Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Em và Trịnh: Khát khao phim Việt trăm tỉ

Thứ Hai 20/06/2022 | 10:08 GMT+7

VHO_ Không ngoài dự đoán, việc phát hành cùng lúc hai tác phẩm điện ảnh về cố nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh đã không thành công. Vì thế, chỉ sau vài ngày công chiếu, nhà sản xuất đã quyết định rút khỏi rạp Trịnh Công Sơn do doanh thu ảm đạm để dồn suất chiếu cho Em và Trịnh.

 Ca sĩ Bùi Lan Hương vai Khánh Ly và Avin Lu với hình tượng nhân vật Trịnh Công Sơn trong “Em và Trịnh”

 Như vậy, sau 578: Phát đạn của kẻ điên và Người thứ 3 thì phim Trịnh Công Sơn cũng rời rạp với doanh thu đáng thất vọng. Từ đầu năm 2022 đến nay, hàng loạt phim Việt được đánh giá cao như Bóng đè, Người lắng nghe: Lời thì thầm, Đêm tối rực rỡ, Nghề siêu dễ, Chìa khóa trăm tỉ, Chuyện ma gần nhà… đều không chạm được tay vào mốc trăm tỉ, chưa kể các phim nhanh chóng bị lãng quên như Mến gái miền Tây, Nhà không bán, Mưu kế thượng lưu, Người tình… còn ế ẩm hơn.

Tác phẩm được chờ đợi nhất năm 2022

So với những phim khác, sự ra đời của Em và Trịnh dường như được công chúng háo hức chờ đợi nhiều hơn, không chỉ có fan điện ảnh mà còn có những tín đồ của dòng nhạc Trịnh, từ thế hệ trung niên đến cả người trẻ. Vì thế, khi tác phẩm công chiếu, khán giả đã “nô nức” đến với màn ảnh rộng để được đắm mình trong không gian âm nhạc diệu kỳ, được ngắm các “nàng thơ” của Trịnh và thậm chí để “soi” xem những người làm phim có biết điện ảnh hóa người nhạc sĩ tài hoa cùng những sáng tác bất hủ của ông hay không?

Với kinh phí sản xuất trên 50 tỉ đồng, Em và Trịnh (cũng như Trịnh Công Sơn vì bộ phim thứ hai này được dựng dựa trên bối cảnh, dàn diễn viên… của chính Em và Trịnh) được xem là “bom tấn” của điện ảnh Việt khi có sự đầu tư lớn, kỹ lưỡng trong quá trình sản xuất. Phim có nhiều năm chuẩn bị, 40 diễn viên chủ chốt, 3.000 diễn viên quần chúng, 1.000 bộ trang phục trong suốt 65 ngày quay… Bên cạnh đó, bối cảnh trải dài từ Huế, Lâm Đồng, Sài Gòn xưa trong phim đều phải dựng mới, cho thấy sự kỳ công của nhà sản xuất. Chưa hết, trước khi phim diễn ra, dàn diễn viên đã có nhiều buổi giao lưu, biểu diễn nhạc Trịnh, qua đó tạo được thiện cảm và những tín hiệu tích cực với khán giả cả nước… Nói như thế để thấy rằng, Em và Trịnh từ khi “thai nghén” đến lúc hoàn thành được truyền thông tốt, có nhiều lợi thế và nhiều lý do để được khán giả ngóng chờ…

Chuyện phim Em và Trịnh dài 136 phút, bắt đầu bằng cuộc gặp gỡ “định mệnh” giữa thiếu nữ người Nhật và chàng Trịnh (19 tuổi) tại Paris hoa lệ. Cô gái đến tận Việt Nam tìm hiểu về những tình khúc và những bóng hồng trong cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, ban đầu là để nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ của mình, để rồi nhận ra tình yêu nảy nở… Phim Trịnh Công Sơn dài 95 phút, chỉ xoay quanh tuổi trẻ của Trịnh Công Sơn, từ một chàng thư sinh theo chủ nghĩa lãng mạn, trở thành một nhạc sĩ viết vì tình yêu và nỗi đau nhân loại. Những bóng hồng đến rồi đi là nguồn cảm hứng mãnh liệt để chàng nhạc sĩ ấy tìm thấy tình yêu vĩnh cửu với âm nhạc và cái đẹp. Bộ phim tràn đầy cảm hứng về người nhạc sĩ đã sống và sáng tác trong chiến tranh với tình yêu cứu rỗi, vượt lên mọi tan vỡ, khổ đau…

 Em và Trịnh kể câu chuyện về các “dòng sông” nhỏ của Trịnh Công Sơn

Còn nhiều tranh cãi

Với bản phim Em và Trịnh, cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được thể hiện trọn vẹn hơn khi có thêm giai đoạn thời trung niên của ông và “nàng thơ” Michiko. Vai Trịnh Công Sơn thời trung niên do NSƯT Trần Lực đảm nhận. Phim được dựng từ góc nhìn của nam nhạc sĩ khi đã ngoài tuổi 40, liên tục có những hồi tưởng về quá khứ đan xen với thực tại. Em và Trịnh giàu cảm xúc và đẹp với hình ảnh lãng mạn xưa cũ được phục dựng, tiểu tiết mỹ thuật ở đạo cụ nhuốm màu thời gian, cùng âm nhạc vốn đã rất hay qua những ca khúc bất hủ được nhạc sĩ Đức Trí hòa âm, phối khí mới. Nhưng phim lại quá ôm đồm tình tiết, thiếu kết nối cho những mẩu chuyện nhỏ, khiến mạch phim bị dàn trải từ dòng hồi tưởng của Trịnh Công Sơn qua cuộc trò chuyện với cô gái Nhật Michiko Yoshii đang làm luận văn cao học đề tài âm nhạc phản chiến, từng lớp ký ức được lần giở thông qua những thắc mắc của cô, để rồi chàng Trịnh trả lời cô cũng đồng thời lý giải cho người xem về cuộc đời mình… Phim chưa thật xuất sắc nhưng khá chỉn chu, nhiều cao trào tạo được cảm xúc nơi người xem, các diễn viên tròn vai, không khiến khán giả thất vọng…

Cách phát hành cùng lúc 2 phim về Trịnh (cùng bối cảnh, cách kể, diễn viên…) của nhà sản xuất gây ấn tượng bước đầu với khán giả, tuy nhiên, khi phim ra rạp với nội dung không có quá nhiều khác biệt, lập tức khiến khán giả đã lựa chọn xem phim dài (Em và Trịnh). Dẫu ít bị chê, tuy nhiên vẫn có nhiều tranh luận trái chiều về phim với hình tượng Trịnh Công Sơn trên màn ảnh và cuộc đời thật của ông. Với giới hạn thời lượng, nhưng cùng lúc giới thiệu quá nhiều bóng hồng xuất hiện trong cuộc đời Trịnh, dẫn đến có sự hời hợt khi lý giải các mối quan hệ của ông và những nàng thơ. Từ nàng thơ ban đầu là Diễm rồi đến Dao Ánh, Khánh Ly, Thanh Thúy và Michiko, đều lý giải có phần vội vàng khiến người xem cảm thấy đâu đó nhạc sĩ có sự hời hợt trong tình yêu? Trong suốt bộ phim, tình yêu đến với nhân vật Trịnh Công Sơn rất nhanh và đi qua cũng khá dễ dàng!

Đến thời điểm hiện tại, sau tuần lễ đầu công chiếu (từ 10.6), Em và Trịnh đã đạt doanh thu hơn 30 tỉ đồng, con số có thể nói là không tệ so với mặt bằng chung. Còn doanh thu của Trịnh Công Sơn chỉ chưa đến 2 tỉ đồng, vì thế mà nhà sản xuất quyết định rút khỏi rạp âu cũng là điều hiển nhiên.

Dẫu vấp phải nhiều tranh cãi, Em và Trịnh vẫn là bộ phim nhận được quan tâm lớn nhất hiện nay. Từ 17.6, Em và Trịnh công chiếu chính thức (trước đó là các suất chiếu sớm), vì thế, nhà sản xuất hoàn toàn có thể hy vọng doanh thu phim sẽ tốt hơn. Nửa năm 2022 đã đi qua, nhưng phim Việt chưa có tác phẩm nào đạt đến mốc 100 tỉ đồng, ngay cả Bẫy ngọt ngào cũng dừng lại con số hơn 83 tỉ. Chính vì thế, Em và Trịnh hiện vẫn đang là một ẩn số khó đoán…

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top