Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tỏa sáng tinh thần SEA Games 31 (Bài 1): Nỗ lực hành động

Thứ Tư 01/06/2022 | 10:19 GMT+7

VHO- SEA Games 31 đã kết thúc nhưng ngọn đuốc của niềm tin chiến thắng; ngọn đuốc của tình hữu nghị, đoàn kết; ngọn đuốc của hòa bình và phát triển khu vực Đông Nam Á vẫn sẽ mãi tỏa sáng. Đất nước của hồn sen, nón lá, áo dài đã thực sự để lại dấu ấn mạnh mẽ với bạn bè quốc tế. Chúng ta đã có một kỳ SEA Games thành công trọn vẹn để mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển toàn diện về chính trị, kinh tế-xã hội của đất nước.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên các VĐV trước thềm SEA Games 31

 Trong lịch sử 31 kỳ Đại hội Thể thao khu vực, chưa kỳ nào mà nước chủ nhà phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức như SEA Games 31. “Cơn lốc” của đại dịch Covid-19 đã đẩy các quốc gia lâm vào những khó khăn chưa từng có và Việt Nam không là ngoại lệ.

 Vượt khó

Đã có những thời điểm dịch bệnh căng thẳng, một số địa điểm dự định tổ chức thi đấu SEA Games trở thành bệnh viện dã chiến. Đỉnh điểm chính là đợt bùng phát dịch lần thứ tư khiến cho hầu hết các địa phương trên cả nước đều phải tập trung đối phó với dịch bệnh. Bắc Ninh, Bắc Giang và các địa phương dự định đăng cai tổ chức SEA Games 31 đều oằn mình vì dịch bệnh. Nhà thi đấu đa năng của tỉnh Bắc Giang khi ấy đã được sử dụng làm bệnh viện dã chiến số 2 có quy mô 620 giường với sự phục vụ của 500 cán bộ nhân viên y tế. Cơ sở này có chức năng cách ly, chăm sóc, điều trị và cấp cứu bệnh nhân Covid-19.

Khi ấy không ai nghĩ được rằng Việt Nam sẽ có thể tổ chức SEA Games 31. Tại phiên họp của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á tổ chức vào ngày 9.6.2021, trước thực trạng đáng lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh, một trong 3 phương án được các nước thống nhất chính là Việt Nam không thể tổ chức SEA Games 31 và xin được ưu tiên tổ chức vào các kỳ tiếp theo.

Trước muôn vàn khó khăn, nhưng hàng loạt công tác chuẩn bị cho Đại hội vẫn được Bộ VHTTDL phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiến hành theo tinh thần ứng phó linh hoạt với đại dịch. Về công tác chuyên môn, ngay cả khi thực hiện giãn cách xã hội thì các VĐV vẫn duy trì tập luyện đều đặn tại các Trung tâm. Trung tâm HLTTQG Hà Nội, nơi vừa góp công với hơn 60% số huy chương của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31, trong thời gian dịch bệnh đã thực hiện cấm trại, nội bất xuất, ngoại bất nhập, thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Vì thế dù là nơi tập trung hơn 1.000 HLV, VĐV của 37 đội tuyển chuẩn bị cho SEA Games 31, nhưng đã không có các ca mắc Covid-19. Giáo án huấn luyện của các đội tuyển cũng liên tục được cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới; một số đội tuyển vẫn được tạo điều kiện đi thi đấu nước ngoài; hàng chục cuộc thi đấu online, thi đấu nội bộ cũng đã được tổ chức để VĐV giữ được phong độ, thể lực và cảm giác thi đấu.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng luôn quan tâm, động viên kịp thời các VĐV

“Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”

Với công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, đại dịch đã làm cho tiến độ sửa chữa, nâng cấp của các công trình bị chậm trễ nhưng lãnh đạo Bộ VHTTDL đã có nhiều cuộc họp, nhiều chuyến kiểm tra, khảo sát đánh giá thực trạng để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Vì thế sau nhiều nỗ lực chúng ta mới có thể có được một trường bắn đẹp, hiện đại hàng đầu khu vực Đông Nam Á, được các nước đánh giá cao khi tham dự Hội nghị trưởng đoàn lần thứ hai SEA Games 31 vào tháng 3 năm nay. Với sân vận động quốc gia Mỹ Đình và Cung thể thao dưới nước - 2 công trình trọng điểm thuộc sự quản lý của Bộ VHTTDL, việc sửa chữa, nâng cấp được các lãnh đạo Bộ VHTTDL giám sát chặt chẽ. Từ một công trình đã có nhiều hạng mục bị xuống cấp, sân Mỹ Đình đã được nâng cấp và được AFC đánh giá đủ tiêu chuẩn tổ chức các trận đấu quốc tế, mặt sân cỏ Mỹ Đình đã xanh mướt trở lại, các phòng chức năng cũng sạch, đẹp đáp ứng yêu cầu quốc tế. Cung thể thao dưới nước cũng đã được sửa chữa, nâng cấp kịp phục vụ SEA Games 31.

