Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tập trung toàn lực cho SEA Games 31

Thứ Hai 18/04/2022 | 10:03 GMT+7

VHO- Những ngày này không khí SEA Games 31 đang dần nóng hơn tại Hà Nội và các địa phương đăng cai tổ chức Đại hội. Những tấm pano, áp phích tuyên truyền, quảng bá cho Đại hội cùng dòng thời gian đếm ngược đến ngày khai mạc SEA Games 31!

Sân vận động quốc gia Mỹ Đình đủ điều kiện cho các trận đấu quốc tế

Tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia (HLTTQG) Hà Nội, không khí náo nức, hối hả chuẩn bị cho SEA Games cũng rộn ràng ngay từ sáng sớm.

Chỉ chờ hiệu lệnh là xuất phát

Những ngày này HLV trưởng đội tuyển điền kinh quốc gia Nguyễn Mạnh Hiếu và các chân chạy dường như không có ngày nghỉ. Dù Hà Nội đang rét nàng Bân nhưng mồ hôi vẫn ướt đầm trên nhiều gương mặt. “Đây là giai đoạn chúng tôi tập trung toàn bộ sức lực cho SEA Games nên hầu như cả đội không có ngày nghỉ. Rất may được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, Trung tâm HLTTQG Hà Nội mà đội được tạo mọi điều kiện thuận lợi về sân tập cũng như chế độ dinh dưỡng. Bắt đầu từ ngày 9.3, toàn đội đã được nâng chế độ dinh dưỡng lên 480.000 đồng/người/ngày; thực phẩm chức năng, thuốc cũng đã được tăng cường cho các vận động viên. Bên cạnh đó việc được tập ngay tại sân thi đấu chính thức của SEA Games 31 cũng khiến cho chúng tôi rất hưng phấn. Sau khi sân được sửa chữa, nâng cấp, đã đảm bảo tiêu chuẩn thi đấu quốc tế, hằng tuần chúng tôi đều được xe đưa đón từ Trung tâm xuống sân Mỹ Đình tập luyện khoảng 4-5 ngày. Được chăm lo, tạo điều kiện nên các vận động viên đang rất hưng phấn”, HLV Nguyễn Mạnh Hiếu cho biết.

Là môn chủ lực của các kỳ SEA Games, Điền kinh Việt Nam cũng đang đặt mục tiêu bảo vệ ngôi đầu bảng tại SEA Games 31. Ở 2 kỳ SEA Games gần đây, Điền kinh Việt Nam đã bứt tốc vượt Thái Lan, vươn lên dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. SEA Games 2017 là cột mốc quan trọng đánh dấu lần đầu tiên điền kinh Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á với 17 HCV. 2 năm sau, Điền kinh Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí này với 16 HCV và ở kỳ SEA Games trên sân nhà này, dù còn nhiều khó khăn nhưng thầy trò HLV Nguyễn Mạnh Hiếu vẫn đặt mục tiêu cùng các đồng đội tại các trung tâm huấn luyện khác bảo vệ thành công vị trí số 1. “Dù gặp khá nhiều khó khăn vì dịch bệnh ảnh hưởng đến quá trình tập huấn và thi đấu, rồi khá nhiều vận động viên bị dương tính với Covid-19, ảnh hưởng đến thể lực nhưng đội luôn nhận được sự quan tâm và đã kịp thời điều chỉnh giáo án huấn luyện để đảm bảo cho các VĐV có được trạng thái sung mãn nhất tại SEA Games 31. Tất cả đã sẵn sàng, giờ chỉ còn chờ hiệu lệnh là chúng tôi xuất phát”, HLV Nguyễn Mạnh Hiếu nói đầy quyết tâm.

Qua sân tập của đội Điền kinh là đến Trường bắn của SEA Games 31, nơi đội tuyển Bắn súng quốc gia đang tập luyện. Nở nụ cười tươi rói, HLV trưởng đội tuyển Bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung hồ hởi: “Chúng tôi đang tích cực tập luyện cho SEA Games 31. Được tập luyện tại trường bắn đẹp, hiện đại hàng đầu Đông Nam Á khiến cho các vận động viên rất phấn khích. Trước đây chúng tôi luôn mơ ước được tập ở trường bắn có bia điện tử thay vì trường bắn đã lạc hậu bằng bia giấy, nay thì ước mơ đó đã thành hiện thực. Trường bắn đẹp như mơ làm cho chúng tôi càng thêm quyết tâm giành thành tích cao tại SEA Games 31”, HLV Nguyễn Thị Nhung chia sẻ.

Chuẩn bị cho SEA Games 31, vượt qua khó khăn vì đại dịch ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo, đôn đốc, thường xuyên kiểm tra, giám sát các đơn vị thi công để công trình có thể đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Đến nay trường bắn đã có đầy đủ các tuyến bắn, với các trang thiết bị hiện đại của hãng SIUS - hãng duy nhất được Liên đoàn Bắn súng thế giới công nhận tại các giải đấu chính thức. Trường bắn của SEA Games 31 cũng được đại diện các nước trong khu vực đánh giá cao trong chuyến khảo sát cơ sở vật chất tại Hội nghị Trưởng đoàn SEA Games 31, mới được tổ chức.

