì năm nay số lượng đã được tăng thêm thành hai vận động viên. Sự thay đổi này được dự báo sẽ khiến những cuộc tranh tài thêm hấp dẫn, đồng thời tạo điều kiện cho nhiều võ sĩ trẻ được góp mặt thể hiện. Ông Nguyễn Tuấn Học cho biết thêm: “Mục tiêu đầu tiên của toàn đội là phải giữ gìn sức khỏe tốt để bảo đảm yêu cầu về tập luyện và thi đấu. Mục tiêu thứ hai của đội là bảo vệ thành công vị trí số 1 tại SEA Games 31”.

Trong những vận động viên của đội tuyển Kurash Việt Nam thì Nguyễn Thị Lan (hạng dưới 70 kg nữ) là người có bề dày thành tích tại đấu trường trong nước và quốc tế. Không chỉ đang nắm giữ huy chương vàng SEA Games, Nguyễn Thị Lan từng đoạt huy chương đồng tại ASIAD 18 năm 2019. Nguyễn Thị Lan cho biết: “Để giữ được phong độ, tôi luôn phải chú ý từ giờ giấc sinh hoạt, ngủ nghỉ, ăn uống hằng ngày, sao cho đủ dinh dưỡng, sức khỏe phục vụ tập luyện. Đi kèm với chế độ phục hồi đó, tôi còn phải duy trì và cố gắng hoàn thành đầy đủ giáo án tập luyện mà ban huấn luyện đề ra. Hy vọng ở SEA Games 31, tôi sẽ thể hiện tốt, giữ vững phong độ và bảo vệ thành công tấm huy chương vàng”.

Hiện tại, đội tuyển Kurash Việt Nam đang bắt đầu bước vào đợt huấn luyện với cường độ cao tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội. Với việc nhiều võ sĩ đã giải tỏa được tâm lý đè nặng, tìm được điểm rơi phong độ, đội tuyển Kurash Việt Nam đang có bước chạy đà vững vàng để hướng tới việc chinh phục các đỉnh cao tại SEA Games 31.

HOÀI PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc