Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cha Lo ngày mới

Thứ Hai 20/06/2022 | 11:14 GMT+7

VHO- Hạt mưa rừng cứ bâng khuâng như vẫy gọi, chào mời, như giọt lệ trời khi chúng tôi chạm đến đỉnh Trường Sơn... trên biên giới phía Tây của tỉnh Quảng Bình. Cột mốc 528 hiện ra trước mắt, giữa nền trời thật cao rộng. Những đám mây vờn trên đỉnh núi phía đại ngàn, làm cho lòng người bỗng chốc lâng lâng khó tả...

 Thăm Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo

 Đoàn Văn nghệ sĩ Chi hội Văn học nghệ thuật Quảng Trạch - Ba Đồn đến với Cha Lo như một cơ duyên. Cơ duyên ngày đất trời vần vũ và cựa mình chuyển mùa giữa hai bên sườn dãy Trường Sơn hùng vĩ đang chực chờ mưa - nắng. Hôm nay, cái nắng đổ lửa đang dạo chơi đâu đó, bầu trời Cha Lo như cao hơn, rộng hơn… Màu xanh bạt ngàn của núi rừng biên giới cũng vì thế sáng rõ hơn, biếc xanh hơn. Cha Lo hiện lên trong khung cảnh bình yên, thoang thoảng làn hương quyến rũ của vô số những loài hoa núi.

Chạm đất và người Cha Lo

Những em bé người Mày, người Rục, người Khùa... bản K-Ai, xã Dân Hóa hồn nhiên, vui vẻ nói cười, tuy vẫn còn chút lạ lẫm khi gặp nhiều người. Được các anh chị đại diện Đoàn Thanh niên các cấp của tỉnh tặng quà, các em càng phấn khởi hơn. Cầm trên tay những gói kẹo trái cây, chai nước suối và những ổ bánh mì còn nóng, các em ăn một cách thật ngon. Còn những cụ bà, cụ ông cũng rất hào hứng với những gói quà vừa được Tỉnh đoàn Quảng Bình trao tặng. Cùng có mặt trong đoàn chúng tôi đến bản K-Ai, thiếu tá Nguyễn Xuân Thành, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đùa vui, xin được xem gói quà.

Một bà mẹ người Mày không giấu vẻ mừng rỡ: “Quà của các chú Đoàn Thanh niên vừa cho “pà”, “pà” mang về làm quà cho các cháu đây!”. Nhưng có lẽ, điều làm họ mãn nguyện hơn là không lâu nữa sau cuối mùa hè 2022 này, họ sẽ được sở hữu những nhà tiêu hợp vệ sinh và một số công trình khác do Tỉnh đoàn Quảng Bình vừa khởi công xây dựng. Một bà mẹ Khùa khi thấy chiếc xe ôtô thì đưa tay chỉ trỏ và cười một cách tán thưởng, thích thú. Cả bản K-Ai vui như ngày hội, bởi hôm nay Tỉnh đoàn Quảng Bình phối hợp với chính quyền địa phương và cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, tổ chức Lễ ra quân thanh niên tình nguyện hè và hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2022, với nhiều hoạt động rất sôi động và nhân văn.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ra mắt 5 đội hình thanh niên tình nguyện, giao nhiệm vụ và triển khai các công trình, phần việc thanh niên cho 14 đơn vị, trao tặng 20 phần quà cho bà con dân bản có hoàn cảnh khó khăn, 20 suất quà cho học sinh vượt khó học giỏi. Cùng đó, chương trình còn tặng 50 áo phao cho thanh thiếu nhi, 5 bộ máy vi tính cho các trường học trên địa bàn bản K-Ai; đồng thời hỗ trợ xây dựng 10 nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ gia đình khó khăn… với tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Sau lễ ra quân, tại Hạt kiểm lâm bản K-Ai, các đại biểu cùng đoàn viên, thanh niên tham gia tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con, tổ chức làm vệ sinh môi trường tại các trục đường, cống nước, những điểm rác thải ứ đọng trên toàn xã Dân Hóa; cắt tóc miễn phí cho các em học sinh tại điểm Trường Mầm non bản K-Ai; khởi công xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho Trường Tiểu học Bãi Dinh, công trình tập kết rác thải cho các điểm trường Mầm non và khánh thành Nhà nhân ái tại bản K-Ai. Tiếp đó, đại diện các tổ chức, đơn vị đã đi thăm các già làng, trưởng bản trên địa bàn bản K-Ai.

Trước nghĩa cử đẹp của đoàn viên, thanh niên và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ bà con dân bản trong chương trình này, ông Hồ Xuân Thái, Phó Bí thư Đảng ủy xã Dân Hóa xúc động chia sẻ: “Sự kiện này có một ý nghĩa hết sức quan trọng đối với bà con nhân dân xã nhà, góp phần giúp bà con bớt đi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống”. Đất và người K-Ai bỗng phấn chấn lạ thường và khi các thủ tục vừa xong, thoáng chốc trời bỗng đổ nhẹ cơn mưa rừng. Những hạt mưa chỉ làm thâm thấm những tà áo xanh xen lẫn trắng trong của khách phương xa, nhưng trong lòng mọi người, rộn lên niềm tin mãnh liệt.