Bên cạnh việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, các công tác khác về lễ tân, khánh tiết, tuyển chọn tình nguyện viên cũng được Bộ VHTTDL phối hợp với các đơn vị gấp rút tiến hành. Hơn 3.000 tình nguyện viên đã được tuyển chọn và đào tạo kỹ lưỡng để phục vụ Đại hội với phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Việc bố trí cơ sở lưu trú cho các đoàn tại Hà Nội và 11 địa phương cũng được tiến hành chu đáo. Đây là kỳ Đại hội đầu tiên mà các đoàn đều được ở tại các khách sạn đạt tiêu chuẩn 4-5 sao…

Có thể thấy rằng, việc chuẩn bị tổ chức một Đại hội thể thao lớn nhất khu vực trong điều kiện bình thường đã khó, nay Việt Nam lại tổ chức trong điều kiện dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp lại càng khó khăn hơn. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Trưởng BTC SEA Games 31 Nguyễn Văn Hùng và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương - Phó Trưởng ban thường trực BTC SEA Games 31 đã có các cuộc họp giao ban hằng tuần, thậm chí là nhiều lần trong 1 tuần với các Tiểu ban. Tổng cục TDTT vài tháng trước Đại hội luôn sáng đèn tới tận đêm khuya bởi các cán bộ thuộc các bộ môn, các tiểu ban miệt mài làm việc, bất kể ngày nghỉ.

Có thể nói trước muôn vàn khó khăn khi phải chuẩn bị tổ chức SEA Games trong trạng thái bình thường mới, nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự đồng lòng của người dân cuối cùng chúng ta đã kiểm soát khống chế được đại dịch và tổ chức thành công Đại hội. Ông Dato Sieh Kokchi, nguyên Tổng Thư ký Hội đồng Olympic Malaysia đánh giá điểm nhấn của SEA Games 31 là nước chủ nhà đã tổ chức thành công và an toàn Đại hội trong điều kiện dịch bệnh. Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo các ban, Bộ, ngành, các địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, chuẩn bị tốt về hệ thống cơ sở vật chất.

 SEA Games 31 đã kết thúc nhưng tinh thần nỗ lực, quyết liệt hành động mang lại chiến thắng vang dội mãi tỏa sáng Ảnh: TR.HUẤN

Bạn bè quốc tế ghi nhận

Trong phát biểu bế mạc SEA Games 31, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong thời gian qua, Việt Nam đãnỗlực hết mình đểngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát hiệu quảdịch bệnh Covid-19, bảo đảm an sinh xãhội, ổn định đời sống nhân dân, tập trung thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế-xãhội, đồng thời ưu tiên nguồn lực tốt nhất đểchuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Đại hội. Sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với công tác tổ chức SEA Games 31 đã thể hiện rõ bằng những hành động cụ thể khi đích thân Thủ tướng trực tiếp kiểm tra cơ sở vật chất và công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 tại một số địa điểm tổ chức chính. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị cho Đại hội tại Bắc Ninh, Bắc Giang; lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng đã có nhiều chuyến khảo sát, kiểm tra công tác chuẩn bị tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hoà Bình, Phú Thọ, Ninh Bình… để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Trên dưới đồng lòng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương và sự ủng hộ của người dân, Việt Nam đã chuẩn bị những gì tốt nhất cho SEA Games 31. Sự cố gắng, cầu thị của nước chủ nhà đã được bạn bè quốc tế ghi nhận bằng những lời khen ngợi cho công tác tổ chức của nước chủ nhà SEA Games 31. Tổng Thư ký Uỷ ban Olympic Campuchia - TGĐ điều hành SEA Games 32 Vath Charmouron cũng đánh giá cao công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam và cho biết Campuchia đã cử phái đoàn sang học hỏi kinh nghiệm tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam. Phó Tổng thư ký Hội đồng Olympic Singapore và đại diện cho nhiều quốc gia khác đánh giá, với hệ thống cơ sở vật chất và khả năng tổ chức các sự kiện lớn, Việt Nam có thể đăng cai thành công Asian Games - Đại hội thể thao lớn nhất châu lục.

Bài 2: Thắng lợi của SEA Games 31 mở ra cơ hội phát triển kinh tế

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top