Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quyết liệt hành động để chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật trên địa bàn Thủ đô

Thứ Hai 30/05/2022 | 19:00 GMT+7

VHOĐó là thông điệp của buổi Tọa đàm “Tình trạng nuôi nhốt gấu tại thủ đô Hà Nội 2022” vừa được Nhóm các tổ chức bảo vệ gấu tại Việt Nam tổ chức vào chiều 30.5 tại Hà Nội với sự tham gia của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV), tổ chức Four Paws và Tổ chức Bảo vệ động vật thế giới.

Toàn cảnh buổi Toạ đàm

Toạ đàm nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật ở Hà Nội. Đồng thời đề xuất các giải pháp và kêu gọi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ và các cơ quan có liên quan khẩn cấp và quyết liệt hành động để tiến tới chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật ở Thủ đô.

Nhóm các tổ chức bảo vệ gấu chia sẻ các giải pháp nhằm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu trên địa bàn Hà Nội

Theo bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc ENV, rất nhiều địa phương trên cả nước đã có những chuyển biến tích cực thể hiện nỗ lực chấm dứt nuôi nhốt gấu lấy mật. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tồn tại “nóng” trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là huyện Phúc Thọ. “Đã tới lúc Thủ đô cần có giải pháp quyết liệt để sớm đóng cửa các cơ sở nuôi nhốt gấu trên địa bàn nhằm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật tàn nhẫn và bất hợp pháp”, bà Hà nói.

Ông Gilbert Sape, Giám đốc Toàn cầu Chương trình Động vật hoang dã của Tổ chức Bảo vệ động vật thế giới phát biểu tại Toạ đàm

Hành trình chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam đã được triển khai 17 năm qua. Theo thống kê, năm 2005, hơn 4.300 cá thể gấu đã được đăng ký và gắn chíp quản lý nhằm ngăn chặn việc gấu mới phát sinh tại các cơ sở. Từ đó, các cơ quan chức năng tại nhiều địa phương trên cả nước đã không ngừng nỗ lực để chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật. Cho tới thời điểm hiện nay, 40 tỉnh/thành phố trên cả nước đã không còn gấu nuôi nhốt, và cả nước chỉ còn 294 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân. Trong đó, Hà Nội tiếp tục là điểm nóng lớn nhất về nuôi nhốt gấu tại Việt Nam với 149 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân, chiếm 51% tổng số gấu đang bị nuôi nhốt trên cả nước.

Ông Gilbert Sape, Giám đốc Toàn cầu Chương trình Động vật hoang dã của Tổ chức Bảo vệ động vật thế giới (World Animal Protection) chia sẻ: “Kể từ năm 2005, Tổ chức naỳ  đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, các cơ quan chức năng cũng như Nhóm các tổ chức bảo vệ gấu tại Việt Nam với mục tiêu chấm dứt ngành công nghiệp nuôi nhốt gấu lấy mật tại đây. Trong thời gian qua, nhiều địa phương đã cho thấy nỗ lực đáng khích lệ nhưng rất tiếc chúng tôi lại không nhận thấy những chuyển biến tích cực như vậy ở Hà Nội. Chấm dứt nuôi nhốt gấu lấy mật ở Hà Nội là bước đi quan trọng để có thể chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam”.

Bà Ioana Dungler, Giám đốc Chương trình Động vật hoang dã của FOUR PAWS chia sẻ tại Toạ đàm

 Trước đó, vào tháng 1.2022, UBND TP Hà Nội đã ra Chỉ thị yêu cầu các quận, huyện, thị xã ở Hà Nội cần nghiêm túc thực hiện công tác quản lý, bảo vệ các loài động vật hoang dã trên địa bàn thành phố. Chỉ thị cũng đặc biệt chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện Phúc Thọ, nơi vốn là một điểm nóng về nuôi nhốt gấu – hiện có 139 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại các cơ sở tự nhân, chiếm khoảng 93% tổng số gấu nuôi nhốt tại Hà Nội - tăng cường kiểm tra hoạt động nuôi nhốt gấu ở tất cả các cơ sở trên địa bàn. Chỉ thị cho thấy quyết tâm của chính quyền thành phố Hà Nội trong việc chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu kéo dài suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bảo tồn gấu và động vật hoang dã, để thực hiện Chỉ thị này một cách hiệu quả thì cần có những cam kết và các giải pháp cụ thể từ phía Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ mới có thể xóa sổ ngành công nghiệp trích hút mật gấu vẫn đang tồn tại ở địa phương này.

Huyện Phúc Thọ vẫn là địa bàn “nóng” về tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật trên địa bàn Thủ đô

Tại buổi tọa đàm, Nhóm các tổ chức bảo vệ gấu tại Việt Nam với sự tham gia của ENV, Tổ chức FOUR PAWS và Tổ chức Bảo vệ động vật thế giới đã đề xuất một số giải pháp đến chính quyền thành phố Hà Nội để sớm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật ở Thủ đô, bao gồm: Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các cơ sở nuôi nhốt gấu; kiên quyết xử lý các vi phạm về gấu và tịch thu các cá thể gấu nuôi nhốt trái phép tại các cơ sở; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm nghiêm trọng về gấu; nghiêm cấm tình trạng cho gấu sinh sản tại các cơ sở tư nhân. Đồng thời, vận động các chủ nuôi tự nguyện chuyển giao gấu lại cho Nhà nước và đảm bảo chặt chẽ chính sách “không bồi hoàn” cho chủ cơ sở nuôi trong mọi trường hợp; khuyến khích sử dụng thảo dược và giải pháp thay thế khác nhân đạo hơn thay vì sử dụng mật gấu.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, bà Ioana Dungler, Giám đốc Chương trình động vật hoang dã của FOUR PAWS cho biết, nhiều trung tâm cứu hộ gấu bao gồm Cơ sở Bảo tồn Gấu Ninh Bình - cơ sở đạt tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức FOUR PAWS đã được xây dựng để cho những cá thể gấu từng bị nuôi nhốt trong chuồng cũi có cuộc sống mới tốt đẹp trong môi trường bán hoang dã “Tại ngôi nhà mới ở cơ sở Bảo tồn gấu Ninh Bình, các cá thể gấu sẽ có cơ hội tìm lại bản năng đã mất. Sau quãng thời gian dài bị giam cầm trong chuồng cũi, các cá thể gấu sẽ được sống trong môi trường sống phù hợp. Các cá thể gấu hiện đang bị nuôi nhốt ở Hà Nội cũng sẽ có trải nghiệm tương tự khi được đưa tới đây. Chúng tôi rất mong chờ tới ngày mà Hà Nội trở thành địa phương tiếp theo không còn nuôi nhốt gấu ở Việt Nam”,  Giám đốc Chương trình Động vật hoang dã của FOUR PAWS chia sẻ.

BẢO LONG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top