Phần Lan trả lại Nga hàng trăm tác phẩm nghệ thuật

VHO- Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Phần Lan, nước này đồng ý trả lại Nga những tác phẩm nghệ thuật trưng bày mà hải quan Phần Lan đã thu giữ trước đó.

Phần Lan trả lại Nga hàng trăm tác phẩm nghệ thuật - Anh 1

Những chiếc thùng chứa các tác phẩm nghệ thuật bị nhân viên hải quan Phần Lan thu giữ ở Vaalimaa, Phần Lan. Ảnh:Bloomberg

Bộ Ngoại giao Phần Lan hôm 8.4 cho biết trong một tuyên bố: "Các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) đã được thông qua và sẽ được đăng trên công báo EU. Tuy nhiên, một số điều khoản sửa đổi sẽ có hiệu lực ngày 9.4, tạo cơ hội cho các nước EU cấp phép vận chuyển tới Nga những văn hóa phẩm liên quan tới hợp tác văn hóa chính thức".

Tuyên bố cũng nêu rõ: “Bộ Ngoại giao Phần Lan đồng ý, cho phép vận chuyển các lô hàng bị giữ ở Phần Lan cuối tuần trước. Những lô hàng này chứa các hiện vật văn hóa thuộc quyền sở hữu của bảo tàng Nga được các nước Ý, Nhật Bản trả về Nga”.

Trước khi việc trả lại các tác phẩm diễn ra, Đại sứ Phần Lan tại Moscow Antti Helantera đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Tư để đưa ra phản đối mạnh mẽ về việc giam giữ các vật có giá trị văn hóa của Nga.  

Nga hiện đang đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt của EU. Ngoài việc các tác phẩm nghệ thuật bị giam giữ, một số số quốc gia cũng cấm nghệ sĩ Nga biểu diễn hoặc cắt hợp đồng với họ.

ĐÌNH TOÁN (Theo TASS)

Ý kiến bạn đọc