Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ngày hội tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống gia đình Việt

Chủ Nhật 26/06/2022 | 10:39 GMT+7

VHO- Tối 25.6 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2022 đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện hằng năm được Bộ VHTTDL tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28.6.2001- 28.6.2022), tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày hội

Diễn ra từ 25 -28.6, Ngày hội cũng là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Tôn vinh những giá trị truyền thống

Phát biểu khai mạc Ngày hội, Giám đốc Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam Nguyễn Đăng Chương nhấn mạnh, gia đình là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp và góp phần xây dựng nên bản sắc văn hóa dân tộc. Gia đình luôn là nơi gìn giữ, vun đắp và phát huy những truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương, chủ đề của Tháng Gia đình năm nay là “Gia đình bình yên – Xã hội hạnh phúc”, là cơ hội để mỗi chúng ta, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, đoàn thể, địa phương đề cao trách nhiệm trong việc chăm lo xây dựng gia đình, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong sự phát triển của mỗi gia đình, tạo điều kiện để gia đình Việt Nam thực sự là tổ ấm của mỗi người và là tế bào lành mạnh của xã hội.

Các đại biểu tham quan triển lãm trong khuôn khổ Ngày hội

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2022 được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú. Triển lãm ảnh nghệ thuật Đen - Trắng trưng bày hơn 100 tác phẩm về chủ đề gia đình, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Thông qua triển lãm, khách tham quan sẽ có cái nhìn trực quan sinh động về cuộc sống gia đình, tạo nên những xúc cảm và tư duy tốt đẹp trong cuộc sống.

Không gian trưng bày Triển lãm đèn nghệ thuật “Lighting - Ánh sáng” trưng bày không gian đèn nghệ thuật được tái chế từ chất liệu thủy tinh, nhựa và nilon, qua đó truyền tải thông điệp nhân văn trong giáo dục ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường  trước nguy cơ biển đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Triển lãm ảnh “Mẹ đỡ đầu” do Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp Ban Gia đình xã hội Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trưng bày hình ảnh, tư liệu hiện vật về công tác phụ nữ, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa do hậu quả của dịch Covid -19 và các nguyên nhân khác.

Khu trưng bày về chủ đề gia đình của các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Quảng Trị cũng mang đến cho khách tham quan nhiều ấn tượng đẹp.

Khu trưng bày với chủ đề “Gia đình bình an, xã hội hạnh phúc” của tỉnh Lạng Sơn giới thiệu các hình ảnh hoạt động triển khai công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh; hình ảnh các hộ gia đình tiêu biểu kinh doanh du lịch cộng đồng của tỉnh… Đặc biệt, khách tham quan được trực tiếp theo dõi quá trình làm bánh khảo, bánh ngải của 2 nghệ nhân xứ Lạng.

Không gian trưng bày của tỉnh Quảng Trị giới thiệu các hình ảnh về hoạt động công tác gia đình và trẻ em trong thời chiến và thời bình; các hình ảnh về các hoạt động sản xuất của người dân Quảng Trị về phát triển kinh tế, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững; trưng bày các đồ dùng của đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Trị trong lao động sản xuất; trưng bày vật dụng gia đình được chế tác từ vật dụng chiến tranh; trưng bày các sản phẩm nông sản và trình chiếu phóng sự về xây dựng gia đình hạnh phúc…

Không gian trưng bày của tỉnh Khánh Hòa giới thiệu triển lãm ảnh tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Tỉnh Lâm Đồng mang đến Ngày hội chuỗi hình ảnh về triển khai công tác gia đình và phòng chống bạo lực...

Hưởng ứng Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2022, không gian trưng bày của Hà Nội với chủ đề “Gia đình bình an, xã hội hạnh phúc” giới thiệu các tấm gương điển hình, gia đình văn hóa tiêu biểu của thành phố. Đặc biệt là những bức tranh của thiếu nhi Thủ đô về gia đình. Các em đã ghi lại bằng nhiều màu sắc khác nhau, những khoản khắc ấm áp, bình dị tràn ngập tình yêu thương trong sinh hoạt thường ngày của gia đình như bữa cơm quây quần, các thành viên cùng nhau học tập. vui chơi...

Nhiều nội dung hấp dẫn tại Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2022 sẽ được tổ chức như trình diễn thời trang: Tam đại đồng đường: ông, bà, bố, mẹ và con cháu; vui chơi cho trẻ đọc Ehon (đọc kịch giấy - kamishibai), hội thi nấu ăn, thi cắm hoa “Gia đình điểm 10”; hội thảo truyền thông phòng chống bạo lực gia đình; chương trình giao lưu cùng thần tượng với chủ đề “Thể thao trong gia đình Việt” - giao lưu gặp gỡ cùng BLV Quang Huy và các vận động viên có thành tích trong Seagames31; chương trình nghệ thuật “Tổ ấm gia đình”; giới thiệu các sản phẩm nông sản của Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT) và một số làng nghề  Hà Nội.

