Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

LHP Tài liệu châu Âu – Việt Nam: Hơi thở thời đại

Thứ Bảy 04/06/2022 | 09:42 GMT+7

VHO- Tối 3.6, LHP Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 12 đã khai mạc tại Hà Nội. Dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình VHNT Trung ương Nguyễn Thế Kỷ; các Đại sứ Cộng hòa Pháp, Italia, Séc, Vương quốc Bỉ tại Việt Nam cùng đại diện các nước có phim tham dự LHP; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ VHTTDL, các nghệ sĩ điện ảnh và đông đảo công chúng yêu mến thể loại phim điện ảnh tài liệu.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông bày tỏ, sau hai năm gián đoạn do đại dịch Covid -19, các khán giả yêu phim tài liệu đã gặp lại nhau trong một sự kiện văn hóa quan trọng và ý nghĩa này. LHP tài liệu thường niên do Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán các nước châu Âu (EUNIC) phối hợp với Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức.

Giám đốc Viện Goethe, Chủ tịch EUNIC, ông Wilfried Eckstein  phát biểu tại lễ khai mạc

Thứ trưởng khẳng định, trong hơn một thập kỷ qua, LHP đã tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng những người yêu phim tài liệu. Những bộ phim tài liệu mang hơi thở của thời đại, phản ánh chân thực cuộc sống với những giá trị nhân văn sâu sắc đã giành được nhiểu giải thưởng tại các LHP trong nước và quốc tế cùng hội tụ tại LHP này.  
“LHP tài liệu châu Âu- Việt Nam là một sự kiện văn hóa điện ảnh hết sức có ý nghĩa. Thông qua sự kiện này chúng ta có dịp tìm hiểu, khám phá về những vùng đất, con người ở mỗi quốc gia. Hy vọng, qua LHP sẽ có bước tiến mới trong việc hợp tác văn hóa đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các nước châu Âu và Việt Nam…”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Các đại biểu cắt băng khai mạc LHP

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cho biết, trong những năm qua, LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam đã tạo được dấu ấn đặc sắc, trở thành một sự kiện văn hóa điện ảnh thường niên tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, thu hút sự quan tâm của các cơ quan truyền thông báo chí và được đông đảo khán giả đón nhận. Đây là lần thứ 12, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương phối hợp với Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán các nước châu Âu tổ chức LHP. Năm nay, Ban tổ chức đã nhận được những bộ phim có chất lượng cao, giành được nhiểu giải thưởng từ các quốc gia để giới thiệu tới khán giả. Về phía Việt Nam, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cũng tuyển chọn những phim chất lượng tốt với những đề tài tương đồng với các bộ phim của châu Âu để trình chiếu tại LHP lần thứ 12.

“Qua sự kiện, chúng ta có dịp khám phá và học tập lẫn nhau, cũng như giao lưu văn hóa, tìm hiểu về con người, đất nước thông qua các bộ phim tài liệu. Chúng tôi hy vọng rằng LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 12 sẽ tiếp tục đem lại cho những người yêu điện ảnh sự đa dạng trong góc độ cảm nhận hiện thực cuộc sống cùng nhiều quan điểm sáng tác, phong cách thể hiện qua những bộ phim tài liệu được giới thiệu dịp này”, ông Nguyễn Quang Tuấn bày tỏ.
Giám đốc Viện Goethe, Chủ tịch EUNIC, ông Wilfried Eckstein chia sẻ, LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam tạo cơ hội cho chúng ta xây dựng một cuộc đối thoại thông qua phương tiện là phim tài liệu. 10 quốc gia châu Âu đã nỗ lực để có thể mang 10 bộ phim giới thiệu trong khuôn khổ của LHP lần thứ 12 này.

“Phim tài liệu cung cấp những hiểu biết sâu sắc mà chúng ta khó có được. Họ đưa chúng ta đến những nơi chúng ta khó có thể đến, gặp những người mà chúng ta hiếm khi gặp trực tiếp. Cũng bởi bản chất của thể loại nghệ thuật nghe nhìn này phản ứng nhanh với những tay đổi, chẳng hạn  như bộ phim Italia được thực hiện trong đại dịch và khiến chúng ta được ở lại một đêm ở Venice xinh đẹp…”, ông Wilfried Eckstein bày tỏ.
LHP Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 12 diễn ra từ ngày 3-12.6 tại Hà Nội. Bên cạnh nước chủ nhà Việt Nam, LHP quy tụ 10 quốc gia: Áo, Bỉ (Wallonia-Brussels), Pháp, Italia, Đức, Israel, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Cộng hòa Séc, Vương quốc Anh. Trong khuôn khổ LHP, khán giả có dịp thưởng thức 20 bộ phim tài liệu đặc sắc của Việt Nam và các nước tham gia LHP. Trong đó, chiếu khai mạc LHP có 2 bộ phim.

Phim tài liệu Những vùng đất hồi sinh của Việt Nam khai thác về chất độc da cam do quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam trong chiến tranh và hành trình đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân, việc khắc phục hậu quả của chất độc này trong nhiều chục năm qua. Phim Trong từng phút giây của Pháp nói về nghề điều dưỡng, với rất nhiều bài học, bài tập và thực tập – những lượng kiến thức lớn cùng trách nhiệm nặng nề mà người gắn bó với công việc này phải tiếp thu. Bộ phim đã được tuyển chọn dự LHP quốc tế Locarno; đề cử Giải César cho Phim Tài liệu xuất sắc nhất; đề cử Giải Ánh sáng của báo chí nước ngoài cho Phim Tài liệu xuất sắc nhất.
Ngay trong 2 suất chiếu đầu tiên, LHP Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 12 đã thu hút đông đảo khán giả yêu mến phim tài liệu điện ảnh tới xem và giao lưu với các đạo diễn, nhà làm phim.

BẢO ANH; ảnh: QUỲNH ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top