Chủ tịch nước: Đền thờ Vua Hùng tại vùng đất phương Nam là điểm kết nối linh thiêng mạch nguồn Nam - Bắc

VHO - Sau 2 năm rưỡi thi công khẩn trương, tối ngày 6.4, UBND TP Cần Thơ đã chính thức long trọng tổ chức khánh thành công trình Đền thờ Vua Hùng với chủ đề “Thăng hoa hào khí Lạc Hồng”.

Đến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng lãnh đạo Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương, cán bộ lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang và đông đảo nhân dân.

Chủ tịch nước: Đền thờ Vua Hùng tại vùng đất phương Nam là điểm kết nối linh thiêng mạch nguồn Nam - Bắc - Anh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dâng hương Đền thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường nhấn mạnh, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương luôn chiếm vị trí đặc biệt trong đời sống tâm linh và tình cảm của người dân Việt Nam. Do đó, ngay sau khi được lãnh đạo Đảng và Nhà nước thống nhất chủ trương xây dựng Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ, Thành phố đã tập trung thực hiện các thủ tục và khởi công xây dựng vào năm 2019. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 129 tỉ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest tài trợ, xây dựng trên diện tích 4ha tại phường Bình Thủy, quận Bình Thủy. 

Chủ tịch nước: Đền thờ Vua Hùng tại vùng đất phương Nam là điểm kết nối linh thiêng mạch nguồn Nam - Bắc - Anh 2

Chủ tịch nước dâng hương tại Đền thờ chính

Các hạng mục chính gồm Đền thờ chính có kiến trúc hình trống đồng cách điệu 18 cánh; các hạng mục nhà điều hành, nhà dịch vụ, nhà bia, nghi môn được thiết kế với theo kiến trúc nhà trệt mái dốc, dạng tháp, hình thức nhà gỗ truyền thống của người Nam Bộ. Bên cạnh đó còn có sân đường, cây xanh, thảm cỏ... Đền thờ chính được bao bọc bởi hồ nước tròn trên nền đế vuông, tượng trưng “Trời tròn đất vuông”, 18 cánh cung bao quanh tượng trưng 18 đời Vua Hùng; bên trong hồ nước có 54 trụ đá, tượng trưng 54 dân tộc Việt Nam, đồng thời thể hiện sự kết hợp văn hóa sông nước Nam Bộ. 

Đây là công trình văn hóa tín ngưỡng đặc biệt, đáp ứng sự mong mỏi, nhu cầu tín ngưỡng của đông đảo người dân vùng đất phương Nam, góp phần vào sự phong phú, đa dạng của văn hóa dân tộc. Địa điểm trang trọng, thuận lợi cho người dân và du khách đến tham quan, dâng hương. “Kính cáo trước anh linh tổ tiên, tri ân công đức các Vua Hùng, con cháu Lạc Hồng nguyện đoàn kết, tiếp nối truyền thống con Rồng cháu Tiên, quyết tâm gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị của Đền thờ Vua Hùng, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, ông Trường khẳng định.
Phát biểu tại Lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Bao đời nay, từ trong tâm thức của mỗi người dân Việt đã coi các Vua Hùng là Quốc Tổ có công dựng nên Nhà nước đầu tiên của đất nước Việt Nam và là Tổ tiên chung của cả dân tộc, đó là một giá trị truyền thống riêng có của nước Việt ta”.

Chủ tịch nước: Đền thờ Vua Hùng tại vùng đất phương Nam là điểm kết nối linh thiêng mạch nguồn Nam - Bắc - Anh 3

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khánh thành

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, tín ngưỡng thờ cùng các Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa sâu sắc, đạo lý truyền thống bền vững nối tiếp qua nhiều thế hệ người Việt ta, là sự thể hiện lòng thành kính, biết ơn của các thế hệ cháu con với công đức của Tổ tiên trong dựng nước và giữ nước. Đồng thời đây là hoạt động tâm linh, cầu trong Quốc Tổ phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thanh bình, thịnh vượng và mang ý nghĩa sâu xa về sự gắn kết, thương yêu, dùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam, những người có chung một cội, cùng chung một nguồn. Trải qua biết bao thăng trầm trong lịch sử dân tộc hàng nghìn năm, tín ngưỡng thờ cùng các Vua Hùng vẫn được bền bỉ trao truyền, vun đắp qua bao thế hệ, như một điểm tựa tâm linh vùng chắc, cố kết tinh thần dân tộc Việt, là nguồn gốc tạo nên sức mạnh để dân tộc ta luôn đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, độc lập và gìn giữ thái bình, không ngừng mở mang, hợp tác phát triển. 

