Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hình tượng người chiến sĩ công an trên sân khấu

Thứ Hai 13/06/2022 | 09:15 GMT+7

VHO- Tuần lễ Kịch Công an nhân dân là hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc biệt, nằm trong chuỗi chương trình chào mừng 60 năm Ngày Truyền thống Cảnh sát nhân dân (20.7.1962 - 20.7.2022) do Bộ Công an chỉ đạo tổ chức. Từ ngày 6 - 10.7 tại Hà Nội, nhiều vở diễn chất lượng về hình tượng người chiến sĩ công an sẽ được công diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân…


 Vở “Vẫn sống” của Nhà hát Công an nhân dân chuyển tải thông điệp đặc biệt về tính nhân văn qua tình yêu thương, đức hy sinh của người chiến sĩ

 Theo kế hoạch dự kiến, mở màn Tuần lễ Kịch sẽ là vở Bộ cảnh phục của Nhà hát Tuổi Trẻ. Đây là vở diễn đạt HCB tại Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân lần IV năm 2020, do Bộ Công an phối hợp với Bộ VHTTDL, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức. Bộ cảnh phục do NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ dàn dựng theo kịch bản của tác giả Đỗ Đức Trung, tạo được nhiều ấn tượng đẹp với giới chuyên môn và khán giả tại Liên hoan cũng như các đêm biểu diễn sau đó khi mang đến một phong vị sân khấu rất riêng của Nhà hát Tuổi Trẻ. Ở đó, hình tượng người chiến sĩ công an được khắc họa chân thực, sinh động, ẩn giấu sau bộ cảnh phục là ước vọng hạnh phúc và tâm hồn lãng mạn của tuổi trẻ, những khát khao cống hiến và không ít hy sinh thầm lặng sau mỗi chiến công để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Cũng trong Tuần lễ Kịch, khán giả có dịp thưởng thức vở Kẻ trộm, tác phẩm của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng từng đoạt HCB cho vở diễn tại Liên hoan Sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân năm 2020. Có một điều khá thú vị là nhà viết kịch Lê Quý Hiền cũng từng được trao giải C với kịch bản Kẻ trộm tại Trại Sáng tác kịch bản sân khấu “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ II năm 2019. Bản dựng của đạo diễn, NSƯT Thu Hạnh không mô tả chiến công phá án mà đi sâu khắc họa những xung đột giữa nhận thức và hành động, thái độ của con người khi đứng giữa đúng và sai, giữa tình và lý, giữa quyền lợi, hạnh phúc cá nhân và lý tưởng nghề nghiệp, đạo đức sống, từ đó khẳng định phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ công an.

Nhà hát Chèo Quân đội cũng sẽ tham gia Tuần lễ Kịch Công an nhân dân với vở Ngày trở về. Đây là tác phẩm ngợi ca lực lượng công an nhân dân, đặc biệt là lực lượng điệp báo trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và khoảng thời gian đầu khi hoà bình lập lại. Kịch bản Ngày trở về được tác giả Nguyễn Đăng Chương viết dựa theo bút ký Trở về của Đại tá Phạm Văn Quyền, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an Nhân dân; tác giả Thành Lê chuyển thể chèo. Đây cũng là kịch bản từng được Nhà hát Công an nhân dân đầu tư dàn dựng vở kịch nói với tên gọi Gặp lại người đã chết - một trong những vở diễn được khán giả rất yêu thích và giành được giải B Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương. Tuy nhiên, trong Tuần lễ Kịch CAND lần này, BTC mời Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn nhằm tạo sự đa dạng và mang đến những màu sắc mới lạ hơn cho khán giả trong dịp này.

Nhà hát Công an nhân dân tham gia vào Tuần lễ với hai vở diễn, trong đó, vở Vẫn sống do đạo diễn, NSND Lê Hùng dàn dựng theo kịch bản của đại tá Phạm Văn Quyền, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an nhân dân. Khai thác về lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy, Vẫn sống không chỉ ca ngợi tinh thần quả cảm mà còn chuyển tải thông điệp đặc biệt về tính nhân văn qua chính tình yêu thương, đức hy sinh của người chiến sĩ công an. Tác phẩm từng đạt HCV Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ Công an năm 2020. Vở Trả giá do đạo diễn, NSND Lê Hùng dàn dựng theo kịch bản của tác giả Nguyễn Đăng Chương, ngợi ca lực lượng công an trong đấu tranh với tội phạm tham nhũng, chống lợi ích nhóm, đồng thời cảnh tỉnh những phụ nữ lợi dụng nhan sắc, làm giàu phi pháp. Trong cuộc đấu tranh với tội phạm tham nhũng, lực lượng công an không chỉ có những chiến công, mà còn có cả những mất mát, những cán bộ, chiến sĩ sa ngã, không hẳn vì tiền tài, quyền lực mà vì tình thân…

Dự kiến, Tuần lễ Kịch Công an nhân dân sẽ chính thức khai mạc tại Hà Nội vào ngày 6.7, kỳ vọng sẽ mang đến những món ăn tinh thần hấp dẫn với khán giả. Các tác phẩm góp phần khắc họa đậm nét hình tượng người chiến sĩ công an một cách sinh động, chân thực trên sân khấu, lan toả hơn nữa những hình ảnh đẹp và góp phần củng cố niềm tin yêu của nhân dân đối với lực lượng công an nhân dân; khích lệ, cổ vũ nhân dân tiếp tục tích cực đồng hành với lực lượng Công an nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên, giữ gìn an ninh trật tự xã hội. 

 HOÀI HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top