Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lùm xùm tranh chấp bản quyền tên gọi cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam: Ban tổ chức nói gì?

Thứ Ba 07/06/2022 | 22:24 GMT+7

VHO-  Xung quanh việc tên gọi cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam hiện đang được hai đơn vị trong nước là Công ty Minh Khang và Công ty Sen Vàng cùng sử dụng để tổ chức thi sắc đẹp với hai format khác nhau, dư luận đang quan tâm đến vấn đề tranh chấp bản quyền tên gọi sẽ được giải quyết như thế nào.

 Bà Nguyễn Thị Thanh Thùy (nghệ danh Thùy Dương) - đại diện Minh Khang chia sẻ thông tin Ảnh: HÒA NGUYỄN

Chiều 6.6, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Khang Việt Nam (Công ty Minh Khang) tổ chức họp báo công bố bản quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 do đơn vị này tổ chức.

2 cuộc thi, 1 tên gọi

Bà Nguyễn Thị Thanh Thùy (Thùy Dương), Giám đốc Công ty Minh Khang, Trưởng BTC cuộc thi cho biết, mục đích của buổi họp báo để làm rõ những lùm xùm liên quan đến tranh chấp bản quyền tên gọi “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam” với phía Công ty Sen Vàng - đơn vị tổ chức Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Thế giới Việt Nam…

“Hành động này của chúng tôi nhằm bảo hộ nhãn hiệu, tránh xâm phạm bản quyền tác giả, tác phẩm; tạo hình ảnh chuyên nghiệp cho cuộc thi...”, bà Thùy nói.

Theo bà Thùy, hiện Công ty TNHH Quảng cáo và Thương mại Sen Vàng cũng tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam (tên tiếng Anh: Miss Grand Vietnam). Về sự trùng lặp tên gọi 2 cuộc thi khi dịch thuật sang tiếng Việt, bà Thanh Thuỳ cho biết đã nhận được những văn bản của phía Công ty Sen Vàng đề nghị thay đổi tên gọi của cuộc thi. Phía Công ty Minh Khang cũng đã gửi công văn báo cáo đến các cơ quan chức năng.

Theo yêu cầu của các cơ quan báo chí, Công ty Minh Khang cung cấp cho phóng viên các tài liệu gồm hai chứng nhận quyền tác giả đối với kịch bản cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2023 do Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) cấp ngày 21.3.2022; các mẫu đơn đăng ký sở hữu trí tuệ mẫu nhãn hiệu logo đi kèm dòng chữ “Miss Peace International; Miss Peace Vietnam; Hoa khôi Hòa bình Việt Nam; Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế” và các quyết định chấp nhận đơn hợp lệ do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp, kèm văn bản chấp thuận điều chỉnh tổ chức Bán kết và Chung kết cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 do UBND TP Đà Nẵng cấp.

“Những tài liệu này chứng minh công ty của chúng tôi được độc quyền sử dụng logo kèm dòng chữ “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam” ở bên dưới. Điều này cũng chứng tỏ rằng, Công ty Minh Khang tổ chức cuộc thi nhan sắc mang tên “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam” là không vi phạm pháp luật...”, bà Nguyễn Thị Thanh Thùy khẳng định.

Trước đó, tháng 4.2022, công ty này đã tổ chức họp báo công bố về cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam - Miss Peace Vietnam diễn ra vào tháng 9 tại Đà Nẵng. Ngay sau buổi họp báo này, Văn phòng luật sư đại diện Công ty Sen Vàng đã hai lần gửi văn bản tới Công ty Minh Khang đề nghị thay đổi tên gọi của cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 - Miss Peace Vietnam để tránh gây hiểu nhầm cho thí sinh dự thi, người hâm mộ, khán giả, cũng như không tạo ra sự trùng lắp về tên gọi với cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 (Miss Grand Vietnam) của Công ty Sen Vàng.

Mong muốn giải quyết rõ ràng

Theo Công ty Sen Vàng, cuộc thi Miss Grand International – còn được biết đến tại Việt Nam với tên gọi phổ biến là Hoa Hậu Hòa bình quốc tế – được tổ chức lần đầu vào năm 2013 và đã trở thành một trong những cuộc thi sắc đẹp quốc tế thường niên lớn nhất trên hành tinh. Cuộc thi được sáng lập và điều hành bởi Miss Grand International Co,.Ltd - có trụ sở đặt tại Bangkok, Thái Lan. Đây là một trong những cuộc thi sắc đẹp uy tín và thu hút được sự tham gia của đại diện nhiều quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Công ty Sen Vàng đã liên hệ với chủ sở hữu, đơn vị tổ chức và sản xuất cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình quốc tế để được cấp phép tổ chức Cuộc thi này tại Việt Nam.

Ngày 9.4.2021, Miss Grand International Co,. Ltd đã cấp phép cho Công ty Sen Vàng sử dụng nhãn hiệu cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình quốc tế (Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 384154) và được phép tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam để chọn ra người đẹp đủ điều kiện để đại diện Việt Nam tham gia Cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình quốc tế từ năm 2022- 2025.

Theo thông tin chia sẻ với báo chí của đơn vị này, Miss Grand Vietnam- Hoa hậu Hòa bình Việt Nam do Công ty Sen Vàng tổ chức là cuộc thi chính thức và duy nhất tại Việt Nam nằm trong khuôn khổ của cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình quốc tế; Công ty Sen Vàng đã được Cục Bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 2768/2022/QTG ngày 8.4.2022 đối với kịch bản cuộc thi nhan sắc “Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam” và giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 3386/2022/QTG ngày 10.5.2022 đối với logo Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam; Việc tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam cũng như việc sử dụng tên gọi và logo Miss Grand Vietnam- Hoa hậu Hòa bình Việt Nam của Công ty Sen Vàng là hoàn toàn có căn cứ theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Theo bà Phạm Thị Kim Dung, đại diện Công ty Sen Vàng, trong trường hợp việc tổ chức các cuộc thi này có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty Sen Vàng, phía Công ty Sen Vàng sẽ sử dụng các biện pháp pháp lý cần thiết để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp. Đại diện Công ty Sen Vàng cũng cho biết quan điểm phản đối chuyện Công ty Minh Khang dùng tên gọi “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam” để tổ chức cuộc thi.

Trong khi đó, trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Thanh Thùy lại khẳng định: “Nếu Công ty Sen Vàng kiện Công ty Minh Khang ra tòa thì chúng tôi sẵn sàng đi hầu kiện để giải quyết rõ ràng mọi chuyện. Nếu Công ty Minh Khang vi phạm pháp luật thì sẽ chấp nhận mọi hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật, còn nếu không vi phạm thì tiếp tục công việc của mình...”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thùy cũng cho biết, phía Công ty Minh Khang đã phản hồi văn bản tới Công ty Sen Vàng nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Đơn vị này vẫn đang chờ phía Sen Vàng phản hồi với mong muốn giải quyết vụ việc trong hòa bình.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thùy cho biết, cuộc thi của Minh Khang được xây dựng với một format khác với các cuộc thi sắc đẹp khác, theo đó, không có phần thi áo tắm, thay vào đó là các hoạt động bảo vệ môi trường biển, hoạt động xã hội, tri ân… Ban tổ chức cuộc thi đã mời Hoa hậu H’Hen Niê làm đại sứ, nhạc sĩ Huy Tuấn là Trưởng BGK. 

NGÂN ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top