Đại học Văn hóa Hà Nội: Tìm “đại sứ” lan tỏa tình yêu đọc sách

VHO- Với chủ đề "Khát vọng phát triển đất nước", lễ phát động vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022 do Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức sáng 18.4 đã thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên. Cuộc thi đại sứ văn hóa đọc trong thời gian qua đã góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ; những “đại sứ” của cuộc thi đã khơi dậy khát vọng cống hiến, phát triển đất nước, góp phần xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam.

Đại học Văn hóa Hà Nội: Tìm “đại sứ” lan tỏa tình yêu đọc sách - Anh 1

Các đại biểu bấm nút phát động cuộc thi  Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022

Cuộc thi đại sứ văn hóa đọc được tổ chức từ năm 2019 trong chiến dịch triển khai Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, đã thực sự trở thành một diễn đàn được học sinh, sinh viên cả nước  yêu thích và nhiệt tình tham gia. Cuộc thi đã thắp lên tình yêu đọc sách, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ, góp phần phát triển văn hóa đọc ngay từ gia đình, nhà trường và cộng đồng. Những “đại sứ” của cuộc thi đã khơi dậy khát vọng cống hiến, phát triển đất nước, góp phần xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam.

Đại học Văn hóa Hà Nội: Tìm “đại sứ” lan tỏa tình yêu đọc sách - Anh 2

Chương trình văn nghệ tại lễ phát động

Tại lễ phát động, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tổng kết và khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành  tích xuất sắc trong tham gia cuộc thi đại sứ văn hóa đọc năm 2021. Năm 2021 là năm đầu tiên nhà trường  tổ chức tham dự cuộc thi nhưng đã thu hút được sự tham gia của đông đảo sinh viên. BTC đã nhận được 657 bài dự thi của sinh viên đến từ 11 khoa. Trong đó, Khoa Thông tin, Thư viện có số lượng bài dự thi cao nhất: 226 bài; Khoa Du lịch có số lượng  bài dự thi đạt kết quả cao nhất: 23 bài. Có 10 bài dự thi đạt giải Vòng sơ khảo cấp trường và 4 bài dự thi đạt giải Vòng chung kết cấp Bộ.

Đại học Văn hóa Hà Nội: Tìm “đại sứ” lan tỏa tình yêu đọc sách - Anh 3

Trung tâm Thông tin Thư viện Trường Đại học Văn hóa tổng kết số liệu Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Đinh Công Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, không thể phủ nhận  lợi ích mà Internet mang lại, đặc biệt trong giáo dục. Tuy nhiên, các thiết bị di động thông minh kết nối Internet có quá nhiều ứng dụng hấp dẫn  đã làm giảm sự chú ý, giảm sự quan tâm đến việc đọc các tài liệu in, trong đó có sách. Trong khi đó, lợi ích từ việc đọc sách in là mang lại khả năng đọc tốt hơn, khả năng phát triển vốn từ vựng.

Đại học Văn hóa Hà Nội: Tìm “đại sứ” lan tỏa tình yêu đọc sách - Anh 4

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành  tích xuất sắc trong tham gia Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021

“Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, đặc biệt là các trường đại học thực sự quan trọng. Những định hướng, tư vấn cho việc đọc từ giảng viên sẽ giúp người học hình thành thói quen đọc sách, nhằm trang bị  hành trang bước vào đời, theo kịp xu thế phát triể của thời đại. Ngoài ra, các cuộc thi tìm hiểu tác giả, tác phẩm, nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn cũng giúp kích thích phát triển phong trào văn hóa đọc trong nhà trường”, TS. Đinh Công Tuấn phát biểu.

Lãnh đạo Trường Đại học Văn hóa cũng bày tỏ kỳ vọng việc phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc 2022 sẽ không dừng lại ở hoạt động tham gia cuộc thi do Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) phát động mà  nó thực sự cần phải trở thành chuỗi hoạt động thiết thực, đi kèm những hành động cụ thể, sáng tạo và hấp dẫn trong phát triển văn hóa đọc của nhà trường.

