Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tình trạng clip nhảm, phản cảm trên TikTok: Khán giả cần tỉnh táo để không tự “đầu độc chính mình”

Thứ Sáu 03/06/2022 | 10:21 GMT+7

VHO- TikTok đang là mạng xã hội rất được giới trẻ ưa thích do dễ dàng tạo xu hướng bằng nội dung thú vị. Tuy nhiên cũng vì sự dễ dàng, đôi khi là dễ dãi, TikTok đang bị một số đối tượng xấu lạm dụng để phát tán những clip nhảm, thậm chí là độc hại.

TikTok đang trở thành “miền đất hứa” cho các clip độc, nhảm

Như “nấm mọc sau mưa”

Với ưu điểm là một ứng dụng xây dựng clip ngắn, dễ tạo xu hướng trên mạng xã hội, TikTok đã và đang giúp rất nhiều người được nổi tiếng thông qua việc làm nội dung. Song, cùng với những nhà phát triển nội dung sạch thì vẫn còn đó một bộ phận những người sáng tạo nội dung có tư tưởng lệch lạc, coi chiêu trò bẩn làm công cụ giúp mình nổi tiếng. Nhiều gương mặt kiểu này vốn vô danh nhưng chỉ sau một đêm, bằng trò lố lăng bỗng “nổi như cồn” và được đông đảo cư dân mạng biết đến. Lợi nhuận, cùng với đó là khát khao được nổi tiếng đang nằm trong suy nghĩ của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn rèn luyện chuyên môn để nổi tiếng bằng tài năng thật sự. Nhiều nghệ sĩ mất vài năm, thậm chí là cả chục năm trời phấn đấu mới được khán giả công nhận. Thế nhưng giờ đây, nhờ “công thức” TikTok cộng chiêu trò bẩn, con đường đến với hai chữ “nổi tiếng” của nhiều người lại gần hơn bao giờ hết.

Ăn mặc hở hang, phát ngôn gây sốc, xúi giục làm bậy… rất nhiều nội dung xấu độc đang tràn lan trên TikTok. Sau đó, một bộ phận khán giả tỏ ra thích thú vô tình giúp những hiện tượng “trời ơi, đất hỡi” bỗng dung trở thành “idol”. Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội: “Chúng ta đang sống trong một giai đoạn mà mạng xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Mạng xã hội giờ đây không chỉ là môi trường ảo, giải trí mà thật sự là một không gian để thỏa mãn cái tôi và kiếm tiền cho người sử dụng. Là một mạng xã hội mới, trào lưu sáng tạo nội dung cho TikTok được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các bạn trẻ. Chính vì sự đa dạng, phong phú và cạnh tranh rất cao của các nội dung trên TikTok nên để thu hút sự chú ý của mọi người, người sáng tạo nội dung cho luôn muốn có những clip độc, lạ. Đó là lý do khiến cho nhiều clip TikTok phản cảm ra đời. Cùng với đó, vẫn có rất nhiều người tò mò, hưởng ứng với các clip phản cảm đó. Mặc dù là “khen đểu” nhưng đôi khi người sản xuất lại tưởng là thật, lấy đây làm “động lực” để tiếp tục cho ra những clip tương tự”.

Bức xúc trước sự gia tăng của những clip bẩn, anh Nguyễn Thành Dân, người sở hữu kênh TikTok với hơn 465 nghìn người theo dõi và 7,2 triệu lượt thích khẳng định cái duyên trong nghề, sự yêu thích của khán giả dành cho một hiện tượng mạng nói riêng hay người nổi tiếng nói chung không đến từ chiêu trò phản cảm. “Tình cảm yêu mến của công chúng phải xuất phát từ sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc chứ không phải lên mạng chửi bậy, nói vài câu nhảm là thành hiện tượng. Chưa kể, những người sáng tạo nội dung chân chính đang bị mang tiếng chỉ vì các TikToker độc hại. Chúng tôi phải chịu định kiến của một số khán giả rằng nghề này không mấy tốt đẹp. Các clip bẩn xuất hiện ngày càng nhiều, lọt top xu hướng. Người dùng chỉ cần “vuốt vuốt” là có thể xem được. Những clip nội dung lành mạnh từ đó chịu sự cạnh tranh khốc liệt sẽ ít lượt xem hơn. Không chỉ tôi mà cả những người làm nội dung sạch khác đang thấy bất công”, anh Nguyễn Thành Dân bày tỏ.

