Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ vướng tệ nạn xã hội:  Đừng để "đốn củi ba năm thiêu một giờ"

Thứ Tư 15/06/2022 | 10:12 GMT+7

VHO- Không phải đến bây giờ việc không ít nghệ sĩ sử dụng chất cấm mới được khai ra, mà từ nhiều năm nay, thỉnh thoảng trong làng giải trí Việt lại râm ran tin ca sĩ này, diễn viên nọ bị bắt vì cờ bạc hoặc sử dụng, tàng trữ ma túy…

Diễn viên hài Trần Hữu Tín trong một chương trình truyền hình và khi bị bắt quả tang sử dụng trái phép chất ma túy

 Trường hợp diễn viên hài Hữu Tín vừa bị cơ quan Công an tạm giữ vì liên quan tới chất cấm một lần nữa khiến dư luận hoang mang trước lối sống buông thả của một bộ phận những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Gióng lên hồi chuông

Trong giới hoạt động giải trí, để xây dựng được hình ảnh đẹp, nghệ sĩ nào cũng phải nỗ lực trải qua một chặng đường dài với nhiều chông gai, vất vả… Tuy nhiên, để phá tan sự nghiệp thì lại thật dễ dàng. Trước lùm xùm phát ngôn bừa bãi, quảng cáo sai sự thật…, khi bị “tuýt còi”, nhiều nghệ sĩ đã quay đầu thức tỉnh và được công chúng tha thứ. Thế nhưng, với những hành động vi phạm pháp luật như sử dụng, tàng trữ ma túy thì tất cả sẽ trở về vạch xuất phát, thậm chí tan tành sự nghiệp.

Thời gian trước, cái tên Châu Việt Cường gây rúng động làng giải trí, vì ma túy mà mất tất cả, phải lĩnh án 13 năm vì tội giết người và hiện vẫn đang thụ án. Hay câu chuyện của Hiệp “gà”, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì bất ngờ bị bắt vì tàng trữ trái phép chất ma túy và phải trả giá cho hành động của mình bằng 2 năm tù. Không lâu sau đó, anh này lại tiếp tục bị bắt vì liên quan đến hoạt động sản xuất ma túy và lẽ dĩ nhiên, sự nghiệp của Hiệp “gà” xem như chấm hết. Lâu hơn là vào thập viên 80, khi cái tên Thương Tín phủ sóng khắp nơi và được hàng triệu khán giả Việt hâm mộ thì cũng là lúc nghệ sĩ này bắt đầu sa ngã. Theo chia sẻ trong tự truyện về cuộc đời, Thương Tín bắt đầu sử dụng ma túy từ năm 1990 đến năm 2003, diễn viên Biệt động Sài Gòn về Phan Rang ở ẩn và cai nghiện thành công. Dù không bị bắt và kết án, nhưng sự nghiệp của Thương Tín cũng nhanh chóng tuột dốc khi lao vào con đường nghiện ngập.

Và mới đây nhất là vụ việc của diễn viên hài Hữu Tín. Theo điều tra ban đầu, ngày 11.6, Công an Quận 8 kiểm tra một căn hộ ở chung cư Giai Việt (Quận 8, TP.HCM) và đã phát hiện trong phòng ngủ có một đĩa sành chứa ma túy cùng 2 gói nilon chứa 11 viên ma túy tổng hợp. Kết quả test nhanh cho thấy Hữu Tín cùng hai người dương tính với chất ma túy. Hiện Hữu Tín cùng Nguyễn Hoàng Phi (32 tuổi) đang bị Công an quận 8 tạm giữ hình sự để điều tra tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Từng được khán giả yêu mến với vai trò trưởng nhóm X-Pro, nhóm hài đạt giải Quán quân Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội 2016, những năm qua, Hữu Tín tham gia nhiều gameshow và gây được ấn tượng tại các chương trình “Ơn giời, cậu đây rồi”, “Nhanh như chớp”… Nhưng ngay sau khi dính vào tệ nạn, nam diễn viên đã bị công chúng tẩy chay, lên án mạnh mẽ. Không chỉ “đốn củi ba năm thiêu một giờ”, Hữu Tín còn có khả năng bị xử lý hình sự. Lại một lần nữa, hình ảnh của người nghệ sĩ xấu đi trong mắt công chúng.

Trước sự việc trên, NSƯT Ngô Tuyết Mai nhận định: “Nghệ sĩ là chiến sĩ quan trọng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, với mục tiêu mang cái đẹp và điều nhân ái đến cho đời, là tấm gương cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ học hỏi theo. Cho nên, nghệ sĩ phải luôn bản lĩnh để nói không với cám dỗ, nói không với những hành vi vi phạm pháp luật. Đó chính là sự trân trọng nghề nghiệp, trân trọng khán giả và trân trọng danh xưng nghệ sĩ của mình”.

