Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Thứ Hai 13/06/2022 | 17:26 GMT+7

VHO – Tiếp tục chương trình kỳ họp, hôm nay 13.6, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Nhiều vấn đề đã được đại biểu Quốc hội thảo luận, trong đó vấn đề liên doanh, liên kết và giá dịch vụ khám, chữa bệnh được rất nhiều đại biểu góp ý, tranh luận.

Ai quản lý giá dịch vụ khám, chữa bệnh?

Nhiều vấn đề đã được thảo luận như địa vị pháp lý của Hội đồng y khoa, vấn đề cấp phép; ngôn ngữ trong khám, chữa bệnh; vấn đề hệ thống y tế cơ sở, chăm sóc sức khoẻ ban đầu, chăm sóc sức khoẻ cơ bản và chuyên sâu; vấn đề bảo đảm an toàn cho cơ sở khám chữa bệnh và đội ngũ nhân viên y tế,… trong đó, vấn đề liên doanh, liên kết và giá dịch vụ khám, chữa bệnh đã làm nóng nghị trường. 

Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm,  Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang tại phiên thảo luận

Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang phân tích, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân thông qua hoạt động khám bệnh, chữa bệnh là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng, liên quan đến việc thực hiện quyền được chăm sóc sức khỏe được đảm bảo an sinh xã hội. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh có tác động trực tiếp tới quỹ bảo hiểm y tế, ngân sách nhà nước cũng như tài chính cùng mỗi người dân.

Theo đại biểu, do dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt, người bệnh không có quyền thỏa thuận trả giá, do vậy, thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám, chữa bệnh cần thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý về giá, Nhà nước ban hành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám, chữa bệnh công lập và quy định khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh với những cơ sở y tế thực hiện cơ chế tự chủ và xã hội hóa. Đại biểu nêu rõ, đối với khối tư nhân cần có cơ sở, cơ chế kiểm soát giá, quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh để đảm bảo quyền của người bệnh. Nếu thả nổi cho giá khu vực tư nhân quyết định, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, người bệnh phải trả chi phí cao khi họ không có lựa chọn khác trong thời điểm các cơ sở y tế công lập đã quá tải như thực tế trong dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Liên quan tới vấn đề hợp tác, liên doanh, liên kết trong các cơ sở khám, chữa bệnh, đại biểu cho biết, tại Khoản 5 Điều 51 của dự thảo Luật quy định các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội khi có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Theo đại biểu, quy định chung chung như vậy sẽ rất khó và gây lúng túng trong quá trình thực hiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế có liên doanh, liên kết.  Thực tế  thời gian vừa qua, một số địa phương mất rất nhiều thời gian, công sức để tháo gỡ vướng mắc về công tác thẩm định, phân hạng, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật khiến cơ sở bị tạm ngừng thanh quyết toán, ảnh hưởng lớn đến hoạt động cơ sở và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Do vậy, đại biểu đề nghị bổ sung cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước bao gồm các hoạt động xã hội hóa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân được ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội khi có giấy phép hoạt động.

Giải bài toán liên doanh, liên kết bằng cách bắt công khai, minh bạch tất cả các khoản thu, chi

Phát biểu giải trình các vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, qua 27 ý kiến phát biểu, ý kiến tranh luận, nhiều vấn đề đã được phân tích làm sâu sắc thêm, cũng có thêm nhiều vấn đề mới tiếp tục được đặt ra. Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Y tế, Ban soạn thảo nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả những ý kiến trên tinh thần khoa học, cầu thị phù hợp với xu thế quốc tế, đồng thời phải tính đến tính đặc thù của hệ thống chính trị, kinh tế xã hội của Việt Nam để có các quy định tối ưu nhất trong dự thảo Luật.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo giải trình trước Quốc hội

Liên quan đến vấn đề được nhiều đại biểu cũng như đội ngũ nhân viên y tế  quan tâm là vấn đề xã hội hóa và liên doanh, liên kết trong bệnh viện công, Phó Thủ tướng khẳng định cần phải có các giải pháp đột phá. Theo Phó Thủ tướng, mặc dù việc thực hiện Luật 2009 đã có bước chuyển rất lớn, bước ngoặt nhưng đến nay Việt Nam mới có 318 bệnh viện tư thục, 38.000 các phòng khám của tư nhân. Con số này mới đáp ứng được 5,16% tổng số giường bệnh, đây là một tỷ lệ rất thấp. Tuy nhiên, vấn đề xã hội hoá và liên doạnh, liên kết không chỉ liên quan đến luật này mà còn liên quan đến nhiều luật khác, như về đầu tư, về đất đai, về ngân sách nhà nước.

Về vấn đề giá dịch vụ của các bệnh viện tư, Phó Thủ tướng cho biết, Nhà nước chắc chắn phải quản lý giá dịch vụ y tế dù đó là bệnh viện công hay bệnh viện tư và phải được quản lý bằng rất nhiều công cụ, trong đó quan trọng nhất là các công cụ đã được luật định trong pháp luật về giá. Chúng ta không buông lỏng nhưng cũng phải để quyền tự chủ để cho y tế tư nhân được phát triển tốt hơn để trong vòng khoảng 10-20 năm chúng ta phải cố gắng đạt trên 25% số giường bệnh từ y tế tư nhân – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Vấn đề về liên doanh, liên kết trong bệnh viện công lập, theo Phó Thủ tướng, đây là đặc thù với Việt Nam, rất khó có thể nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để áp dụng vào Việt Nam. Theo Phó Thủ tướng, các nước thì công là công, tư là tư, khi đã liên doanh, liên kết với tư nhân nghĩa là phải hạch toán theo tư nhân. Chính vì vậy, để giải quyết bài toán về mô hình liên doanh, liên kết và khám, chữa bệnh theo yêu cầu của các bệnh viện công chỉ có một cách là bắt tất cả công khai, minh bạch tất cả các khoản thu, chi từ các khám, chữa bệnh theo yêu cầu.

HOÀNG HƯƠNG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top