Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nước sạch ở TP Vinh bỗng đục như… màu cà phê

Thứ Sáu 17/06/2022 | 09:31 GMT+7

VHO- Nhiều hộ dân ở TP Vinh (Nghệ An) bức xúc chia sẻ trên mạng xã hội, rằng nước sinh hoạt từ Nhà máy nước sạch cung cấp bỗng dưng đục ngầu và đen kịt, mùi tanh, không thể sử dụng được.

Chia sẻ bức xúc của người dân trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, đã có nhiều đơn thư phản ánh, những bức xúc, lo lắng chia sẻ cầu cứu trên mạng xã hội về việc Nhà máy nước sạch ở TP Vinh (Nghệ An) cung cấp nước cho người dân bị nhiễm bẩn, có mùi tanh, màu đen kịt như cà phê, nhiều cặn bẩn.

Nước đổi màu, dân bất an

Chị Nguyễn Thị H.P, phường Lê Mao, TP Vinh vừa nói vừa mở vòi nước cho chúng tôi mục sở thị về “nước sạch” mà gia đình chị đang dùng. Theo quan sát, về chất lượng nước của chị P khi bơm trực tiếp từ đường ống cấp nước của nhà máy nước vào chiếc chậu, hình ảnh kinh hãi, nước có màu đục, hôi tanh, cặn bẩn. Tại những thùng chứa nước, chỉ cần dùng tay khuấy nhẹ, một lớp cặn màu đen lẫn màu vàng của phèn từ đáy thùng nổi lên, hòa vào nước. Chị P bức xúc cho biết, “gia đình tôi không dám dùng nước này, bỏ tiền mua nước sạch mà nước lại đen kịt thế này. Để khắc phục tình trạng nước bị ô nhiễm, gia đình tôi phải mua máy lọc nước. Ngoài ra cũng tận dụng những lúc trời mưa to hứng nước mưa để dùng. Hiện nay gia đình chỉ sử dụng nước máy để tắm rửa, giặt giũ. Nước thế này dùng sẽ hại sức khoẻ, sinh ra bệnh tật, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp xử lý để trả lại nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn”.

Tình trạng nước bẩn là tình cảnh chung của nhiều hộ dân trên địa bàn TP Vinh. Theo phản ánh từ đơn thư của anh Nguyễn Văn T, xóm 3, xã Hưng Chính, sự việc lần này không phải là lần đầu mà đã diễn ra trước đó. Vào tháng 5.2022, người dân ở xóm 3, xã Hưng Chính (TP Vinh) đã có nhiều đơn thư phản ánh về hiện tượng nước sinh hoạt có màu đục, mùi hôi ở trên địa bàn họ sinh sống. Khi phát hiện sự việc trên, những hộ dân này đã kịp thời báo cho đơn vị cung cấp nước sạch biết để kiểm tra, xử lý. Theo anh T, anh đã điện thoại đến đường dây nóng của Công ty CP Cấp nước Nghệ An để phản ánh, nhưng vẫn không có ai đến để kiểm tra. “Họ trả lời qua điện thoại là đang sửa đường, nên bị phạm vào đường ống chứ không có ai đến kiểm tra, nước bẩn vẫn chưa được cải thiện”, anh T cho biết thêm, sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh khiến anh cùng với con đều bị mẩn ngứa, anh rất lo lắng.

Trên rất nhiều trang Facebook cá nhân, nhiều người dân TP Vinh “kêu cứu” về tình trạng nước bẩn. “Không hiểu nước máy hay nước nấu nồi riêu cua. Cảm thấy lo lắng cho mình và tương lai của các con”, “Người đã không khoẻ lại nhìn thấy nước như vậy. S0S chúng tôi cầu cứu...”, các trang cá nhân phản ánh.

Hình ảnh nước sinh hoạt bẩn, đục ngầu, mùi hôi tanh tại nhà người dân TP Vinh

Nguyên nhân từ đâu?

Liên quan đến sự việc này, ông Hoàng Văn Hải, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Nghệ An thừa nhận tình trạng này bắt đầu xảy ra từ khoảng 3 tháng trở lại đây. Hiện tình trạng này chưa khắc phục được. Chỉ tính riêng từ 0h đến 15h ngày 14.6, phía công ty đã nhận được 188 cuộc điện thoại của người dân phản ánh tình trạng nước bẩn đục.

“Nguyên nhân ban đầu, chúng tôi xác định là do quá trình thi công đường phạm vào ống dẫn nước sinh hoạt hoặc cũng có thể do đường ống lâu năm bị hoen rỉ. Tuy nhiên đến nay công ty đã loại trừ 2 nguyên nhân này. Bởi trước đây, mỗi lần gặp tình trạng này, công ty chỉ việc cho sục rửa đường ống, chất lượng nước sẽ sạch trở lại. Tuy nhiên, gần 3 tháng nay, Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã cho sục rửa đường ống liên tục nhưng vẫn không có kết quả. Thậm chí, tình trạng ngày càng tồi tệ hơn”, ông Hải nói. Về phương án tạm thời, ông Hải cho biết, phía công ty đang liên hệ với nhiều đơn vị để thuê xe téc nhằm cung cấp nước cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

“Trước mắt, thông qua các cuộc điện thoại phản ánh của khách hàng, chúng tôi sẽ khoanh vùng lại và tạm khóa van nước khu vực đó. Sau đó sẽ cho xe téc chở nước đến tạm thời cung cấp cho các hộ dân… Chúng tôi đã kiểm tra, xét nghiệm chất lượng nước ở nhà máy thì vẫn đảm bảo chất lượng, nhưng sau khi qua hệ thống đường ống, về tới nhà dân lại bẩn đục. Hiện nay, chúng tôi đã lấy mẫu nước từ các hộ dân để gửi vào Đà Nẵng xét nghiệm hơn 100 chỉ số khoa học, sau đó mới bắt đầu nghiên cứu, nhận định được nguyên nhân”, ông Hải thông tin thêm. Về trách nhiệm đối với khách hàng, ông Hoàng Văn Hải cho biết: “Công ty đang tập trung tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố, chưa tính toán được thiệt hại. Sau khi hoạt động cấp nước trở lại bình thường, công ty sẽ tính toán và hỗ trợ những khách hàng thiệt hại trên nguyên tắc công ty và khách hàng cùng hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau”.

Công ty cổ phần Cấp nước Nghệ An có khoảng 96.000 khách hàng ở TP Vinh. Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An chia sẻ thông tin, đơn vị đã trực tiếp lấy 3 mẫu nước tại hộ dân và khuôn viên nhà máy để xét nghiệm. Dự kiến sau một tuần mới có kết quả. “Căn cứ kết quả, CDC sẽ có báo gửi UBND tỉnh và đơn vị cấp nước để có hướng xử lý sự việc này”, CDC Nghệ An cho biết. 

 

Nguyên nhân ban đầu, chúng tôi xác định là do quá trình thi công đường phạm vào ống dẫn nước sinh hoạt hoặc cũng có thể do đường ống lâu năm bị hoen rỉ. Tuy nhiên đến nay công ty đã loại trừ 2 nguyên nhân này. Bởi trước đây, mỗi lần gặp tình trạng này, công ty chỉ việc cho sục rửa đường ống, chất lượng nước sẽ sạch trở lại.

Tuy nhiên, gần 3 tháng nay, Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã cho sục rửa đường ống liên tục nhưng vẫn không có kết quả. Thậm chí, tình trạng ngày càng tồi tệ hơn.

(Ông HOÀNG VĂN HẢI, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Nghệ An)

PHẠM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top