Chương trình nghệ thuật Lễ khai mạc SEA Games 31: Chờ đợi bữa tiệc đỉnh cao giữa nghệ thuật và công nghệ

VHO- Dù gặp không ít khó khăn việc thực hiện kịch bản Lễ khai mạc SEA Games 31 do thời gian quá ngắn, nhưng NSƯT Trần Ly Ly, Q. Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Tổng đạo diễn Lễ khai mạc, Bế mạc, đã cùng ê kíp đang nỗ lực mang đến cho bạn bè quốc tế một chương trình nghệ thuật với sự kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật, văn hóa cổ truyền và công nghệ trình diễn hiện đại nhất.

Chương trình nghệ thuật Lễ khai mạc SEA Games 31: Chờ đợi bữa tiệc đỉnh cao giữa nghệ thuật và công nghệ - Anh 1

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng làm việc với Tổng đạo diễn và ê kíp

Văn Hóa đã có cuộc trao đổi với NSƯT Trần Ly Ly về những “bí mật” của lễ khai mạc sự kiện này.

 Là một biên đạo, đạo diễn đã từng đảm nhận những chương trình nghệ thuật lớn ở Việt Nam, điều gì khiến bà nhận lời làm Tổng đạo diễn lễ Khai mạc và Bế mạc SEA Games 31?

- NSƯT Trần Ly Ly: SEA Games 31 là một sự kiện thể thao quốc tế lớn nhất khu vực, với hơn 60 năm hình thành và phát triển. Việt Nam đăng cai sự kiện này không chỉ là trách nhiệm đối với cộng đồng các nước Đông Nam Á, mà còn là niềm tự hào được giới thiệu với bạn bè quốc tế về vẻ đẹp của đất nước, sự thân thiện của con người, sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập nhanh chóng, hiệu quả của Việt Nam. Chúng ta đã từng đăng cai SEA Games 22 và tạo nên tiếng vang lớn trên trường quốc tế. Vì vậy, khi được lãnh đạo Bộ VHTTDL lựa chọn, trao nhiệm vụ là Tổng đạo diễn, tôi cảm thấy thật vinh dự và tự hào khi được góp một phần công sức, khả năng và nhiệt huyết sáng tạo của mình vào một sự kiện lớn như SEA Games.

Chúng tôi chỉ có vỏn vẹn 45 ngày để thực hiện, bắt đầu từ khâu xây dựng kịch bản khung, kịch bản chi tiết đến duyệt và thực hiện. Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi đang đối mặt là thời gian. Mỗi giờ trôi qua, sức nặng về thành công của Lễ khai mạc lại đè nặng lên trên đôi vai của ê kip đạo diễn, các biên đạo, đạo diễn sân khấu, âm nhạc, ánh sáng, công nghệ... Nhận nhiệm vụ này thực sự là một áp lực lớn mà tôi và cả ê kíp sẽ phải cố gắng. Mặc dù vậy, chúng tôi luôn hy vọng sẽ mang đến một bữa tiệc nghệ thuật ấn tượng với công chúng Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế.

Lễ khai mạc và Bế mạc SEA Games 31 là một trong những sự kiện nổi bật và được khán giả trong nước, quốc tế rất quan tâm trong khuôn khổ của Đại hội. Bà có thể “bật mí” những nét chính mà bà và ê kíp sáng tạo dự định thể hiện?

- Nhiều nhà chuyên môn quốc tế từng đánh giá tầm quan trọng của Lễ Khai mạc, Bế mạc một sự kiện thể thao tầm cỡ như SEA Games, ASIAD hay Olympic. Thậm chí nó còn chiếm tới 50% thành công của Đại hội. Đây chính là nơi mà nước chủ nhà phải thể hiện được tinh hoa, đẳng cấp và sự phát triển vượt bậc trong kinh tế - xã hội, qua màn trình diễn độc đáo của nghệ thuật biểu diễn, kết hợp với các nghi lễ quan trọng nhất thiết phải có. Việt Nam cũng không nằm ngoài mong muốn đó. Chúng ta vẫn tiếp tục phải đối mặt với đại dịch và đang xuyên qua đại dịch để vượt lên, tiếp tục cùng các nước Đông Nam Á chung bước mạnh mẽ và cùng toả sáng. Đấy cũng chính là ý tưởng của chương trình Lễ Khai mạc SEA Games 31.

Lễ khai mạc SEA Games 31 gồm 3 chương: Việt Nam thân thiện, Đông Nam Á mạnh mẽ, Đông Nam Á toả sáng. Với thời lượng 120 phút, được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và nhiều kênh sóng truyền hình trong khu vực Đông Nam Á vào ngày 12.5, Lễ khai mạc sẽ có sự pha trộn của nghệ thuật biểu diễn đại chúng với những nét văn hóa độc đáo của Việt Nam như tranh Đông Hồ, nền nông nghiệp lúa nước hay hoa sen kết hợp với tinh hoa của nghệ thuật biểu diễn Đông Nam Á… Với một sân khấu mang tính lễ hội lớn, dự kiến sẽ có gần 2.000 diễn viên, nghệ sĩ, vận động viên tham gia chương trình. Hiện nay đã có hơn 1000 người đang tiến hành tập luyện ở nhiều điểm khác nhau.

Chương trình nghệ thuật Lễ khai mạc SEA Games 31: Chờ đợi bữa tiệc đỉnh cao giữa nghệ thuật và công nghệ - Anh 2

 Nhiều nhóm nghệ sĩ, vận động viên đang tiến hành tập luyện ở nhiều điểm

Suốt thời gian qua, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng như Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng với một tinh thần phải vào cuộc quyết liệt để chuẩn bị cho chương trình, tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất trách nhiệm, nhiệt tình của các cơ quan trong ngành. Tuy nhiên, với tiến độ dàn dựng gấp rút, để biến ý tưởng kịch bản thành hiện thực, chúng tôi mong đợi sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị có liên quan, đặc biệt là TP Hà Nội.

 Dàn dựng một chương trình cho một đại hội thể thao mang tầm cỡ chắc chắn sẽ khác với các chương trình nghệ thuật và lễ hội mà bà đã dàn dựng. Vốn là người tiên phong khi đưa ra những ý tưởng mới trong sáng tạo nghệ thuật, bà có thể chia sẻ những “phá cách” của mình và ê kíp sáng tạo?

- Tôi cho rằng sự “phá cách” ở chương trình lần này chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa con người và công nghệ ánh sáng. Chúng tôi sẽ tận dụng sức mạnh của công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (Mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality-AR), công nghệ thực tế mở rộng (Extended Reality-EX) (bao gồm Thực tế tăng cường (AR-Augmented Reality), Thực tế ảo (VR-Virtual Reality), Thực tế hỗn hợp (MR-Mixed Reality). Chúng tôi hy vọng sẽ đáp ứng được sự mong đợi của khán giả trong nước và quốc tế khi thưởng thức sự kiện này. Áp dụng công nghệ trình diễn hiện đại kết hợp với nghệ thuật đại chúng. Điều này thể hiện sự hội nhập sâu và hiệu quả với thế giới của Việt Nam trong thời đại công nghệ 4.0. Chúng tôi đang rất cố gắng để có thể kịp áp dụng một số công nghệ trình chiếu trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình với diện tích khoảng 7.000m2. Với thời gian gấp rút và rất nhiều khó khăn của vận chuyển trong lúc này, chúng tôi hy vọng sẽ thực hiện được những công nghệ này trong Lễ khai mạc SEA Games 31. 

THÚY HIỀN (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc