Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bước khởi động quan trọng cho Bắn súng

Thứ Tư 13/04/2022 | 10:20 GMT+7

VHO- Ngay từ sớm 12.4, Trường bắn tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đã nhộn nhịp, tấp nập bởi các trọng tài, huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) đang náo nức chuẩn bị cho Giải tiền SEA Games 31 môn Bắn súng.

Giải đấu được xem là cơ hội tốt cho các vận động viên tập dượt cho SEA Games 31

 Đây là giải đấu do Ban tổ chức SEA Games 31 tổ chức nhằm tập dượt cho công tác tổ chức Đại hội.

Hồi hộp hơn cả vận động viên

Là xạ thủ kỳ cựu rồi trở thành HLV, trọng tài, gắn bó với bắn súng Việt Nam trong mấy chục năm qua, trọng tài Phạm Cao Sơn cho biết, anh rất hồi hộp khi điều hành giải lần này.

“Mấy ngày nay, anh em trọng tài đều tập làm quen với thiết bị mới, tập dượt cả rồi nhưng vẫn có chút hồi hộp. Bởi đây là lần đầu tiên chúng tôi điều hành giải với hệ thống trang thiết bị, trường bắn hiện đại, lần đầu tiên có ở Việt Nam. Có được trường bắn mới, hiện đại, đẹp thế này, chúng tôi rất mừng nhưng cũng có chút lo lắng khi vận hành các trang thiết bị mới. Giải đấu này có thêm các trọng tài của Liên đoàn Bắn súng châu Á được Liên đoàn Bắn súng quốc tế uỷ thác sang làm nhiệm vụ tại Việt Nam. Vì thế các trọng tài trong nước cũng sẽ học hỏi được nhiều và cùng nhau vận hành hệ thống trang thiết bị, trường bắn mới sao cho trơn tru để tập dượt, tạo đà cho SEA Games 31”, trọng tài Phạm Cao Sơn cho biết.

Cả cuộc đời gắn với bắn súng, năm nay đã bước sang tuổi 87 nhưng xạ thủ lẫy lừng ngày nào, giờ đang là trọng tài tại các giải đấu trong nước Cung Bỉnh Di cho biết, ông rất hào hứng với trường bắn mới. “Gắn bó với bắn súng từ lâu lắm rồi, tôi rất vui mừng vì Việt Nam có được một trường bắn hiện đại, để tạo đà cho các thành công trong tương lai. Để chuẩn bị cho giải đấu này, các trọng tài đã được tham gia lớp tập huấn trước thềm giải đấu. Lớp học đã trang bị kiến thức mới của Luật bắn súng cũng như để trọng tài Việt Nam làm quen với việc vận hành các thiết bị mới ở trường bắn. Hôm nay bắt đầu thực hành vào việc điều hành giải với hệ thống trang thiết bị mới, điều đáng mừng là ở các tuyến bắn, trọng tài điều hành rất thuận lợi vì với các trang thiết bị mới, trọng tài được nhàn hạ hơn, nắm vững được các quy định hơn. Thêm một thuận lợi nữa là bộ phận kỹ thuật cũng đang có mặt ở đây, nếu chúng tôi có gì bỡ ngỡ thì họ sẽ hướng dẫn. Vì thế các trọng tài rất hồ hởi tham gia điều hành giải đấu để chuẩn bị tốt cho SEA Games, và tôi tin các trọng tài Việt Nam sẽ điều hành tốt tại SEA Games tới”, trọng tài Cung Bỉnh Di chia sẻ khi các tiếng súng vẫn vang rền tại trường bắn 50m.

Dù chưa đến giờ thi đấu nhưng trọng tài Hoàng Anh Tú và các trọng tài đã có mặt đầy đủ để vận hành thử hệ thống máy chủ, máy theo dõi điểm tại trường bắn 25m. Do đã được tập dượt từ trước nên các trọng tài cũng không còn bỡ ngỡ trước các trang thiết bị mới, nhưng “vạn sự khởi đầu nan” nên ai cũng mong muốn giải đấu tiền SEA Games sẽ thành công, tạo đà cho SEA Games 31.