 Kênh TikTok của Thơ Nguyễn từng bị xử phạt vì clip độc hại "xin vía" học giỏi từ búp bê ma

Thứ “virus” độc hại

Quá nhiều clip vô bổ, người dùng ấn báo cáo đến TikTok nhưng những clip độc hại như vậy vẫn xuất hiện tràn lan. Thậm chí, nó còn “lây lan” như một thứ virus từ nền tảng này qua nền tảng khác. Nguyễn Hương Giang (sinh viên khoa Sân khấu điện ảnh và Múa, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội) cho hay: “Không ít lần, em gặp hiện tượng một clip nhảm đang nổi như cồn trên TikTok. Chỉ vài phút sau quay ra Facebook đã bắt gặp chính clip đó và là chủ đề bàn tán của không ít người. Một mình bấm báo cáo thì chẳng giải quyết được vấn đề gì vì thông thường, một clip chỉ được gỡ xuống khi quá nhiều người cùng bấm báo cáo. Nếu không có sự chung tay, “virus” clip nhảm, bậy bạ sẽ tiếp tục lây lan”.

Trước thực trạng trên, PGS.TS Bùi Hoài Sơn tiếp tục nêu, hiện Việt Nam đã có khá nhiều quy định liên quan đến việc xử lý các clip TikTok độc hại từ Luật An ninh mạng cho đến các bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, sự phối hợp của các nhà mạng... Dù vậy, với số lượng thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok quá nhiều và xuất hiện nhanh, việc báo xấu cho nhà mạng, cung cấp nội dung vì thế còn bất cập nhất định. “Chắc chắn chúng ta cần nghĩ đến những giải pháp tổng thể để làm trong sạch môi trường TikTok. Đầu tiên là cần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về những gì nên làm, không nên làm trên mạng xã hội. TikTok không đơn thuần là nơi đăng tải những clip giải trí mà còn có tác động rất lớn đến tinh thần, đạo đức của mỗi cá nhân. Người tạo clip TikTok phải thể hiện trách nhiệm xã hội của mình bằng những thông điệp tích cực như tình yêu nước, tinh thần đoàn kết, nhân ái... Việc ban hành, thực thi pháp luật cũng cần được tăng cường để tạo ra những bài học làm gương, tránh tình trạng “nhờn” luật khi đã có các văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, chúng ta cần phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, gia đình và nhà trường để lan tỏa những clip TikTok hay; lên án, báo xấu những Tiktoker xấu. Khi có được áp lực từ dư luận xã hội, chúng ta sẽ tạo môi trường tốt để các Tiktoker phát triển, ngăn ngừa các Tiktoker xấu xuất hiện.

TikToker Nguyễn Đức Trung với kênh TikTok hơn 853 nghìn lượt theo dõi và 11,3 triệu lượt thích, người có nhiều clip về văn hóa ứng xử cho rằng, khán giả cần rất tỉnh táo trong lựa chọn nội dung xem vì nếu không cẩn thận, người xem có thể rơi vào tình trạng tự “đầu độc” chính mình. “Về phía những nhà phát triển nội dung, họ cần tăng cường sáng tạo những clip hay, mang thông điệp nhân văn để hút người xem, vào top xu hướng. Một khi clip trong sạch làm được điều này, những clip bẩn khác sẽ tự khắc bị dìm xuống. Nhờ đó, tạo dựng không gian văn hóa tích cực trên môi trường số”, hot TikToker Nguyễn Đức Trung chia sẻ.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top