Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tuổi trẻ với chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số

Thứ Tư 20/04/2022 | 10:26 GMT+7

VHO- Thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ VHTTDL, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và một số cơ quan tổ chức Diễn đàn Tuổi trẻ với chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số.

 Nâng cao nhận thức về vai trò của công nghiệp văn hóa

Diễn đàn nhằm khẳng định vai trò, vị trí và tinh thần hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của tuổi trẻ Việt Nam tham gia thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc tháng 11.2021.

Diễn đàn được tổ chức sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về vị trí, vai trò của văn hóa, đặc biệt là vai trò của công nghiệp văn hóa đối với nền kinh tế quốc dân và sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Diễn đàn cũng là môi trường để cán bộ, đoàn viên, thanh niên được gặp gỡ, tương tác, trao đổi, chia sẻ và đề xuất các ý kiến với các cơ quan chức năng, các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, doanh nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh văn hóa… tạo kênh tư vấn chính sách, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam phát triển vững mạnh.

Theo đó, Diễn đàn theo hai hình thức: Tổ chức một số diễn đàn truyền hình theo dạng talk show có tương tác trực tiếp với đoàn viên thanh niên, ghi hình phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam. Trên cơ sở kết quả của diễn đàn trên truyền hình, tổ chức một buổi tọa đàm khoa học theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với chủ đề Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng của tuổi trẻ. Các diễn đàn, talk show diễn ra tại Trường quay S16 - Đài Truyền hình Việt Nam. Tọa đàm khoa học tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội).

Bức tranh văn hóa Việt Nam trên các nền tảng công nghệ số

Diễn đàn có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân, trí thức trẻ, văn nghệ sĩ trẻ… có nhiều đóng góp trên lĩnh vực văn hóa, công nghiệp văn hóa và đoàn viên, thanh niên tiêu biểu.

Diễn đàn theo hình thức ghi hình được chia thành 2 số phát sóng, mỗi số 45 phút, với hai chủ đề trên kênh VTV6 của Đài Truyền hình Việt Nam vào khung giờ từ 9h - 9h45 các ngày 21 - 27.4. Bức tranh văn hóa Việt Nam trên các nền tảng công nghệ số là chủ đề ghi hình phát sóng số 1. Chủ đề này sẽ tập trung các vấn đề: Xu hướng quảng bá văn hóa trên các nền tảng công nghệ số (bảo tàng và triển lãm ảo, phục dựng không gian văn hóa lịch sử bằng công nghệ 3D, tour du lịch online, các nền tảng truyền thông đa phương tiện); thực trạng về nhu cầu tiếp thu văn hóa trên các nền tảng số hiện nay.

Bên cạnh đó là xu hướng áp dụng công nghệ mới trong việc bảo vệ bản quyền tác giả và kinh doanh các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, nhất là NFT (Non-fungible token - tài sản không thể thay thế), một đơn vị dữ liệu hiện diện trên chuỗi số blockchain; những giải pháp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia gìn giữ và phát huy văn hóa trên các nền tảng công nghệ số, tạo không gian mạng an toàn cho thế hệ trẻ.

Ở chủ đề ghi hình phát sóng số 2 Định vị Việt Nam trên bản đồ thế giới với các sản phẩm xuyên quốc gia, nội dung trọng tâm là ngành công nghiệp văn hóa thế giới và dấu ấn của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam trên toàn cầu; thực trạng tiếp nhận các sản phẩm văn hóa giải trí xuyên quốc gia của tuổi trẻ Việt Nam; con người - nhân tố quyết định định vị các sản phẩm văn hóa xuyên quốc gia; vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam trong góp phần xây dựng và phát triển các sản phẩm văn hóa xuyên quốc gia, giúp định vị Việt Nam trên bản đồ văn hóa thế giới.

Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng của tuổi trẻ

Tọa đàm khoa học Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng của tuổi trẻ sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Thông điệp chủ đạo được đưa ra là: Dịch vụ OTT xuyên biên giới: Mối nguy lớn nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Biên cương văn hóa tư tưởng Việt Nam trên không gian mạng đang bị xâm hại nghiêm trọng nếu không có chế tài hợp lý.

Mục tiêu của tọa đàm nhằm đưa ra tiếng nói của các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, các tổ chức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trẻ… đề xuất ý kiến nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng. Qua đó, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển các dịch vụ OTT xuyên biên giới phù hợp với xu thế phát triển, bình đẳng trong tiếp cận chính sách và hoạt động sản xuất kinh doanh giữa doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Đồng thời, Diễn đàn tạo tiếng nói đồng thuận trong toàn xã hội về bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng trên không gian mạng.

Những nội dung trọng tâm thảo luận, trao đổi tại tọa đàm dự kiến là: Nhận diện tầm quan trọng, tác động, ảnh hưởng của không gian mạng, của các dịch vụ OTT xuyên biên giới đối với sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng trong giai đoạn hiện nay. Những tác động đến sự phát triển, định hướng nhân cách, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trong bối cảnh dịch vụ OTT phát triển ngày càng mạnh mẽ. Những vấn đề doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt trong bối cảnh dịch vụ OTT xuyên biên giới. Những vấn đề trong quản lý dịch vụ OTT chưa được quy định cụ thể trong pháp luật, nhất là về quản lý các ứng dụng truyền hình trực tuyến nước ngoài. Làm sao để OTT Việt Nam cạnh tranh công bằng với doanh nghiệp nước ngoài ngay trên thị trường trong nước. Vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam góp phần phát triển các dịch vụ OTT xuyên biên giới, phù hợp với xu thế phát triển của luật pháp quốc tế và thực tiễn Việt Nam…

Từ Diễn đàn, sẽ tổng hợp báo cáo trình Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ hoàn thiện chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, góp phần bảo vệ biên cương văn hóa Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số. 

 MINH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26272829123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top