Không khí SEA Games 31 đã tưng bừng tại Hà Nội

Sẵn sàng cho SEA Games 31

Không chỉ tích cực chuẩn bị cho công tác chuyên môn, nước chủ nhà của SEA Games 31 còn tập trung toàn lực cho công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, công tác tổ chức Đại hội sao cho chu đáo, trọn vẹn nhất.

Cho tới thời điểm này, các công trình do BộVHTTDL quản lý đã cơ bản hoàn thành, một số hạng mục trang thiết bị đang tiến hành lắp đặt vận hành, chuyển giao công nghệ, dự kiến từ ngày 20 - 25.4, sẽ được vận hành phục vụ thi đấu. Các công trình trọng điểm là trường bắn, Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình đã được sửa sang, nâng cấp, đảm bảo tiêu chuẩn. Hiện tại mặt sân cỏ Mỹ Đình được đánh giá là đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc tế cùng hệ thống các phòng chức năng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống khán đài, các cụm công trình phụ cận… đã hoàn thành, chỉ còn một vài hạng mục nhỏ, dọn dẹp vệ sinh, cảnh quan.

Cung thể thao dưới nước cũng đang bước vào giai đoạn cuối và chuẩn bị bàn giao. Đối với các công trình do Hà Nội và các địa phương quản lý, hầu hết đã hoàn thành, đang bước vào chỉnh trang để phục vụ cho SEA Games 31. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, đến nay công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ thi đấu trong chương trình Đại hội, công tác trang trí, cổ động trực quan trên địa bàn thành phố đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng chào đón ngày hội lớn của thể thao Đông Nam Á khởi tranh.

Với việc đăng cai một đại hội thể thao quốc tế, công tác chuyên môn kỹ thuật là khâu quan trọng. Về công tác này, hiện nước chủ nhà đã ban hành Điều lệ thi đấu, sách hướng dẫn kỹ thuật, lịch thi đấu của các môn; tổ chức bốc thăm xếp lịch thi đấu (các môn tập thể); tiến hành đăng kýthi đấu trực tuyến. Đến ngày 12.4, đã tiếp nhận đăng kýcủa 9.727 khách quốc tế trên hệ thống đăng kýthẻ và 7.272 cán bộ, vận động viên đăng kýthi đấu; rà soát đăng kýthi đấu của các quốc gia, kịp thời có phương án điều chỉnh; mời 1.299 trọng tài, giám sát, quan chức kỹ thuật quốc tế tham gia điều hành Đại hội; thành lập Ban Tổ chức, Ban trọng tài phục vụ thi đấu các môn; thành lập Đoàn Thể thao Việt Nam (1.358 thành viên); đã tổ chức các hoạt động thi đấu tiền SEA Games; tăng cường tập huấn, thi đấu cọ xát cho các đội tuyển dự SEA Games 31.

Về công tác lễ tân, khánh tiết, cũng đã tiến hành tuyển chọn, đào tạo 3.000 tình nguyện viên; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đề xuất miễn visa/thị thực nhập cảnh cho các trọng tài, quan chức kỹ thuật tham dự Đại hội không mang quốc tịch ASEAN, phương án tạm nhập, tái xuất trang thiết bị; xây dựng kế hoạch đón, tiễn; kế hoạch tổ chức lễ thượng cờ.

Về công tác tài chính và vận động tài trợ, hiện tại đã hoàn thành chỉ tiêu dự kiến về giá trị vận động tài trợ. BTC nước chủ nhà cũng đã phê duyệt phương án bố trí khách sạn, cơ sở lưu trú tại 12 địa phương (bố trí 34 khách sạn, hầu hết là khách sạn 4-5 sao phục vụ khách nước ngoài và bố trí các khách sạn từ 3-4 sao cho các đối tượng trong nước); xây dựng thực đơn, tập huấn nghiệp vụ đối với nhân viên khách sạn; triển khai mua sắm, thuê trang thiết bị, dịch vụ phục vụ công tác tổ chức Đại hội.

Về công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc, lễ bế mạc, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo triển khai kế hoạch tổ chức Lễ khai mạc, bế mạc; phê duyệt kịch bản văn học, kịch bản chương trình nghệ thuật đặc biệt; thành lập Hội đồng Cố vấn nghệ thuật; huy động lực lượng phục vụ Lễ khai mạc, lễ bế mạc với 24 đơn vị được mời… Các mặt công tác khác như công tác đảm bảo an ninh; công tác y tế và kiểm tra doping; công tác giao thông cũng đảm bảo đúng kế hoạch.

Chưa đầy một tháng nữa SEA Games 31 sẽ chính thức khai mạc. Bộ VHTTDL đang cùng 12 địa phương trên cả nước và các Bộ, ngành tích cực chuẩn bị để có thể tổ chức thành công Đại hội, nhằm lan toả thông điệp về một Đông Nam Á đoàn kết, vững vàng, chung tay cùng bạn bè thế giới vượt qua đại dịch. 

THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top