Lễ hội văn hóa ẩm thực đặc biệt giành cho các gia đình

Trong khuôn khổ của Ngày hội, “Lễ hội Văn hóa Ẩm thực - Sáng tạo từ Trứng (Egg Festival)” là sự kiện văn hóa ẩm thực đặc biệt. Lần đầu tiên công chúng và giới đầu bếp có cơ hội được xem trực tiếp các đầu bếp khách mời nổi tiếng trình diễn các món ăn sáng tạo từ trứng.

Các hoạt động nối bật của lễ hội gồm: trình diễn ẩm thực của các đầu bếp nổi tiếng Việt Nam và quốc tế, cuộc thi Đầu bếp sáng tạo các món ăn từ Trứng, Khu check-in Gia đình Trứng với 3 quả trứng khổng lồ, 50 quả trứng đà điểu được vẽ nghệ thuật, Khu trưng bày 30 món ăn sáng tạo từ Trứng và nếm 10 món ăn từ trứng của Việt Nam và quốc tế, Khu gian hàng giới thiệu quảng bá các sản phẩm ngành ẩm thực.

Chương trình gặp gỡ, giao lưu với các đầu bếp, chuyên gia với chủ đề: Hiện thực khát vọng Michelin.

Trong khuôn khổ chương trình Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam và Quốc tế - Sáng tạo từ trứng (Eggs Festival), Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp cùng Hội Truyền thông TP. Hà Nội, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội, Hội Siêu đầu bếp Thế giới tại Việt Nam… tổ chức chương trình gặp gỡ báo chí, giao lưu với các đầu bếp, các chuyên gia với chủ đề: Hiện thực khát vọng Michelin.  Khát vọng Michelin mang ý nghĩa tượng trưng cho chuẩn mực quốc tế về ẩm thực đã được thế giới công nhận. Sao Michelin là biểu tượng để đánh giá chất lượng của một nhà hàng. Hàng năm, các nhà hàng nhận được sao Michelin sẽ được vinh danh trong cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới – The Michelin Guide – ra đời từ năm 1900. Sao Michelin được ví như Oscar của điện ảnh hay Grammy của âm nhạc.

Thông qua chương trình, các đầu bếp khách mời cùng các chuyên gia cùng đưa ra ý kiến và thảo luận về những việc cần làm, nên làm nhằm góp phần từng bước hiện thực khát vọng đưa Ẩm thực Việt Nam nâng tầm và khẳng định vị thế trên bản đồ Ẩm thực thế giới.

Các khách mời đặc biệt của chương trình: Chef Hervé Rodriguez, đầu bếp Michelin người Pháp, Chủ sở hữu kiêm bếp trưởng nhà hàng Herve Dinning tại Tp. Hồ Chí Minh; Chef Hoàng Tùng, sở hữu nhà hàng T.U.N.G Dining và À by TUNG lọt Top 100 nhà hàng xuất sắc nhất Châu Á 2021 bởi The World’s 50 best; Ông Đoàn Minh Phú - Tiến sĩ kinh tế, Tổng Giám đốc/Tổng bếp trưởng chuỗi "Nhà hàng Siêu thị Thế giới Hải sản".

Bà Phạm Thanh Hà, Chủ tịch Hội truyền thông thành phố Hà Nội cho biết: “Chủ đề Hiện thực Khát vọng Michelin nhận được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng đầu bếp, chủ nhà hàng. Để thực hiện khát vọng Michelin cần sự chung tay của nhiều bên, cần một kế hoạch, lộ trình để nâng cao chất lượng, dịch vụ của Ẩm thực Việt Nam. Việc giao lưu học hỏi kinh nghiệm của các nhà hàng đã đạt sao Michelin trên thế giới là cần thiết, đồng thời cũng cần tìm kiếm bồi dưỡng các tài năng đầu bếp của Việt Nam để có thể sử dụng các kỹ thuật nấu ăn tôn vinh sự độc đáo của sản phẩm của Việt Nam. Trong tương lai, BTC sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh tổ chức các chương trình giao lưu ẩm thực giữa các đầu bếp quốc tế được thế giới công nhận với các đầu bếp Việt Nam”.

Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam và Quốc tế - Sáng tạo từ trứng (Eggs Festival) sẽ diễn ra từ 13:30 – 18:00 ngày 26.6.2022 .

BẢO PHƯƠNG; ảnh: VIỆT HƯNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top