Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Cô gái Mông lan tỏa nét đẹp văn hóa dân tộc

Thứ Sáu 15/04/2022 | 20:57 GMT+7

VHO-  Từ Quốc lộ 32, chúng tôi ngược lên Mù Cang Chải, tìm đường vào xã Chế Cu Nha theo lời hẹn với chị Khang Thị Bla, Bí thư Đoàn xã Chế Cu Nha cũng là người trẻ lan tỏa văn hóa Mông và mở lớp dạy Tiếng Anh cho trẻ em nơi đây.

Người Mông Mù Cang Chải gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống trong mỗi hoa văn trang phục

Xã Chế Cu Nha (thuộc huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) nằm nép mình giữa những ruộng bậc thang kỳ vĩ. Trên con đường đến bản, có thể dễ dàng bắt gặp những người phụ nữ Mông cần cù, chịu khó đang hăng say thêu, dệt những sản phẩm thổ cẩm truyền thống rực rỡ sắc màu.

Theo Khang Thị Bla, từ thuở bé chị đã được dạy làm lanh, dệt vải, vẽ hoa văn trên vải bằng sáp ong từ bà, từ mẹ, từ những người phụ nữ trong làng. Cũng không biết nghề thủ công truyền thống này bắt nguồn từ đâu, thời điểm nào, chỉ biết rằng, nghề đã có từ ngàn đời nay. Với người Mông, đã là con gái lớn lên phải biết làm lanh, dệt vải, biết nhuộm hoa văn trên vải bằng sáp ong... Người Mông thường truyền nhau câu hát: “Theo chị nhuộm chàm, in hoa trên váy mới/Gái đẹp không biết làm lanh cũng xấu/Gái xinh chưa biết cầm kim là hư...”.

Để làm được một chiếc váy, người phụ nữ Mông phải mất rất nhiều công đoạn, vẽ sáp ong được thực hiện sau các công đoạn làm lanh, dệt vải. Cũng bởi vậy mà mỗi năm, cứ phải xong vụ cấy, cũng là thời điểm nông nhàn nhất thì phụ nữ người Mông mới đi lấy cây chàm để dệt vải và vẽ.

 Khang Thị Bla và các học trò lớp học Tiếng Anh

Thú vị hơn, cô gái người Mông yêu văn hóa dân tộc ăn sâu vào tiềm thức còn quay các video clip giới thiệu về Mù Cang Chải, về văn hóa bản địa cũng như hoa văn trên vải bằng sáp ong đến đông đảo bạn bè bốn phương. Đặc biệt, trong cuộc thi “Tuổi trẻ Yên Bái giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc” năm 2021, Bla đã thực hiện video clip lồng tiếng toàn bộ tác phẩm vẽ hoa văn bằng sáp ong của mình bằng tiếng Anh. Với chủ đề “Nét đẹp hoa văn vùng cao” Bla kể về các công đoạn, vẻ đẹp của nét vẽ sáp ong trên trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Mông huyện Mù Cang Chải đầy sinh động và hấp dẫn - đó cũng là minh chứng cho sự cần cù, chịu khó của người phụ nữ Mông. Tác phẩm sau khi được đăng tải đã tạo ấn tượng, hấp dẫn người xem, được Tỉnh đoàn Yên Bái đánh giá cao và trao giải Nhất Cuộc thi. Nhưng với Bla, đó còn là niềm tự hào khi nét đẹp truyền thống của đồng bào mình được quảng bá, quê hương mình được mọi người biết đến nhiều hơn.

Tốt nghiệp Khoa Luật tại Đại học Khoa học Thái Nguyên năm 2020, sau khi ra trường, trở về địa phương, bên cạnh việc phụ giúp gia đình trong phát triển kinh tế, nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn ở cơ sở; Bla còn mở lớp dạy tiếng Anh cho trẻ em trên địa bàn xã giúp các em tự tin nói, giao tiếp tiếng Anh.

Bla bày tỏ: “Trẻ em ở đây là người dân tộc thiểu số, còn nhút nhát và ngại giao tiếp thế nên với sự thấu hiểu nỗi khó khăn đó, tôi mong muốn góp một phần nhỏ bé sức lực của mình giúp các em tự tin hơn, học thật tốt để có tương lai tươi sáng hơn. Đặc biệt, các bản làng nơi đây luôn thu hút du khách nước ngoài, thế nên việc dạy các em học tiếng Anh để giao tiếp với họ cũng là cách quảng bá nhiều hơn nét đẹp văn hóa truyền thống sẵn có”. Hiện tại, mỗi lớp học của Bla có khoảng 10 học sinh ở cả cấp tiểu học và trung học cơ sở, đều là người dân tộc Mông tại xã Chế Cu Nha. Lớp học bắt đầu từ 17h đến 18h từ thứ 2 đến thứ sáu và buổi sáng thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần. Bồi hồi khi nhớ lại hành trình khổ luyện tiếng Anh của mình, Bla kể, thời điểm ấy, hễ hôm nào được nghỉ, chị lại rủ bạn bè vượt hơn 80km tới Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), tìm du khách nước ngoài để tiếp cận và thực hành giao tiếp. Ban đầu, Bla sợ phát âm sai thì sẽ bị họ cười, thế nhưng vượt qua sự tự ti, lo ngại đó, nghĩ đến tương lai, cô gái này lại có động lực để phấn đấu… Cũng bởi mong ước đóng góp sức trẻ trong xây dựng, phát triển quê hương và khát vọng nâng bước tri thức cho trẻ em bản làng vùng cao Mù Cang Chải có tương lai tươi sáng hơn, bản thân Bla đã luôn nỗ lực không ngừng để trau dồi và bồi đắp kiến thức.

Không chỉ làm phong phú thêm các sản phẩm văn hóa của địa phương mà với sự chủ động nhanh nhạy của mình, hiện nay, mỗi cuối tuần Bla còn hỗ trợ các Homestay trên địa bàn dẫn du khách đi tham quan, giới thiệu cảnh đẹp, văn hoá, phong tục tập quán của người Mông tại Mù Cang Chải…

Hy vọng rằng, với tình yêu cũng như nhiệt huyết, khát vọng của cô gái trẻ sẽ góp phần xây dựng quê hương, xây dựng bản làng của Chế Cu Nha, của Mù Cang Chải - mảnh đất tự hào có Ruộng bậc thang là Di tích quốc gia đặc biệt sẽ là những điểm tham quan du lịch hấp dẫn với nét văn hóa truyền thống độc đáo của người Mông được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

HẠNH VÕ 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top