Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Khi làng trồng rau Trà Quế được vinh danh

Thứ Hai 18/04/2022 | 11:03 GMT+7

VHO- Nghề trồng rau Trà Quế vừa được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, với tiêu chí tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống.

 Du khách tham gia các hoạt động lễ hội cầu bông tại làng rau Trà Quế

Sự ghi danh này sẽ là cơ hội quý giá giúp lan tỏa và nâng cao hơn nữa thương hiệu làng nghề trong định hướng phát triển Quảng Nam- điểm đến du lịch xanh, đồng thời góp phần kế hoạch phục hồi du lịch Hội An thời gian tới.

Nghề trồng rau Trà Quế là một trong những nghề thủ công truyền thống nổi tiếng của Hội An, làng rau này được hình thành và phát triển cách đây hơn 300 năm. Với vị trí địa lý thuận lợi, cách phố cổ Hội An không xa, được bao bọc bởi sông Đế Võng và đầm Trà Quế, đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, cùng diễn trình lịch sử - văn hóa lâu đời, người dân thuần hậu, chất phác, làng nghề này hiện đang được bảo tồn và phát huy hiệu quả và là điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến Hội An.

Làng rau Trà Quế rộng khoảng 18 hecta với hơn 200 hộ nông dân theo nghề này. Với sự ưu đãi đặc biệt của thổ nhưỡng, cùng sự canh tác bằng phương pháp truyền thống thâm canh, bón phân hữu cơ truyền thống, rau Trà Quế có mùi thơm đặc trưng. Ngày xưa, rau Trà Quế còn bán cho các thủy thủ trên các thương thuyền nước ngoài như Pháp, Hà Lan, Ả Rập, Trung Hoa... khi các tàu viễn dương này ghé vào Hội An lấy hàng, lấy nước ngọt và thực phẩm. Đây cũng là một trong những nơi cung cấp nguồn rau sạch cho thị trường Hội An và các địa phương lân cận, nổi tiếng với nhiều sản phẩm rau có vị thuốc dân gian, mùi vị đậm đà. Nhiều loại rau như hành, húng, tía tô, ngò… trở thành thương hiệu với các mùi thơm đặc trưng, khác biệt.

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển du lịch của Hội An, danh tiếng và sản phẩm của làng rau Trà Quế đã được lan tỏa khắp nơi. Nhiều công ty du lịch - lữ hành đã tổ chức các tour, du khách đón nhận, thích thú khi tham gia các tour khám phá làng rau Trà Quế, tham quan, tập làm nông dân cùng với người làng, tham gia các buổi “cooking-class” cùng chế biến và thưởng thức các món ăn từ rau Trà Quế, thư giãn với các hương liệu cây cỏ thiên nhiên của làng rau,… Tháng 9.2019, TP Hội An đã chính thức phê duyệt Phương án “Phát triển du lịch cộng đồng tại Làng rau Trà Quế“ dựa trên sự đồng thuận và hợp tác trước hết từ chính những người dân tại làng Trà Quế.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình TP Hội An cho biết, đầu năm 2020, đơn vị đã khai trương điểm tham quan làng rau Trà Quế, đưa vào chương trình tham quan các di tích lịch sử - văn hóa gắn liền với quá trình phát triển của làng và tăng cường công tác quản lý các hoạt động trong làng theo hướng thân thiện với môi trường. Cùng với đó, thành phố cũng đầu tư trong quy hoạch, chỉnh trang không gian làng rau, bổ sung thêm các hoạt động trải nghiệm gắn với sinh hoạt cộng đồng dành cho du khách. Mô hình du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp đã có thương hiệu như làng rau Trà Quế đã tạo ra điểm đến, tour tuyến mới làm đa dạng thêm sản phẩm du lịch địa phương. Đồng thời làm giảm áp lực quá tải tại những trung tâm du lịch như Hội An, kéo dài thời gian lưu trú và nâng cao chi tiêu của khách du lịch, tạo được thiện cảm lớn cho du khách, đặc biệt là thịtrường khách châu Âu, Đông Bắc Á.

Ông Mai Lụa, một nông dân ở làng chia sẻ, người làng Trà Quế tự hào vì họ sống nhờ nghề trồng rau và nghề làm rau sạch này cũng đã mang lại cho làng danh tiếng như một cách khẳng định thương hiệu làng nghề. Chưa kể, làng rau Trà Quế hiện đã trở thành một điểm đến không thể thiếu của du khách trong nước và quốc tế khi đến Hội An. Bên cạnh trồng rau sạch bán, nông dân ở làng có thêm nghề “hướng dẫn viên” giúp du khách đến làng rau trải nghiệm các quy trình, cùng trồng rau với các cách thức xới đất, giâm rau, ủ bón phân vớt từ rong,… Cùng thu hoạch rau và chế biến các món ẩm thực từ rau, tham quan các điểm di tích trong làng,… Đây cũng là cái nghề mang lại thu nhập kha khá cho người làng rau.

Người làng rau đón nhận tin vui và tự hào khi nghề trồng rau Trà Quế là DSVH phi vật thể quốc gia. Đây chính là sự tôn vinh và ghi nhận những đóng góp của cộng đồng cư dân về quá trình gìn giữ, phát triển nghề trồng rau Trà Quế, đồng thời cũng là cơ sở để bảo tồn và phát huy tốt hơn nghề trồng rau truyền thống ở Trà Quế. TP Hội An cũng tập trung chỉ đạo, điều hành trên cơ sở gắn kết các hoạt động làng nghề với hoạt động tham quan du lịch của thành phố. Qua đó, giữ gìn và phát huy các làng nghề truyền thống gắn với việc xây dựng và phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái… Ban hành quy chế quản lý về xây dựng, về phát triển kinh tế cho từng làng nghề cụ thể để đảm bảo giữ gìn cảnh quan làng quê sinh thái, làng nghề truyền thống. 

 KHÁNH CHI

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top