Đại học Văn hóa Hà Nội: Tìm “đại sứ” lan tỏa tình yêu đọc sách - Anh 5

TS. Đinh Công Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu định hướng cuộc thi

Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) Đoàn Quỳnh Dung cho biết,  trong những năm qua, phát triển văn hóa đọc đã lan tỏa và nhận được sự ủng hộ của toàn xã hội. Triển khai Luật Thư viện, năm 2022 là năm đánh dấu Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất theo Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04.11.2021 của Thủ tướng Chính phủ với buổi Lễ Khai mạc và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19.4.2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Bà Đoàn Quỳnh Dung nhấn mạnh, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc do Bộ VHTTDL tổ chức dành cho học sinh, sinh viên trên toàn quốc nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách, từ đó thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ. Không chỉ là một sân chơi trí tuệ, sáng tạo, diễn đàn chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách, chia sẻ, truyền cảm hứng đối với những cuốn sách đã làm thay đổi cuộc đời mình, nhiều bài dự thi của các bạn học sinh, sinh viên đã đề ra được sáng kiến, xây dựng kế hoạch và biện pháp cụ thể, có tính khả thi để phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng... Nhiều khát vọng, dự định đã được triển khai sau cuộc thi, mỗi bạn là những "đại sứ" lan tỏa văn hóa đọc ngay từ chính gia đình, nhà trường và cộng đồng nơi các em sinh sống.

Đại học Văn hóa Hà Nội: Tìm “đại sứ” lan tỏa tình yêu đọc sách - Anh 6

Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) Đoàn Quỳnh Dung  phát biểu tại lễ phát động

Không chỉ truyền cảm hứng, xây dựng phong trào, văn hóa đọc đến nay cần có những thay đổi về chiều sâu, hoàn thiện năng lực thông tin cho sinh viên. Thực hiện định hướng, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong những năm qua theo tinh thần “kiến tạo” và hướng đến cộng đồng, Kết luận của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc về “khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước…”; phương châm hành động của Bộ VHTTDL:  “Quyết liệt hành động – Khát vọng cống hiến”, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm nay có chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước” với bộ đề thi mới nhằm phát huy khả năng tư duy, tính sáng tạo của thí sinh, đưa những trải nghiệm, kiến thức các em tích lũy được thành những sáng kiến ứng dụng trong thực tiễn với nhiều hình thức thể hiện bài thi, nhằm huy được sở trường như: vẽ tranh, sáng tác, ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ số…

Đại học Văn hóa Hà Nội: Tìm “đại sứ” lan tỏa tình yêu đọc sách - Anh 7

Chương trình giao lưu với những sinh viên đạt giải về bài dự thi năm 2021

“Tuy mới là năm thứ 2 Đại học Văn hóa Hà Nội chính thức tham gia Cuộc thi, nhưng với những kinh nghiệm của cuộc thi năm ngoái, với những kiến thức được trang bị toàn diện và khoa học về văn hóa, kỳ vọng rằng toàn thể sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội sẽ phát huy được ưu thế của mình, tạo đột phá đưa tới cộng đồng những thông điệp và đề ra biện pháp để hiện thực hóa những hoài bão, khát vọng của các bạn góp phần trong công cuộc “Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc”, đúng như chủ đề Bộ VHTTDL đã đề ra...”, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện Đoàn Quỳnh Dung bày tỏ,.

Đại học Văn hóa Hà Nội: Tìm “đại sứ” lan tỏa tình yêu đọc sách - Anh 8

Các đại biểu, lãnh đạo, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Văn hóa chụp ảnh lưu niệm tại lễ phát động

Lễ phát động đã diễn ra nhiều nội dung trang trọng, sôi động và hấp dẫn. Các đại biểu đã cùng bấm nút phát động cuộc thi  Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022. Cùng với đó là chương trình giao lưu cuốn hút với những sinh viên đạt giải cấp Bộ, cấp trường về bài dự thi năm 2021...

HÀ PHƯƠNG, ảnh: PHỤNG AN

Ý kiến bạn đọc