Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Triển lãm tư liệu và hình ảnh về danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu

Thứ Ba 07/06/2022 | 22:21 GMT+7

VHO - Tối 7.6, tại Bảo tàng TP.HCM đã khai mạc triển lãm chủ đề “Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu - Cuộc đời và sự nghiệp” nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của ông (1.7.1822-1.7.2022).

Trích đoạn cải lương Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga do các nghệ sĩ TP.HCM biểu diễn, đây là một trong các tác phẩm văn học - nghệ thuật sáng tác trên nền các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 95 hình ảnh và tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp danh nhân Nguyễn Đình Chiểu – Người được UNESCO vinh danh là Danh nhân văn hóa. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến “Hành trình theo bước chân cụ Đồ Chiểu” qua các tỉnh Bến Tre, Long An, TP.HCM và Thừa Thiên Huế từ ngày 6-9.6.2022.

Triển lãm “Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu - Cuộc đời và sự nghiệp” do UBND TP.HCM phối hợp cùng UBND tỉnh Bến Tre tổ chức, Sở VH&TT TP.HCM thực hiện tại Bảo tàng TP.HCM. 

Danh nhân Văn hóa – Nhà thơ yêu nước – Cụ đồ Chiểu Nguyễn Đình Chiểu sinh ngày 1.7.1822 tại quê mẹ là làng Tân Thới, huyện Bình Dương, phủ Tân Bình, tỉnh Gia Định, nay là phường Cầu Kho, Quận 1, TP.HCM. Xuất thân trong gia đình nhà Nho, Nguyễn Đình Chiểu là điển hình của tấm gương ý chí, nghị lực và niềm tin vào cuộc sống. Ngay từ thuở nhỏ ông đã phải trải qua những biến cố lớn của gia đình: Cha bị mất chức quan lại trong triều đình phong kiến, ông được gửi ăn học ở Huế từ năm 11 tuổi. Ở độ tuổi thanh xuân, mẹ mất và vì thương khóc mẹ, ông lâm cảnh mù lòa, công danh dang dở, hôn thê bội ước, Nguyễn Đình Chiểu vẫn không nản chí. Mãn tang mẹ, ông mở trường dạy học, làm thuốc giúp người dân nghèo và sáng tác thơ văn. 

Các đại biểu nghe thuyết minh về triển lãm

Bị mù đôi mắt nhưng Nguyễn Đình Chiểu vẫn không ngừng học tập và truyền dạy kiến thức. Ông lắng nghe, tự học qua người thân, học thuộc lòng kiến thức y học, các sách vở thánh hiền. Với một người bị mù lòa, đó là một sự nỗ lực phi thường suốt mấy chục năm. Mở trường dạy học, thầy giáo Nguyễn Đình Chiểu dạy bằng trí nhớ thông qua truyền khẩu. Nhiều học trò của cụ Đồ đã đỗ đạt, giúp đời. Trong đó, có các người con của ông là bà Nguyễn Thị Khuê (bút hiệu Sương Nguyệt Anh, người con thứ năm cụ đồ Chiểu) – nhà thơ nữ, chủ bút đầu tiên của tờ báo Nữ giới chung xuất bản năm 1918. Nữ sĩ Sương Nguyệt Anh và ông Nguyễn Đình Chiêm (nhà soạn tuồng, người con thứ bảy của cụ đồ Chiểu) là những nhân vật có đóng góp sâu sắc cho sự đổi mới văn hóa Việt Nam đầu thế kỷ 20.

Cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu là người thầy thuốc mẫu mực, đức độ. Với ông, “y dân” cũng là “y quốc", có nghĩa vừa chữa bệnh cứu người đồng thời thay đổi đời sống của dân, vận mệnh của đất nước mà tác phẩm Ngư Tiều Y thuật vấn đáp của ông là một minh chứng nói lên tâm sự của mình đối với nghề y, thổ lộ tình yêu quê hương, đất nước.

Cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu luôn gắn liền với vận mệnh của đất nước và nhân dân trong giai đoạn lịch sử bi tráng của dân tộc. Những năm đầu chống Pháp với các cuộc khởi nghĩa của người dân yêu nước, với quan niệm sáng tác: “Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm; Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”, Nguyễn Đình Chiểu là ngọn cờ đầu của dòng văn học yêu nước Việt Nam thời cận đại.

Triển lãm nhiều hình ảnh và tư liệu quý về cụ Nguyễn Đình Chiểu tại Bảo tàng TP.HCM

Từ khi ra đời, các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu đã góp phần làm nên diện mạo riêng của thơ ca miền Nam giai đoạn nửa cuối thế kỷ 19. Bên cạnh những bài văn tế đậm chất bi tráng như Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, những bài thơ Đường luật sâu lắng, truyện thơ của ông, tiêu biểu là Lục Vân Tiên, Dương Từ - Hà Mậu đã đi vào tâm thức của người dân Nam Bộ. Mỗi người dân nơi đây tìm thấy sự đồng điệu giữa mình và thế giới nhân vật trong văn thơ đồ Chiểu từ vẻ đẹp tâm hồn thuần hậu, thủy chung đến cách nói mộc mạc. Và như một lẽ tự nhiên, “lối văn” ấy đã thấm sâu vào đời sống Nhân dân qua nhiều hình thức biểu hiện văn hóa đó đến nay, không những ở Việt Nam mà còn trên thế giới tìm hiểu, ngưỡng mộ.

Hơn 20 năm cuối đời, ông lui về ẩn dật sống dạy học, làm thuốc chữa bệnh cho dân và sáng tác văn thơ, truyền dạy nghề y tại làng An Đức thuộc huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre và ông mất được nhân dân làm lễ trang trọng, an táng tại đây vào năm 1888. Tài năng, tiết tháo của Nguyễn Đình Chiểu đã làm nên sự nghiệp vẻ vang, lưu danh muôn thuở. Với những cống hiến trên, trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng UNESCO lần thứ 41 diễn ra tại thủ đô Paris, Pháp, từ ngày 9-24.11.2021, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã thông qua Nghị quyết vinh danh nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu là Danh nhân Văn hóa và tham gia kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Chiểu vào năm 2022.

Nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh Nguyễn Đình Chiểu sẽ được tổ chức trong năm nay

Triển lãm trưng bày những hình ảnh về quê hương, gia đình, cuộc đời của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu - người thầy giáo đặc biệt, người thầy thuốc hết lòng vì người bệnh, nhà thơ lớn tiêu biểu cho dòng văn học yêu nước nửa cuối thế kỷ 19 cùng một số tác phẩm: Lục Vân Tiên, Dương Từ - Hà Mậu, Ngư Tiều Y thuật vấn đáp, Thơ văn yêu nước, Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Từ biệt cố nhân… Đồng thời, giới thiệu các tác phẩm văn học – nghệ thuật sáng tác trên nền các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu như: Diễn xướng các tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu: Nói thơ Vân Tiên, Đờn ca tài tử, Sân khấu cải lương vở tuồng Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga, vở nhạc kịch Tiên Nga, phim điện ảnh Truyện thơ Nôm Lục Vân Tiên; các công trình nghiên cứu về Nguyễn Đình Chiểu và hoạt động kỷ niệm Ngày sinh nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu; các ngôi trường, đường phố… gắn liền với tên ông.

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top