Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Du lịch đối mặt với khủng hoảng: Để ổn định và phục hồi bền vững

Thứ Sáu 17/06/2022 | 09:27 GMT+7

VHO- Nóng lòng đẩy mạnh phục hồi sau đại dịch Covid-19 nhưng ngành Du lịch đang đối mặt với tình trạng thiếu nguồn nhân lực, thiếu nguồn vốn và chất lượng dịch vụ vẫn còn xộc xệch. Làm thế nào để ổn định, phục hồi và phát triển bền vững không phải là câu chuyện đơn giản, và cần có những giải pháp căn cơ cũng như tầm nhìn dài hạn.

 Nhu cầu của khách du lịch nội địa ngày càng cao sau dịch Covid-19 Ảnh: LƯU DŨNG

Bà Lê Thị Thanh Hòa, Giám đốc Công ty du lịch New World cho biết, “sau một thời gian dài hoạt động bị ngưng trệ do dịch bệnh, khi tình hình đang dần ổn định thì nhu cầu của du khách tăng lên rõ rệt. Thậm chí, có những ngày lượng khách đông hơn nhiều so với trước giai đoạn dịch bệnh, lên tới hàng nghìn người. Giá một số dịch vụ cũng trở nên hợp lý hơn chứ không rẻ một cách không tưởng như khi đang dịch”.

Củng cố nguồn nhân lực là quan trọng nhất

Tuy nhiên, theo bà Hoà, ngành Du lịch vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Nguồn nhân lực cho du lịch khan hiếm, các công ty thi nhau tuyển người, mức lương đưa ra có khi còn cao hơn khi chưa dịch cũng không đủ nhân lực. Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch không chỉ diễn ra ở những đơn vị kinh doanh, hoạt động du lịch, mà còn ở cả những cơ sở đào tạo du lịch. Càng không thể dễ dàng ngày một ngày hai có được lực lượng lao động để đáp ứng nhu cầu khi du lịch hồi phục. Sự e ngại không lựa chọn theo học ngành Du lịch của thế hệ trẻ hiện nay cũng đang đặt ra nhiều thách thức cho sự phát triển bền vững của ngành.

Một số cơ sở cung ứng dịch vụ chưa hoạt động trở lại cũng như chính sách liên quan thay đổi dẫn đến các đơn vị lữ hành phải tạo dựng và khôi phục gần như từ đầu. Giá cả một số dịch vụ tăng cao do nguồn cung trên thị trường khan hiếm. Ví dụ, lượng xe phục vụ khách bị hạn chế do các nhà vận chuyển phải thanh khoản giảm bớt để đảm bảo duy trì hoạt động giai đoạn dịch bệnh. Những điều đó gây ra hệ luỵ không tốt, giá tăng nên ảnh hưởng đến giá tour, khiến cho các doanh nghiệp lữ hành phải đối mặt với nhiều rào cản, khó khăn trong quá trình thực hiện tour.

Để giải quyết những khó khăn này, bà Hoà đề nghị Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL và các Bộ, ngành có liên quan kiến nghị Chính phủ hỗ trợ bình ổn giá xăng dầu để không gây ảnh hưởng tăng giá dịch vụ vận chuyển, giá đầu vào cũng như trợ giá cho ngành Du lịch. Đồng thời cần có chế tài đối với một số đơn vị “thổi giá, tăng ảo” để cân bằng thị trường. Quan trọng hơn, cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch kịp thời. Công tác quảng bá xúc tiến, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cũng cần có chiến lược và thực hiện thống nhất từ trung ương tới địa phương, các doanh nghiệp. Các chuyên gia du lịch, doanh nghiệp du lịch cũng cho rằng, cần phải có cơ chế, chính sách khuyến khích, kêu gọi người lao động du lịch đã có kinh nghiệm, kiến thức quay trở lại làm việc, đáp ứng yêu cầu của hoạt động kinh doanh, phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, cần phải rà soát, tổ chức đào tạo lại, bồi dưỡng kết hợp với đào tạo mới nhân lực du lịch. Đảm bảo yêu cầu bổ sung đủ nhân lực, đáp ứng với từng cấp độ phục hồi du lịch ở địa phương trong cả nước, thích ứng với điều kiện bình thường mới, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Cạnh đó, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế phối hợp về liên kết đào tạo giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp trong phát triển nguồn nhân lực du lịch. Việc nghiên cứu thị trường sau đại dịch Covid-19 cũng cần được triển khai sớm để làm cơ sở định hướng cho việc liên kết đào tạo nguồn nhân lực phù hợp, bảo đảm chất lượng.