Chủ tịch nước: Đền thờ Vua Hùng tại vùng đất phương Nam là điểm kết nối linh thiêng mạch nguồn Nam - Bắc - Anh 4

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ

“Tục lệ thờ cúng Vua Hùng đã luôn được con cháu Việt ta giữ gìn và thành kính tôn nghiêm. Thấu hiểu và trân trọng nguyện vọng, tình cảm và lòng mong mỏi thiết tha của Đảng bộ, Nhân dân TP Cần Thơ và đồng bào vùng ĐBSCL, lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã thống nhất chủ trương xây dựng Đền thờ Vua Hùng TP.Cần Thơ. Sau hơn 2 năm nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao, hôm nay, chúng ta vui mừng khánh thành công trình. Đây là điểm hội tụ tâm linh, tại vùng đất phương Nam, vùng đất “Chín Rồng” anh dũng quật cường”, Chủ tịch nước này tỏ và nhấn mạnh: “Tôi tin rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Cần Thơ tiếp tục kế thừa phát huy truyền thống cách mạng, bản lĩnh kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm vượt qua mọi thử thách thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ XIV TP Cần Thơ cùng cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, hiện đại hoá đất nước; đồng thời đưa TP Cần Thơ sớm trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc hào sảng, nghĩa tình miền sông nước Cửu Long…”. 
Chủ tịch nước chỉ đạo: “Cùng với vinh dự là nơi đặt Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ, tôi đề nghị Thành phố làm tốt việc quản lý, giữ gìn và phát huy công trình này một cách hiệu quả, thiết thực. Công trình Đền thờ các Vua Hùng tại vùng đất phương Nam này sẽ là một điểm kết nối linh thiêng với Đền Hùng, đất Bắc, như mạch nguồn Nam - Bắc một nhà và trở thành điểm nhấn trung tâm tại khu vực, lan tỏa kết nối với mạng lưới các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, phục vụ du khách tham quan chiêm bái, tưởng niệm”.

Chủ tịch nước: Đền thờ Vua Hùng tại vùng đất phương Nam là điểm kết nối linh thiêng mạch nguồn Nam - Bắc - Anh 5

Biểu diễn nghệ thuật tại Lễ khánh thành

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: “Chúng ta xây dựng Đền thờ Vua Hùng tại nơi đây không chỉ là tôn vinh Quốc Tổ, nhắc nhớ đạo lý uống nước nhờ nguồn, mà còn khẳng định nên độc lập, tự cường, tự chủ toàn diện của dân tộc ta. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng đi cùng với yêu cầu đặt ra là hội nhập mà không hòa tan. Trong không khí kinh lễ trang nghiêm hôm nay, trước anh linh các vua Hùng, chúng ta hãy cùng nhau kết đoàn, nối nghiệp các bậc Tiên Tổ, như lời Bác Hồ dạy “Các vua Hùng đã có công dụng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước. Lời dạy thiêng liêng của Bác không chỉ là lời căn dặn về quyết tâm bảo vệ độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc mà với ĐBSCL chúng ta còn có thêm sứ mệnh gìn giữ vùng đất đai màu mỡ trước các tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu khắc nghiệt”.

Chủ tịch nước: Đền thờ Vua Hùng tại vùng đất phương Nam là điểm kết nối linh thiêng mạch nguồn Nam - Bắc - Anh 6

 Đông đảo các đại biểu tham dự Lễ khánh thành

Nghiêm túc tiếp thu những chỉ đạo, định hướng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cam kết sẽ bảo tồn, gìn giữ và phát huy công trình Đền thờ Vua Hùng theo truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Qua đó giáo dục cho thế hệ trẻ tiếp tục tiếp bước ông cha, luôn đoàn kết, cùng chung sức, đồng lòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tại lễ khánh thành, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và các ban bộ ngành, địa phương đã dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng tại Đền thờ chính và tham quan công trình. Đền thờ Vua Hùng là ngai thờ Quốc Tổ Hùng Vương, hai bên bài trí ngai thờ Tổ phụ Lạc Long Quân và Tổ mẫu Âu Cơ, kế đến là hai bàn thờ Lạc hầu và Lạc tướng.

HOÀNG HẢI - THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc