Hội sách xuyên Việt lần thứ 1 tại Huế: Lan tỏa văn hóa đọc ở Cố đô

VHO- Ngày 12.4, UBND TP Huế phối hợp với 6 đơn vị xuất bản phát hành sách trong nước tổ chức khai mạc “Hội sách xuyên Việt” cùng nhiều hoạt động hướng đến Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 1 - năm 2022.

Hội sách xuyên Việt lần thứ 1 tại Huế: Lan tỏa văn hóa đọc ở Cố đô - Anh 1

 Các bạn trẻ tìm mua sách tại Hội sách xuyên Việt lần thứ 1 ở Huế

Hội sách xuyên Việt diễn ra tại Trung tâm Văn hóa làng nghề Huế, ven bờ Nam sông Hương, với không gian sách đa dạng ở nhiều lĩnh vực, có chất lượng của 6 đơn vị phát hành xuất bản gồm: Cửa hàng sách Nhà xuất bản Trẻ, Thái Hà Books, Nhã Nam, Minh Long, Đinh Tị và Saigon Books.

Hơn 100.000 cuốn sách dành cho mọi lứa tuổi đã được ban tổ chức trưng bày giới thiệu đến độc giả xứ Huế. Đặc biệt, các đơn vị xuất bản phát hành đã trưng bày các tựa sách được yêu thích và bán chạy nhất năm 2022 để phục vụ nhu cầu của độc giả. Như cửa hàng sách Nhà xuất bản Trẻ có các tựa sách: Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng (của Nguyễn Nhật Ánh), Hong tay khói lạnh (của Nguyễn Ngọc Tư), Hương quê (của Sơn Nam), Trí Huệ - Những hiểu biết thay đổi cuộc đời (tác giả Oprah Winfrey), Ăn tối cùng chef và nói chuyện bếp (Bếp Đơn)… Đơn vị xuất bản Nhã Nam với các tựa sách “ăn khách”: Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian (của Ocean Vuong), Khảo cứu về tiền cổ ở An Nam, Xa lạ trong tôi… Thái Hà Books giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách mới nhất về thiền sư Thích Nhất Hạnh có tựa Đi gặp mùa xuân - hành trạng thiền sư Thích Nhất Hạnh, bộ sách Nuôi dưỡng bình an của Shunmyo Masuno, bộ sách thiếu nhi Kể chuyện văn hóa Việt

Hay những tựa sách mới của Minh Long Books: Thay đổi một suy nghĩ thay đổi cả cuộc đời, Tư duy phi đối xứng…; và các sách về kinh doanh của Saigon Books như: Tái tạo tổ chức, Trải nghiệm khách hàng xuất sắc, Chiêm tinh cho công sở… Trong khi đó, Đinh Tị Books lại mang đến cho các độc giả trẻ Cố đô những tựa sách thiếu nhi được yêu thích trong năm qua: Lift the Flap (sách Lật mở), Dữ liệu bạch kim, Người Hạt Dẻ, sách trinh thám Arsene Lupin

Trong khuôn khổ Hội sách xuyên Việt sẽ có nhiều hoạt động về tọa đàm, giao lưu trao đổi về sách và văn hóa đọc như: Tọa đàm “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng” với sự tham dự của đại diện các nhà xuất bản, chính quyền địa phương, sinh viên, học sinh và các bạn đọc yêu sách tại Huế; trò chuyện chuyên đề “Kỹ năng đọc sách siêu tốc” với diễn giả Nguyễn Mạnh Hùng của Thái Hà Books; chương trình giao lưu “Sống ở thể chủ động” với ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO của Saigon Books… Cùng các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm như đọc sách vui nhộn, tô màu, vẽ tranh… dành cho tuổi thiếu nhi. Dịp này, Ban Tổ chức Hội sách xuyên Việt cũng trao tặng 11 tủ sách cho 3 trường mầm non và 8 trường tiểu học khó khăn trên địa bàn TP Huế (trị giá 5 triệu đồng/tủ sách). Qua đó nhằm góp phần phục vụ nhu cầu và lan tỏa văn hóa đọc trong lứa tuổi thiếu nhi.

Hội sách xuyên Việt lần thứ 1 tại Huế: Lan tỏa văn hóa đọc ở Cố đô - Anh 2

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam kiêm Giám đốc Đường sách TP.HCM nhận định rằng, hiện nay văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt trong giới trẻ ở nước ta đã có những chuyển biến tích cực hơn so với những năm trước đây cả về số lượng người đọc sách và số sách được đọc. Tuy nhiên, nếu nhìn chung ở khu vực, so với nhu cầu đọc sách để phát triển thì thực sự xuất phát điểm việc đọc sách của chúng ta vẫn còn thấp. Dẫn chứng cụ thể tại Việt Nam, có khoảng 400 triệu bản sách xuất bản/năm để phục vụ cho hơn 90 triệu dân, nhưng trong đó đã có đến 80% là sách giáo khoa, giáo trình. Số lượng sách còn lại phục vụ cho đông đảo công chúng thì rất ít, chỉ với hơn 1 bản sách/người/năm. Trong khi đó tại Malaysia, con số này đã là 10 đầu sách/người/ năm. Chính vì thế, những năm qua, các cơ quan chức năng, đơn vị trong hệ thống quản lý Nhà nước cũng như những người làm công tác xuất bản cũng đã có nhiều chủ trương, xây dựng hành lang pháp lý và tạo điều kiện để nâng cao chất lượng sách và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP Huế khẳng định, địa phương sẵn sàng tạo điều kiện, phối hợp và kết nối cùng các đơn vị tổ chức các hoạt động như Hội sách xuyên Việt, nhằm đưa sách đến gần với cộng đồng, lan toả văn hóa đọc trong nhân dân, xây dựng xã hội học tập. Hy vọng rằng, Hội sách xuyên Việt sẽ tiếp tục được tổ chức tại Huế trong những năm tiếp theo, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu độc giả. 

 Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Phố sách Hà Nội

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất 21.4, từ ngày 15- 23.4, tại Phố sách Hà Nội sẽ diễn ra nhiều hoạt động thiết thực để độc giả Thủ đô và du khách trải nghiệm, góp phần tôn vinh giá trị của sách và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng. Theo đó, Hội Xuất bản Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT tổ chức lễ phát động phong trào đọc sách vào sáng 21.4.

Các đơn vị xuất bản, phát hành có các hoạt động hấp dẫn, như: Giới thiệu sách mới của Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam (ngày 15.4); Tọa đàm “Nghĩ tích cực, sống tự tin” do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị tổ chức (ngày 17.4); giới thiệu sách thiếu nhi của Nhà Xuất bản Kim Đồng (ngày 23.4)… Ngoài ra, trong thời gian này, các gian hàng sách tại Phố sách Hà Nội sẽ có nhiều hoạt động giảm giá, tặng quà tri ân độc giả. BẢO LINH

Nhiều hoạt động chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc tại TP.HCM

Đường sách TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I - năm 2022 từ ngày 16 - 24.4.Bên cạnh hoạt động trưng bày gần 700 tựa sách Dự án “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học” do Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện, tại Đường sách còn trưng bày “Tủ sách dành cho con trong gia đình”; Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp và những tựa sách do Doanh nhân Việt viết; Tủ sách “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Tủ sách giới hạn, Tủ sách Nobel và các xuất bản phẩm đặc biệt; Trưng bày sách dành cho con trong gia đình và trải nghiệm các trò chơi văn hóa dân gian, tương tác với bạn đọc nhí và các gia đình vào thứ Bảy và Chủ nhật.

Song song đó là các chương trình giao lưu, giới thiệu sách, tọa đàm văn hóa đọc. Trong thời gian từ ngày 16 - 24.4, các gian hàng có chính sách ưu đãi lên đến 50%, sách đồng giá kèm quà tặng dành cho bạn đọc khi mua hàng.TÙNG THƯ

 SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc