Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Việc tổ chức SEA Games 31 thành công trên nhiều phương diện

Thứ Bảy 04/06/2022 | 19:05 GMT+7

VHO-Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5.2022 diễn ra sáng nay 4.6 tại Hà Nội.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5.2022

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá việc tổ chức SEA Games 31 thành công trên nhiều phương diện, không chỉ về mặt thể thao mà còn về an toàn dịch bệnh, an ninh trật tự, điểm đến an toàn, thân thiện, lan tỏa khí thế phát triển tới nhiều địa phương…

Báo cáo tại phiên họp cho biết, việc triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Chính phủ, các bộ, cơ quan, địa phương đã quyết tâm, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 11/NQ-CP, sau hơn 4 tháng triển khai đã hoàn thành khối lượng lớn công việc.

Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển của ngành Du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới. S&P Global Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng "Ổn định". Theo Chỉ số Chính phủ tốt năm 2022 do Viện Quản trị Chandler (Singapore) công bố, Việt Nam tăng 18 bậc lên vị trí thứ 39 về chỉ số thu hút đầu tư, đồng thời đứng thứ 15 về chỉ số sự hài lòng đối với các dịch vụ công.

Các kết quả, thành tựu của Việt Nam được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Theo đánh giá của Nikkei, Việt Nam tăng 48 bậc, xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng Chỉ số Phục hồi Covid-19. AMRO+3 đánh giá nền kinh tế Việt Nam dự kiến tăng ở mức 6,3% năm 2022 và 6,5% năm 2023; ADB và BIDV dự báo kinh tế Việt Nam có thể đạt 5,5-6% và sẽ cao hơn trong năm sau.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5.2022

Phát biểu chỉ đạo phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản đồng tình với các báo cáo, ý kiến phát biểu tại phiên họp, đồng thời nhấn mạnh thêm một số nội dung. Theo Thủ tướng, có được những kết quả tích cực nói trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sáng suốt của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự giám sát, đồng hành của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp, sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Những kết quả này cũng góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của người dân, doanh nghiệp, bạn bè, đối tác quốc tế.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 được tổ chức vào chiều cùng ngày tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của báo chí về bài học rút ra từ thành công tại SEA Games 31 được đánh giá là kỳ SEA Games thành công nhất đối với thể thao của Việt Nam cả về mặt tổ chức và thành tích, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, SEA Games 31 đã được tổ chức với những kết quả chưa bao giờ đạt được từ trước đến nay, hoàn thành với rất nhiều kỷ lục đã được lập ra. Đó cũng là sự phối hợp rất chặt chẽ của các Bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố dưới sự chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ để chúng ta có một kỳ SEA Games 31 thắng lợi.

Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5

Về công tác tổ chức, điều hành, dù việc chuẩn bị có nhiều gấp gáp và gặp nhiều khó khăn sau đại dịch, nhưng trên tinh thần phối hợp một cách đồng bộ, trách nhiệm, các Bộ, ngành, địa phương đã tổ chức tiết kiệm, có trọng tâm, trọng điểm nhưng vẫn có sự trọng thị, chu đáo, đúng thông lệ quốc tế quy định.

Công tác phối hợp với các đơn vị đã kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Đặc biệt, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đều quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Qua đó đã kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị, tổ chức Đại hội.

Về chất lượng chuyên môn, Thứ trưởng cung cấp một số con số ấn tượng: Trong tổng số 40 môn tham dự, có 38 môn đạt huy chương (chiếm 95%), 2 môn không đạt huy chương là golf và bowling (chiếm 5%). Có 22/23 môn thể thao Olympic đạt huy chương (chiếm 95,65%), trong đó 18/23 môn đạt huy chương vàng (chiếm 78,26%). Có 12/13 môn thể thao trong chương ASIAD đạt huy chương (chiếm 92,3), trong đó có 11/13 môn đạt huy chương vàng (chiếm 84,6%). Có 6/7 môn/phân môn trong chương trình SEA Games 31 đạt huy chương vàng (chiếm 85,7%). Bóng đá nữ 7 lần vô địch, bóng đá nam trong quá trình thi đấu không bị thủng lưới bàn nào và cũng vô địch. Điều này cho thấy sự tập trung đầu tư của Thể thao Việt Nam đang đi đúng hướng, đúng trọng tâm và phát triển vào các môn thể thao Olympic.

Thứ trưởng cũng cho biết, trong quá trình Đại hội, không xảy ra bắt kỳ vụ việc ngộ độc thực phẩm, đảm bảo 100% công tác an ninh, an toàn cho tất cả các vận động viên. Các nghi lễ chính thức của Đại hội như lễ khai mạc, lễ bế mạc, lễ thượng cờ, lễ trao huy chương được tổ chức trang trọng, đúng quy định. Trong cả kỳ Đại hội đã thử hơn 900 mẫu doping và đều an toàn. Một số con số khác như có hơn 3.000 phóng viên tác nghiệp, trong đó có 696 phóng viên quốc tế; huy động 3.000 tình nguyện viên; hơn 2.000 bác sĩ ở 23 bệnh viện luôn sẵn sàng trực chiến; mời 1.033 trọng tài quốc tế và hơn 2.000 trọng tài của Việt Nam trong tất cả các trận đấu; điều phối hơn 800 đầu xe phục vụ Đại hội và các chương trình truyền hình trực tiếp, gián tiếp, làm tốt nhiệm vụ truyền hình chủ nhà của SEA Games 31…

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trả lời báo chí

Về hiệu quả quảng bá hình ảnh đất nước, SEA Games 31 là kỳ Đại hội thể thao quốc tế thành công nhất từ trước đến nay được tổ chức tại Việt Nam. “Chúng ta đã tranh thủ cơ hội đăng cai Đại hội để tiếp tục quảng bá hình ảnh đất nước, dân tộc Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, có truyền thống lịch sử hào hùng, đang trên đường phát triển thịnh vượng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, SEA Games 31 tạo được nhiều dấu ấn về mặt truyền thông, được dư luận quốc tế ghi nhận. Những hình ảnh về cổ động viên Việt Nam thân thiện, cán bộ và tình nguyện viên của Ban tổ chức chủ nhà nhiệt tình, trách nhiệm đã được lan tỏa rộng rãi, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng ASEAN. Thông điệp của Đại hội "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" được bạn bè quốc tế đánh giá cao, cho rằng là thông điệp phù hợp trong giai đoạn hiện nay hướng tới xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, thịnh vượng.

“Việc chúng ta chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công SEA Games 31 trong bối cảnh dịch bệnh cũng đã khiến bạn bè trong khu vực hoan nghênh, nể phục. Tổ chức thành công SEA Games 31 là minh chứng thiết thực nhất cho việc Việt Nam đã chuyển sang trạng thái bình thường mới, kinh tế phục hồi và sẵn sàng cất cánh”, Thứ trưởng khẳng định.

Bên cạnh đó, SEA Games 31 được tổ chức đúng vào lúc chúng ta mở cửa du lịch trở lại, đóng vai trò hết sức quan trọng, là một "cú hích" để làm bùng nổ du lịch trong thời gian tới. Thực tế thời gian qua, lượng du khách quốc tế và trong nước có liên quan tới các hoạt động của Đại hội đã tăng đột biến. Qua SEA Games 31, thể thao Việt Nam đã khẳng định vị thế hàng đầu tại đấu trường thể thao khu vực.

Về tương lai cho sự phát triển và vươn xa của thể thao Việt Nam, Thứ trưởng tạ Quang Đông cho biết: “Chúng tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm định hướng và đầu tư cho công tác thể dục thể thao cả về thể chế, chính sách và nguồn lực để thực hiện các mục tiêu chiến lược nhằm nâng tầm của Thể thao Việt Nam trong giai đoạn tới. Để tiếp tục phát huy vị thế của Thể thao Việt Nam, đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo, đầu tư trọng điểm cho công tác chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự Olympic 2024”.

Thứ trưởng cũng cho biết, thành công của SEA Games 31 cho thấy việc đăng cao tổ chức các sự kiện có những thử thách và có những thành công, vì vậy Bộ VHTTDL sẽ đề xuất Chính phủ quan tâm chỉ đạo xây dựng lộ trình, kế hoạch chuẩn bị các điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để có thể đăng cai tổ chức các sự kiện lớn vào thời điểm thích hợp.

HOÀNG HƯƠNG; ảnh: NHẬT BẮC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top