 HLV Phạm Tuấn Dũng căn dặn VĐV Đỗ Thị Thu Hiền trước khi thi đấu Ảnh: KHÁNH TOÀN

Những phát bắn tạo đà

Diễn ra từ ngày 12 - 16.4, Giải bắn súng tiền SEA Games 31 tổ chức tại Trường bắn Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội được xem là bước chạy đà, tập dượt cho công tác tổ chức của Đại hội.

Do đại dịch Covid-19 nên giải đấu chỉ có 2 đoàn quốc tế tham dự là Singapore và Indonesia. Cùng với 10 đoàn từ các đơn vị trong nước. Đội tuyển quốc gia cũng cử 7 VĐV tham gia giải đấu này là Trần Quốc Cường, Hà Minh Thành, Nguyễn Hoàng Phương, Nguyễn Đình Thành, Đậu Văn Đông, Phan Xuân Chuyên, Phan Công Minh. Đây cũng là giải đấu quốc tế đầu tiên nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh tham gia với vai trò HLV. Chia sẻ tại giải đấu, HLV Hoàng Xuân Vinh cho biết, khi Việt Nam đăng cai SEA Games 31, chúng ta đã đầu tư trang thiết bị để từ một trường bắn cũ kỹ trở thành trường bắn hiện đại.

“BTC SEA Games 31 và lãnh đạo Tổng cục TDTT đã quyết định tổ chức giải đấu tiền SEA Games nhằm đánh giá chất lượng, kết quả huấn luyện của các đội tuyển và kiểm tra, vận hành hệ thống thiết bị điện tử, hệ thống điều hành của BTC môn Bắn súng một cách trôi chảy để chuẩn bị cho SEA Games 31. Tại giải này, các VĐV của đội tuyển quốc gia tham gia tranh tài để kiểm tra kết quả cho một quá trình tập luyện chuẩn bị cho SEA Games. Giải đấu cũng có sự tham gia của nhiều địa phương và một số đoàn quốc tế. Tuy quy mô quốc tế chưa cao nhưng qua giải đấu này, chúng ta đã có tinh thần chuẩn bị cho SEA Games 31 một cách tốt nhất. Giải đấu được xem là cơ hội quý cho các vận động viên để chuẩn bị cho SEA Games sắp tới, nhất là trong bối cảnh suốt hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều giải đấu quốc tế bị hoãn, hủy”, HLV Hoàng Xuân Vinh cho biết.

Ân cần, tỉ mỉ dặn dò Đỗ Thị Thu Hiền, xạ thủ trẻ mới 19 tuổi, lần đầu tham gia tranh tài tại giải quốc tế, HLV Phạm Tuấn Dũng (đội bắn súng Hà Nội) cho biết, bản thân anh và các VĐV rất phấn khích được tham dự giải đấu tiền SEA Games với các trang thiết bị hiện đại. “Tổng cộng Hà Nội có 15 xạ thủ (3 xạ thủ hiện đang khoác áo đội tuyển quốc gia) tham gia tranh tài tại giải tiền SEA Games này. Rất may hầu hết các em đều từng tham gia các giải đấu quốc tế nên đã quen với các trang thiết bị hiện đại. Chỉ còn một số ít em như Thu Hiền mới tham gia lần đầu nên chúng tôi đã hướng dẫn các em rất kỹ lưỡng. Chúng tôi rất mừng vì bắn súng Việt Nam có trường bắn hiện đại”, HLV Phạm Tuấn Dũng mong muốn.

Trong khi đó HLV Hồ Thanh Hải của đội Bắn súng Quân đội cũng cho biết, tham gia giải đấu sẽ là cơ hội tốt cho các VĐV bắn súng của Quân đội. Việc được làm quen với các điều kiện về cơ sở vật chất hiện đại, sẽ là bước chuẩn bị tốt cho các em không chỉ ở SEA Games 31 mà còn ở các giải đấu trong nước và quốc tế sắp tới. 

Giải tiền SEA Games 31 môn Bắn súng có sự tham gia tranh tài của 10 đoàn trong nước và 2 đoàn quốc tế là Singapore và Indonesia. Giải đấu có sự tham gia tranh tài của 143 VĐV, 11 HLV; tranh tài ở 16 nội dung. Giải do BTC SEA Games 31 tổ chức nhằm tập dượt cho công tác tổ chức tại SEA Games 31 và giúp cho các VĐV quen với các trang thiết bị, trạng thái thi đấu, cọ xát cho SEA Games 31.

 THU SÂM

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top