Sôi động kích cầu du lịch

VHO- Sau khi Chính phủ cho phép mở lại thị trường du lịch trong nước và quốc tế trong điều kiện bình thường mới, các tỉnh, thành phố trên cả nước liên tiếp tổ chức các sự kiện nhằm kích cầu du lịch và khởi động lại hoạt động du lịch.

Sôi động kích cầu du lịch - Anh 1

Chương trình nghệ thuật tại Tuần văn hóa du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội Ảnh: THẾ PHI

To sức mnh tổng thể

Từ ngày 15-17.4, tại Vườn hoa - Tượng đài Lý Thái Tổ và Nhà bát giác (Hà Nội), Tuần Văn hóa - du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội năm 2022 do Hà Giang là Trưởng nhóm đăng cai đã diễn ra thu hút hàng vạn người tham dự. Đây là một trong những hoạt động quan trọng, khởi đầu cho chuỗi các sự kiện nằm trong Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho rằng: “Chương trình Tuần văn hóa du lịch 6 tỉnh Tây Bắc và Hà Nội, cùng chuỗi sự kiện thuộc Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” được khai mạc vào thời điểm quan trọng, khi cả nước đang tích cực triển khai thực hiện Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có phục hồi Du lịch. Bộ VHTTDL đánh giá cao hành động quyết liệt, khẩn trương của 6 tỉnh Việt Bắc với một tâm thế quyết tâm, một tầm nhìn mới trong việc phát triển du lịch bài bản, bền vững. Đây cũng là một hoạt động thiết thực triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Trung du miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2045, từng bước khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác liên kết vùng đểphát triển du lịch của các tỉnh Việt Bắc và trong phát triển tổng thể chung của đất nước”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Hà Nội là trung tâm văn hóa chính trị, điểm đến du lịch, điểm trung chuyển khách du lịch quốc tế hàng đầu cảnước. Sựliên kết giữa 6 tỉnh Việt Bắc với Hà Nội sẽ tạo nên thế mạnh tổng thể phát triển du lịch cả vùng. Sự phục hồi của du lịch 6 địa phương và Hà Nội đồng thời tác động lan tỏa, thúc đẩy du lịch của các địa phương lân cận cũng như các liên minh, liên kết vùng khác phát triển. “Để đạt được mục tiêu phục hồi, phát triển du lịch gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc, Bộ VHTTDL đề nghị các tỉnh Việt Bắc chú trọng thực hiện các từ khóa của du lịch Việt Nam năm 2022 theo chỉđạo của Thủ tướng Chính phủ là“kết nối” “hòa bình” “xanh hóa” “số hóa” và tiếp tục triển khai một số nội dung quan trọng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Qua không gian văn hóa 6 tỉnh Việt Bắc được trưng bày tại khu vực Nhà bát giác (Hà Nội) và triển lãm ảnh đẹp với 120 bức ảnh phong cảnh đặc sắc của 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội, người dân Thủđô và du khách được tìm hiểu về đời sống của người dân, những nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán, trang phục, các hoạt động sản xuất đời thường... của người dân các tỉnh này.

Nhiều đa phương vào cuộc

Tại Khu du lịch Ao Vua - Tản Lĩnh, huyện Ba Vì (Hà Nội) cũng đã tổ chức Lễ khai trương du lịch Ba Vì năm 2022 với chủ đề “Du lịch Ba Vì - Trải nghiệm xanh, an toàn”. Phát biểu tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề nghị huyện Ba Vì triển khai tốt Nghị quyết số128/NQ-CP của Chính phủ và các chỉ đạo của Bộ VHTTDL về việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch có lợi thế của huyện như du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh, du lịch sinh thái, du lịch văn hoá để mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho du khách sau thời gian dài bị tác động bởi Covid-19. Đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá các sản phẩm, chương trình du lịch thu hút du khách; ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi sốnhằm hỗ trợ hiệu quả phục hồi du lịch. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành Du lịch để phục hồi sản xuất, kinh doanh; Tăng cường liên kết, phối hợp với các quận, huyện, sở, ngành có liên quan của thành phố cũng như các doanh nghiệp du lịch trong cả nước để phát triển du lịch. “Tổng cục Du lịch cam kết sẽ luôn đồng hành, ủng hộ các địa phương, điểm đến và doanh nghiệp trong các hoạt động nhằm thúc đẩy sựphát triển của ngành Du lịch trong giai đoạn phục hồi, phát triển tới đây”, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Trước đó, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 cũng đã diễn ra với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”. Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 với chuỗi hoạt động du lịch, văn hóa, văn nghệ, thể thao độc đáo và đa sắc màu. Sự kiện còn là dịp để tỉnh Lai Châu giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc riêng của địa phương tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước; thúc đẩy sâu hơn về hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh miền đất, văn hóa, con người Lai Châu. Tuần lễ cũng góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Lai Châu, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết 08 Bộ Chính trị, cũng như thực hiện thắng lợi mục tiêu “xây dựng Lai Châu phát triển nhanh và bền vững từ lợi ích phát triển du lịch” theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Lãnh đạo tỉnh Lai Châu cam kết sẽluôn chào đón, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch và các thếmạnh khác của địa phương. 

 THÚY HÀ

Ý kiến bạn đọc