Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ký sự Trường Sa: Thổi “làn gió mới” vào dân ca Nam Trung Bộ

Thứ Tư 15/06/2022 | 10:22 GMT+7

VHO- “Hết giờ nghỉ, toàn tàu báo thức, báo thức toàn tàu” là câu nói quen thuộc và sẽ không thể quên đối với những ai may mắn được đến với Trường Sa. Và đây cũng là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để nữ ca sĩ trẻ Hà Myo thực hiện MV Ký sự Trường Sa sau chuyến công tác đến nơi “đầu sóng ngọn gió” của Tổ quốc. Đặc biệt hơn, ca khúc còn được lồng ghép thêm yếu tố dân ca của Nam Trung Bộ, góp phần tôn vinh giá trị âm nhạc dân gian Việt Nam.

 Hình ảnh trong MV “Ký sự Trường Sa”

 Ca khúc do nhạc sĩ Đỗ Minh chuyển soạn dựa trên lời thơ Nguyễn Hoài Nam. Ca từ và hình ảnh trong MV ngợi ca vẻ đẹp Trường Sa, ý chí, nghị lực của các chiến sĩ, tình cảm gắn bó giữa các chiến sĩ với người dân đến với đảo, lan tỏa năng lượng và nhiệt huyết cũng như tình yêu với Tổ quốc và biển đảo tới thế hệ trẻ. Đặc biệt, MV độc đáo khi có sự hòa trộn của âm nhạc hiện đại là EDM và nhạc rap cùng âm nhạc truyền thống là dân ca Nam Trung Bộ. Hà Myo cho hay, cô quyết tâm thực hiện MV này sau hai lần vinh dự được đến Trường Sa. “Dường như chưa có những MV ca nhạc thật sự tươi mới của nghệ sĩ trẻ về Trường Sa, chính vì thế Hà Myo hy vọng đây sẽ là một món quà góp thêm nguồn động lực động viên các chiến sĩ đang canh gác ngoài hải đảo xa xôi, cùng với đó là thay lời tâm sự của rất nhiều thành viên trong các đoàn công tác gửi tới những chiến sĩ trên đảo, cũng như lời chia sẻ với người dân cả nước về vùng đất thiêng liêng này”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Dẫu Ký sự Trường Sa là một ca khúc hoàn toàn mới và tươi trẻ nhưng “nàng xẩm” vẫn mong muốn mang những gì vẹn nguyên nhất của âm nhạc dân gian đến với khán giả cả nước. Được sự cố vấn từ nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, Hà Myo đã quyết định đưa dân ca Nam Trung Bộ vào sản phẩm lần này. Khi chuyển sang thể hiện dân ca Nam Trung Bộ, Hà Myo cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là giọng nói, cách phát âm đặc hữu của khu vực này. “Hà Myo đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của NSƯT Diệu Hương, nhờ chị dạy cho Hà cách luyến láy và cảm xúc khi hát”, cô tâm sự.

Đặc biệt, phần âm nhạc cho ca khúc Ký sự Trường Sa lại thêm một lần thử thách cho nhà sản xuất âm nhạc Thế Phương VBK khi kết hợp dân ca Nam Trung Bộ với hai dòng nhạc điện tử gắn liền hình ảnh của biển là Deep House và Moombahton. Nhà sản xuất của MV - Thế Phương VBK cho hay, anh đã sử dụng tiếng đàn tranh để khiến cho câu hát dân ca thêm bay bổng, mặc dù kết hợp nhạc cụ truyền thống và âm thanh nhạc điện tử không hề dễ dàng. “Đối với Phương, càng thực hiện nhiều sản phẩm, Phương càng thấy yêu thêm âm nhạc dân gian cũng như đất nước và con người Việt Nam. Phương và Hà Myo rất mong muốn qua sản phẩm lần này các bạn trẻ và tất cả mọi người sẽ hiểu hơn về biển đảo, tăng thêm tình yêu Tổ quốc, văn hóa truyền thống, con người và tự hào rằng mình là những người con của đất Việt”, anh chia sẻ.

Khó khăn tiếp theo đến từ nhạc sĩ trẻ Đỗ Minh khi viết lời bài hát và rapper Tobby Quốc Trung đảm nhận lời rap. Cả hai nghệ sĩ đều chưa có cơ hội đến với Trường Sa nên sẽ khó cảm nhận được những cảm xúc của người trực tiếp đến. Hà Myo đã phải truyền đạt lại những cảm nhận chân thật và đặc biệt may mắn có bài thơ của nhà thơ Nguyễn Hoài Nam cùng trên chuyến tàu 571 đến với Trường Sa đã giúp cho hai tác giả nắm bắt được tinh thần và tạo được cảm hứng cho bài hát. Cả ê kíp đã cố gắng hết sức để cho ra đời một sản phẩm vô cùng độc đáo và hy vọng sẽ dễ dàng tiếp cận người trẻ trong một khoảng thời gian ngắn.

Thưởng thức MV, khán giả phải dành lời khen tặng cho nữ ca sĩ trẻ Hà Myo và nhà sản xuất âm nhạc Thế Phương VBK, khi cả hai đã rất nỗ lực cho hành trình mang âm nhạc truyền thống đến gần hơn với người trẻ qua những màn “se duyên” độc đáo. Và rồi, cố gắng ấy đã được đền đáp khi nhạc xẩm, dân ca dân tộc Mường, dân ca Nam Trung Bộ… những dòng nhạc đang dần xa vời với khán giả, thậm chí là có nguy cơ bị mai một được “sống” lại, được phổ biến và đặc biệt len lỏi được vào đời sống hiện đại của thế hệ trẻ. 

 BÁ TRƯỜNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top