Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Về việc thay đổi bảng tên Chùa Nghệ sĩ: Thống nhất phục hồi nguyên trạng ban đầu

Thứ Sáu 24/06/2022 | 09:58 GMT+7

VHO- Những ngày qua, thông tin Chùa Nghệ sĩ (Nhựt Quang Tự, tọa lạc tại quận Gò Vấp, TP.HCM) - nơi an táng nhiều nghệ sĩ “gạo cội” như NSND Năm Châu, NSND Phùng Há, NSND Út Trà Ôn, NSƯT Thanh Nga… bị dẹp bỏ sau hơn 60 năm tồn tại khiến nhiều người không khỏi sửng sốt, bất ngờ.

 Khu vực hội trường bên trong Chùa Nghệ sĩ

Trưa qua 23.6, BCH Hội Sân khấu TP.HCM đã họp tổng kết 6 tháng đầu năm 2022, trong đó thông qua báo cáo của Ban Ái hữu Nghệ sĩ TP về vụ việc thay đổi bảng tên của ngôi chùa này. Cuộc họp đã thống nhất phục hồi nguyên trạng ban đầu của di tích…

Di tích có giá trị lớn về mặt tinh thần

Vụ việc đã gây dư luận ồn ào những ngày qua, ngay sau đó, Sở VHTT TP.HCM đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM đề xuất hướng giải quyết. Trong văn bản báo cáo của Sở VHTT TP.HCM có 3 nội dung: Một là, rà soát cơ sở pháp lý nhà đất, giao cho các sở, ngành liên quan rà soát; đề xuất tham mưu phương hướng để tổ chức hoạt động trở lại trong thời gian tới. Hai là, đề xuất nghiên cứu để trùng tu, sửa chữa những hạng mục, công trình xuống cấp, hư hỏng để thể hiện sự trân trọng công lao của nhiều thế hệ nghệ sĩ đi trước. Ba là, đề xuất các cơ quan chức năng liên quan, trong đó có Hội Sân khấu TP.HCM, phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Gò Vấp xin hướng dẫn về việc thờ cúng các văn nghệ sĩ đang an táng tại đây.

Văn bản cũng cho biết, Chùa Nghệ sĩ ban đầu là khu đất do Hội Ái hữu tương tế nghệ sĩ mua từ năm 1958 làm nơi chôn cất các nghệ sĩ Cải lương và công nhân sân khấu. Sau đó, bên trong nghĩa trang đã xây dựng thêm một am thờ và dần dần nâng cấp thành Chùa Nghệ sĩ (Nhựt Quang tự). Sau năm 1975, Nghĩa trang và Chùa Nghệ sĩ do Hội Sân khấu TP.HCM tiếp nhận; việc quản lý trực tiếp được giao cho Ban Ái hữu nghệ sĩ. Trong quá trình hoạt động, bộ phận quản lý chùa đã mời các nhà sư đang học tại các Học viện Phật giáo đến ở tại đây để tiện việc học tập, tu hành… Từ ngày 23.1.2022, BCH Hội Sân khấu TP.HCM thống nhất phối hợp với chính quyền địa phương không tiếp tục cho các nhà sư cư trú tại đây nữa, với lý do “Hội Sân khấu không có chức năng tổ chức hoạt động tôn giáo”.

Ngày 18.6, Ban Ái hữu nghệ sĩ đã tự ý cử người đến treo tấm bảng hiệu có dòng chữ “Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh - Nghĩa trang Nghệ sĩ”. Tấm bảng này đã che lấp dòng chữ “Chùa Nghệ sĩ - Nhựt Quang tự” bằng xi măng trước cổng vốn có từ trước đến nay. Tuy nhiên, đến chiều ngày 20.6, Ban Ái hữu nghệ sĩ lại cho người đến tháo gỡ tấm bảng mang đi.