Sám hối muộn màng của ca sĩ Châu Việt Cường trước vành móng ngựa

Không chỉ vì bản thân mà còn vì công chúng

Tâm tư trước sự việc này, NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM chia sẻ với Văn Hóa, nghệ sĩ cũng là thực thể, là một con người trong xã hội, cho nên vấp phải sai lầm trong đời sống hoặc vi phạm pháp luật cũng không phải là chuyện hiếm.

Tuy nhiên, hình ảnh của nghệ sĩ ảnh hưởng tới cuộc sống xã hội rất lớn, vì thế, bản thân họ phải ý thức rõ việc mình làm, tự giáo dục mình để tránh những sai phạm, để mình ngày càng tốt hơn không chỉ vì bản thân mà còn vì công chúng. “Mới đây, khi tâm sự với các nghệ sĩ nhân việc đưa sân khấu vào học đường, tôi có nói với họ rằng: Đưa sân khấu vào nhà trường phải hết sức thận trọng, bởi có những lúc nghệ sĩ sẽ hóa thân thành anh hùng dân tộc, trong trí tưởng tượng của con trẻ thì các vị đó còn khá mơ hồ, chỉ mang tính hình tượng. Thế nhưng khi đưa vào một vở diễn, được nghệ sĩ hóa thân cụ thể bằng một con người, thì hình ảnh ấy khắc sâu vào tâm trí của các em. Chẳng may người nghệ sĩ đó đi ra ngoài đời thực với hình ảnh nhếch nhác, bê tha, để cho trẻ con nhìn thấy thì chúng sẽ không còn tin vào nhân vật nữa. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng cả môi trường giáo dục”, Chủ tịch Hội Sân khấu TP bày tỏ.

Sự nghiệp của Hiệp “gà” đã chấm hết từ khi sa ngã vào con đường nghiện ngập

“Sự việc của Hữu Tín đã khiến công chúng giảm sút lòng tin vào giới nghệ sĩ, đây là nỗi buồn chung của tất cả chúng tôi. Tôi biết Bộ VHTTDL đã ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, mong rằng đây sẽ là “kim chỉ nam” soi rọi, điều chỉnh hành vi, giúp cho những người làm nghệ thuật luôn phấn đấu, rèn giũa để giữ được hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ”, một nghệ sĩ lão thành chia sẻ.

Cái kết “bi thảm” của ma túy không chừa bất cứ ai, kể cả nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ hay bất cứ một con người nào trong xã hội. Và trong làng giải trí Việt, vẫn còn đâu đó những nghệ sĩ có lối sống buông thả, vướng vào tệ nạn, đã và đang ẩn mình trong những vỏ bọc. Nhưng rồi, “cây kim trong bọc có ngày lòi ra” sẽ chỉ là chuyện sớm hay muộn mà thôi. 

 

 Nghệ sĩ là chiến sĩ quan trọng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, với mục tiêu mang cái đẹp và điều nhân ái đến cho đời, là tấm gương cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ học hỏi theo. Cho nên, nghệ sĩ phải luôn bản lĩnh để nói không với cám dỗ, nói không với những hành vi vi phạm pháp luật. Đó chính là sự trân trọng nghề nghiệp, trân trọng khán giả và trân trọng danh xưng nghệ sĩ của mình.

(NSƯT NGÔ TUYẾT MAI)

 

 Tôi biết Bộ VHTTDL đã ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, mong rằng đây sẽ là “kim chỉ nam” soi rọi, điều chỉnh hành vi, giúp cho những người làm nghệ thuật luôn phấn đấu, rèn giũa để giữ được hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ.

 

 Khi tâm sự với các nghệ sĩ nhân việc đưa sân khấu vào học đường, tôi đã nói với họ rằng: Đưa sân khấu vào nhà trường phải hết sức thận trọng, bởi có những lúc nghệ sĩ sẽ hóa thân thành anh hùng dân tộc, trong trí tưởng tượng của con trẻ thì các vị đó còn khá mơ hồ, chỉ mang tính hình tượng. Thế nhưng khi đưa vào một vở diễn, được nghệ sĩ hóa thân cụ thể bằng một con người, thì hình ảnh ấy khắc sâu vào tâm trí của các em. Chẳng may người nghệ sĩ đó đi ra ngoài đời thực với hình ảnh nhếch nhác, bê tha, để cho trẻ con nhìn thấy thì chúng sẽ không còn tin vào nhân vật nữa. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng cả môi trường giáo dục.

(Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM TRẦN NGỌC GIÀU)

 HỒNG HẠNH - THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top