Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phụ nữ Bắc Từ Liêm chung tay phòng chống rác thải nhựa

Thứ Năm 16/06/2022 | 16:39 GMT+7

VHO- Ngày 16.6, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh (GreenHub) tổ chức lễ trao giải và sơ kết cuộc thi “Phụ nữ Bắc Từ Liêm chung tay phòng chống rác thải nhựa”.

Cuộc thi do Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh (GreenHub) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bắc Từ Liêm phát động vào cuối tháng 3.2022 nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức nhằm thay đổi thái độ và hành vi của các thành viên thuộc Hội phụ nữ và cộng đồng dân cư trong việc tái sử dụng, tái chế và giảm thiểu rác thải nhựa; đẩy mạnh phong trào thu gom vốn đã tồn tại ở Bắc Từ Liêm, người dân có sự chung tay tổ chức các hoạt động thu gom, tái chế có sự đồng nhất, quy mô hơn; thu thập được bộ số liệu về chất thải rắn và đặc biệt là Rác thải nhựa phát sinh trên địa bàn quận hiện nay, là tiền đề phát triển các mô hình giảm nhựa trong tương lai.

Các sản phẩm tái chế từ nhựa của phụ nữ quận Bắc Từ Liêm 

Sau hơn hai tháng thực hiện và thi đua giữa các phường, lễ trao giải, sơ kết đợt 1 của cuộc thi “Phụ nữ Bắc Từ Liêm chung tay phòng chống rác thải nhựa” đã diễn ra với sự tham gia đầy đủ của hơn 150 cán bộ Hội viên Hội Phụ nữ các cấp. Sự kiện là khoảng thời gian Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bắc Từ Liêm tổng kết các hoạt động của cuộc thi thu gom và có những chia sẻ về thành công cũng như khó khăn trong quá trình thực hiện.  Bên cạnh đó, lễ trao giải cũng vinh danh những kết quả đạt được cùng tinh thần sôi nổi, nhiệt tình, cầu tiến của Hội Phụ nữ. Về kết quả chung cuộc, 13 phường bao gồm Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2, Đông Ngạc, Đức Thắng, Liên Mạc, Phú Diễn, Phúc Diễn, Tây Tựu, Thượng Cát, Xuân Đỉnh, Xuân Tảo, Thuỵ Phương, Minh Khai đều nhận được giải Xuất sắc, trị giá 5.000.000 đồng/giải.  Bà Bùi Thị Trinh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bắc Từ Liêm cho biết, sau hơn 2 tháng triển khai, cuộc thi “Phụ nữ Bắc Từ Liêm chung tay phòng chống rác thải nhựa” đã giúp mỗi người dân trên địa bàn quận nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa bằng các sáng kiến và hành động cụ thể, thiết thực. Người dân đã thay đổi thói quen, nói không với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni-lông thông qua việc mua sắm, trong sinh hoạt, làm việc, lao động thường ngày; sử dụng thay thế bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường. Mọi người tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường tại nơi sinh sống bằng những hành động nhỏ nhất như phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên liệu; lên án kịp thời những hành vi gây ô nhiễm môi trường, thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên, năng lượng.

Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm tham quan các gian hàng tại sự kiện

Trong khuôn khổ Cuộc thi “Phụ nữ Bắc Từ Liêm chung tay phòng chống rác thải nhựa”, rất nhiều sản phẩm tái chế đã ra đời từ các loại rác thu gom được nhờ những cách làm sáng tạo như tận dụng các chai nước, vỏ hộp để trồng hoa, trồng cây trong khuôn viên trường học và khu phố, các sợi dây nhựa thì được tái sử dụng để đan thành làn đi chợ…Điều này góp phần biến rác thành tài nguyên, giảm lượng rác sinh hoạt phát sinh ra môi trường, dần dần thay đổi nhận thức và hành vi của người dân về tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và nhiên liệu. Ngay tại buổi lễ, Hội Phụ nữ các phường đã trưng bày những sản phẩm tái chế từ cuộc thi thu gom. Những sản phẩm tái chế đẹp mắt, khéo léo, thể hiện sự sáng tạo của các hội viên, biến rác nhựa thành những vật dụng hữu ích.

Chia sẻ về lợi ích cuộc thi đem lại và hướng tới sự thay đổi của người dân của phường trong hiện tại và tương lai, bà Lê Thị Lý - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Xuân Đỉnh cho hay: “Với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa (chai nhựa, túi ni-lông, hộp đựng đồ ăn, cốc…) cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người. Thông qua cuộc thi, người dân nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phân loại, tái chế rác thải nhựa, qua đó giúp bản thân mỗi người thay đổi ý thức, hành vi và thói quen sử dụng sản phẩm nhựa. Hãy cùng chung tay hành động, bởi việc thay đổi không đơn giản dựa vào một vài cá nhân. Số ít không thể tạo ra sự khác biệt nhưng khi 100 triệu người quyết định cùng hành động, đó mới thực sự mang đến những tác động mạnh mẽ”. Hãy dừng lại việc sử dụng sản phẩm nhựa một lần, hãy lan tỏa thông điệp này đến những người xung quanh để bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta”.

Đại diện 13 phường đoạt giải cao nhất

Tại Lễ trao giải, Hội Phụ nữ cũng bày tỏ sẽ tiếp tục thực hiện, lan toả các hoạt động thu gom, phân loại, tái chế rác rộng rãi hơn nữa ở quy mô toàn quận. Trong đợt 2 của cuộc thi thu gom, các doanh nghiệp và tổ chức thu gom và tái chế sẽ được mời tham gia để kết nối chuỗi, tạo thành vòng tuần hoàn rác nhựa, đảm bảo lượng rác phế liệu do quận thu được sẽ đi đến các điểm xử lý và tái chế đạt chuẩn. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh GreenHub cũng mong muốn trong tương lai hoạt động thu gom rác thải nhựa tại quận sẽ ngày một chuyên nghiệp, hiệu quả và duy trì bền vững cả ngay sau khi dự án kết thúc. Những sản phẩm tái chế cũng cần có sự cải tiến về thẩm mỹ cũng như trong công dụng, để rác thải có thể kéo dài vòng đời của mình. Bên cạnh đó, phía dự án GreenHub sẽ hỗ trợ Hội Phụ nữ kết nối với phía doanh nghiệp thu mua để có thể kết nối đường đi của rác đến các nhà máy xử lý đạt chuẩn, tìm thêm đầu ra cho rác giá trị thấp.

 

HỒNG VÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top