Văn bản của Sở VHTT TP.HCM do Phó Giám đốc Nguyễn Thị Thanh Thúy ký cũng đã khẳng định Chùa Nghệ sĩ là địa chỉ linh thiêng, tôn nghiêm, không chỉ đối với nhiều thế hệ văn nghệ sĩ mà còn của người dân TP trong hơn 60 năm qua. Việc treo tấm bảng hiệu có dòng chữ nói trên khiến nhiều người không đồng tình và lên tiếng phản đối.

 Nhiều xe hàng rong bày bán xung quanh khiến Chùa Nghệ sĩ trở nên nhếch nhác, thiếu mỹ quan và sự tôn nghiêm

Trả lại bảng tên Chùa Nghệ sĩ như cũ

Cuộc họp vào trưa qua 23.6 do NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM chủ trì, đã đưa ra thông báo chính thức: Theo tinh thần cuộc họp do Phòng Nội vụ (UBND quận Gò Vấp) chủ trì ngày 13.3.2022, xác định nguồn gốc và lịch sử khu đất sử dụng để làm Nghĩa trang và Chùa Nghệ sĩ (Nhựt Quang Tự), trong đó Chùa Nghệ sĩ không thuộc Giáo hội Phật giáo quận Gò Vấp. Chiều ngày 18.6.2022, Ban Quản lý Nghĩa trang Nghệ sĩ đã gắn bảng tên mới “Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh - Nghĩa trang Nghệ sĩ” mà chưa thông qua BCH. Sự việc đã gây dư luận tiêu cực trong xã hội cũng như ảnh hưởng tới truyền thống nghĩa tình, nhân văn tốt đẹp của Hội Nghệ sĩ ái hữu tương tế trước đây và là Ban Ái hữu nghệ sĩ ngày nay. Vì thế, sáng 20.6, tập thể Thường vụ Hội Sân khấu TP đã có cuộc họp khẩn cấp, trực tiếp khảo sát tại thực địa và ra kết luận: Tháo gỡ ngay bảng tên chưa phù hợp nói trên, đưa vấn đề chỉnh trang Chùa và Nghĩa trang Nghệ sĩ vào nội dung cuộc họp BCH Hội Sân khấu TP sáng ngày 23.6 để thống nhất phục hồi nguyên trạng ban đầu. Ban Ái hữu nghệ sĩ TP.HCM nhận khuyết điểm do vội vàng với mong muốn chấn chỉnh lại hoạt động của Chùa và Nghĩa trang Nghệ sĩ nên đã để xảy ra sự việc trên…

Chùa Nghệ sĩ là nơi các gia đình nghệ sĩ thường xuyên đến thắp hương, tưởng nhớ các bậc tiền bối, đồng nghiệp đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp sân khấu nước nhà. Đây là nơi an nghỉ của hơn 500 nghệ sĩ nổi tiếng trong giới Cải lương như Phùng Há, Năm Đồ, Năm Châu, Thành Tôn, Út Trà Ôn, Thanh Nga, Xuân Trường, Hoàng Giang, Trường Xuân, Hà Triều, Hoa Phượng, diễn viên điện ảnh Lê Công Tuấn Anh… cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong các lĩnh vực nghệ thuật khác. Người dân cũng thường đến đây để thăm viếng và bày tỏ lòng thương nhớ các nghệ sĩ.

Ngay tối cùng ngày, khi chúng tôi trở lại Chùa Nghệ sĩ, nhiều người dân cư ngụ xung quanh khu vực cho biết, họ rất vui mừng khi Chùa đã được trở lại đúng tên gọi ban đầu. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp tu bổ, nâng cấp vì di tích hiện đã xuống cấp, hư hỏng nặng nề, đặc biệt là phần nền đất rất trũng thấp, vào mùa mưa thường xuyên bị ngập nước. Ngoài ra, xung quanh chùa nhiều người tụ tập bán hàng, chất đồ che khuất cảnh quan, khiến ngôi chùa trở nên nhếch nhác, thiếu mỹ quan và sự tôn nghiêm. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top