 Đến với các em người dân tộc thiểu số ở Cha Lo

Trọn tình vẹn nghĩa quân dân

Từ thị xã Ba Đồn, vượt hơn 120 km theo quốc lộ 12A, đoàn Chi hội văn học nghệ thuật Quảng Trạch - Ba Đồn đã thấm mệt, có một số thành viên đã từng “nôn nao trong dạ, bồn chồn bước đi”, nhưng ai nấy đều hồ hởi, phấn khởi khi chạm đến đỉnh Trường Sơn lộng gió. Những cơn gió Trường Sơn cứ mơn man thổi trong cái se se lạnh của độ cao, đã làm dịu mát cả tâm hồn người lữ thứ. Sau khi dâng hương tại Đền thờ các liệt sĩ đồi Cha Quang, đoàn đã đến thăm, giao lưu cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Tại đây, các văn nghệ sĩ đã được nghe Chỉ huy Đồn báo cáo tóm tắt tình hình sinh hoạt và công tác của đơn vị; tình hình và đặc điểm của địa bàn biên giới cũng như đời sống, sinh hoạt của bà con các dân tộc ở địa phương. Các tác giả đã trân trọng, tặng Phòng đọc của đơn vị hơn 30 ấn phẩm, gồm các thể loại: Tiểu thuyết, Truyện ngắn, Truyện ký, Thơ và Lý luận phê bình... Đó là những đứa con tinh thần được anh chị em xuất bản trong thời gian gần đây. Thay mặt đơn vị, Chỉ huy Đồn đã cảm ơn những tình cảm tinh thần vô giá của các tác giả và trao tặng đoàn những món quà biên cương đầy ý nghĩa. Sau buổi giao lưu, Chỉ huy đơn vị đã hướng dẫn chúng tôi đến thăm một số địa điểm trên địa bàn đóng quân. Cổng Trời Cha Lo là một di tích thuộc quần thể Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Một “chứng nhân” gắn liền với nhiều sự kiện hào hùng, trong lịch sử cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Có biết bao chiến công đang đi dần vào huyền thoại, mà quân và dân ta đã lập nên tại đây. Địa hình quanh Cổng Trời Cha Lo khá hiểm trở, rừng và rừng cứ chen chúc nhau tầng tầng lớp lớp, chốc chốc những ngọn núi sừng sững vút cao. Đặc biệt nhất ở đây, các loài lan rừng sống bám chi chít trên các cành, thân cây, tỏa hương ngạt ngào, hòa cùng hương liệu của nhiều loài thảo dược, tạo ra trong không gian thứ mùi thơm dễ chịu của xứ núi rừng miền biên viễn.

Thú thực, được nghe cái tên Cổng Trời đã lâu và khá quen thuộc trên báo chí, nhưng với tôi và một vài người khác, lại là lần đầu tiên được chạm chân đến nơi đây. Thắp nén hương, thì thầm vái lạy các tiền nhân ở Cổng Trời, lòng lại dặn lòng trở về cùng quá khứ. Bởi từ năm 1965 đến 1973, nơi đây là trận địa pháo phòng không của Tiểu đoàn Nguyễn Viết Xuân anh hùng, để bảo vệ an toàn con đường cho những đoàn xe ngày đêm ra tiền tuyến. Bao quạ sắt Mỹ đã đền tội trên những cánh rừng và máu của bao đồng đội đã thấm trên mảnh đất này. Đứng trước Cổng Trời, nhà văn Hoàng Minh Đức nhớ lại: Nơi này có cái hang mà nhà văn Trần Khởi từng tạm trú, để chuyển một liệt sĩ về hậu cứ, trong đêm đầu anh ra mặt trận. Năm 2018 trở lại Cổng Trời, anh đã nhảy xuống hang và khóc nức nở khi “sống lại” tuổi 18 thời mới nhập ngũ. Câu chuyện này anh đã viết trong Tập truyện ký Cha và con lính trận, một tác phẩm để đời của nhà văn Trần Khởi khi được tặng giải A - Giải thưởng văn học nghệ thuật Lưu Trọng Lư lần thứ 6, ngoài ra còn được các nhà xuất bản trên thế giới chuyển ngữ, dịch ra nhiều thứ tiếng, đặc biệt là các nhà xuất bản ở Mỹ.

Trước khi đến với vùng biên cương Tổ quốc, đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ Đồn biên phòng. Cổng Trời như thiêng liêng, cao vút hơn, hút ánh mắt và nụ cười của mọi người cùng hướng về hàng loạt ống kính. Tạm biệt Cổng Trời, chúng tôi đến với Cột mốc 528 và Cửa khẩu quốc tế Nam - Lào. Mọi thủ tục thuận lợi đã giúp các hoạt động tại đây diễn ra nhanh gọn, để hai bên có thể bắt đầu buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ và nhanh chóng hòa mình vào nhịp sống nơi “đầu súng trăng treo”.

Dẫu phía trước còn nhiều khó khăn, từ trong cuộc sống đồng bào các dân tộc, từ trong sinh hoạt hằng ngày của cán bộ chiến sĩ, khi phải sống trong lều trại tạm bợ. Những tập tục cổ hủ, lạc hậu vẫn còn đeo bám như tục cưới vợ ba lần, tục chôn người chết không có nấm mồ và nhanh chóng bị khỏa lấp theo cát bụi thời gian mà không để lại hương khói, thờ phụng. Phụ nữ Khùa, Mày rất vất vả, cứ 4 giờ sáng dậy rang lúa, giã gạo rồi địu con lên nương, lên rẫy đến chiều mới về. Cuộc sống cứ thế trôi đi, và kinh tế gia đình chủ yếu có được từ nguồn trợ cấp của chính quyền. Nhưng Cha Lo đang hứa hẹn nhiều sự đổi thay, bởi nơi đây nhiều công trình giao thông, dịch vụ thương mại và du lịch đang lần lượt hoàn thiện. Những ngôi trường mới, trạm y tế tiếp tục khởi công xây dựng; ngay cả con đường 12A độc đạo lên với Cha Lo cũng đang được cải tạo và mở rộng thêm…, đó là những minh chứng cho sự hứa hẹn đổi thay của bà con dân bản. 

HOÀNG XUÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top