Doanh nghiệp cần “bơm” kinh phí từ các nguồn

Sau tròn 2 tháng mở cửa hoàn toàn du lịch (cả quốc tế và nội địa) kể từ ngày 15.3, thị trường nội địa đang có dấu hiệu bùng nổ nhưng thị trường quốc tế vẫn còn nhiều trở ngại.

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 5.2022 đạt 172,9 nghìn lượt, tăng 70,6% so với tháng trước và gấp 12,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng giảm 95% so với cùng kỳ năm 2019. Với chính sách mở cửa thông thoáng, nhiều đường bay quốc tế được nối lại, đặc biệt là việc nước ta đăng cai tổ chức thành công Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 nên lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đông hơn. Tuy nhiên, việc đón khách inbound (khách quốc tế vào Việt Nam) và outbound (khách Việt Nam ra nước ngoài) còn gặp nhiều khó khăn.

Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Allez Voyage Nguyễn Xuân Quỳnh chia sẻ: “Hiện nay, chúng tôi mới đón được những đoàn khách lẻ từ một số thị trường nước ngoài. Nhìn chung các công ty đang gặp vướng mắc vì nhiều khách ở các thị trường xa muốn lưu trú tại Việt Nam dài ngày trong khi chính sách miễn thị thực đơn phương cho một số thị trường tại Việt Nam (chính sách được coi là thuận lợi nhất để thu hút khách quốc tế) mới chỉ cho phép khách ở lại 15 ngày. Bên cạnh đó, biến động của giá xăng dầu khiến chi phí nhiều dịch vụ tăng theo nên việc xây dựng giá tour, kế hoạch đón khách gặp trở ngại”. Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch phần lớn gặp khó khăn vì thiếu nguồn tiền, làm mới sản phẩm, xúc tiến thị trường, kết nối lại khách hàng. Việc trở lại hiện nay thậm chí còn khó khăn hơn khởi nghiệp giai đoạn trước dịch vì nguồn tiền cạn, giá dịch vụ đầu vào tăng, thị trường ít và dịch vụ chưa đầy đủ, cạnh tranh lớn. Các doanh nghiệp đều mong muốn được “bơm” tiền từ các nguồn tín dụng ưu đãi để có vốn lưu thông, mở rộng kinh doanh, tiếp cận các thị trường mới. Việc này cần có sự phối hợp giữa ngành Du lịch và Ngân hàng.

Các doanh nghiệp cũng khuyến cáo đến khách hàng hãy tỉnh táo khi đặt dịch vụ du lịch, vé máy bay. Hiện nay, lợi dụng nhu cầu du lịch hè tăng cao, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều người bị lừa với những combo (vé máy bay và phòng khách sạn) hoặc vé máy bay giá rẻ không tưởng. Mấy ngày trước, làng du lịch ồn ào vì nhiều đoàn khách đã tới sân bay rồi phải quay về vì vé chưa được xuất, khách hàng bị lừa đi du lịch giá rẻ. Đại diện các công ty du lịch cho rằng, khi du lịch được mở cửa trở lại, rất nhiều công ty lữ hành đã tung sản phẩm khuyến mãi kích cầu du lịch. Tuy nhiên, cái gì cũng có giới hạn. Ví dụ, không thể nào trong những tháng cao điểm mùa hè mà có tour trọn gói 4 ngày 3 đêm gồm vé máy bay Vietnam Airlines, phòng khách sạn Vinpearl 5 sao, ăn ngày 3 bữa, vui chơi không giới hạn, giá chỉ 3,7 triệu đồng/người. Hoặc không thể nào có voucher vé máy bay 1 triệu đồng/ chặng/ người; bay bất kỳ chặng nội địa nào, chỉ cần trả tiền trước khi đang cao điểm mùa du lịch hè...

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Chi hội lữ hành Hà Nội, Giám đốc lữ hành Hanoitourist cho biết: “Hiện nay, nhiều khách du lịch từ tự đi du lịch đã quay về tìm các công ty du lịch uy tín để đặt tour. Các doanh nghiệp cũng tập trung vào việc làm mới sản phẩm, tăng trải nghiệm và các dịch vụ gia tăng cho khách, tăng tính chuyên nghiệp khi phục vụ khách. Du lịch Việt Nam đang rất có lợi thế để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, biển đảo, du lịch văn hoá, du lịch sinh thái, cộng đồng, MICE, thể thao mạo hiểm, chăm sóc sức khoẻ… Các địa phương cũng đang xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng để khắc phục tính mùa vụ và tránh trùng lặp”. 

 THUÝ HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top