Làm sao để giảm thiểu sự cố liên quan đến thang máy tại Việt Nam?

VHO-Thời gian qua, đã có khá nhiều sự cố liên quan đến thang máy, trong đó có những vụ việc đau lòng, làm gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề an toàn thang máy. Muốn làm được điều này thì yếu tố đầu tiên là chất lượng nguồn nhân lực ngành thang máy phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn và trình độ.

Xuất phát từ thực trạng đáng lo ngại trên, lần đầu tiên Hiệp hội thang máy Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng nhân lực ngành thang máy Việt Nam” vào sáng ngày 13.7 tại Hà Nội. Hội thảo hy vọng sẽ tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thang máy, nhằm mục tiêu giảm thiểu các sự cố liên quan đến thang máy.

Làm sao để giảm thiểu sự cố liên quan đến thang máy tại Việt Nam? - Anh 1

Chất  lượng nguồn  nhân lực ngành thang máy cần được đào  tạo, nâng cao hơn  nữa 

Đây cũng sẽ là cơ hội để cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, đại diện tổ chức người lao động bàn luận về tính cấp thiết của việc nâng cao chất lượng nhân lực cho ngành thang máy, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Tài trợ cho Hội thảo đầy tính nhân văn này là Công ty cổ phần Thang máy Gama.

Theo ông Nguyễn Huy Tiến – Tổng thư ký Hiệp hội thang máy Việt Nam, thang máy là sản phẩm có đặc thù kỹ thuật phức tạp, công nghệ liên tục đổi mới và là hàng hóa thuộc nhóm 2 (sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn lao động). Không chỉ lao động kỹ thuật ngành thang máy cần có kỹ năng chuyên môn phức tạp mà môi trường làm việc với thang máy cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn lao động.

“Theo QCVN 02:2019/BLĐTBXH quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với thang máy, những người làm các công việc liên quan đến lắp đặt, bảo trì và sửa chữa thang máy phải am hiểu về nguyên lý cấu tạo của thang máy, được huấn luyện về an toàn lao động và nắm được các kỹ năng để thực hiện các công việc do mình thực hiện. Tuy nhiên, tiêu chuẩn kỹ năng nghề đối với những người làm việc liên quan đến thang máy nêu trên vẫn chưa được quy định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành”, ông Huy Tiến nhấn mạnh.

Làm sao để giảm thiểu sự cố liên quan đến thang máy tại Việt Nam? - Anh 2

Hội  thảo  sẽ  bàn  bạc về các  giải  pháp  để  nâng  cao chất lượng nguồn nhân lực

Bên cạnh đó, với 10.000 thang máy được lắp đặt mỗi năm, thị trường Việt Nam đã cho thấy dư địa về sản phẩm này là rất lớn. Ngành công nghiệp thang máy đang có rất nhiều tiềm năng và động lực phát triển. Nhưng vấn đề đặt ra là lực lượng lao động phải được đào tạo như thế nào để đáp ứng sự phát triển của ngành thang máy trong thời gian tới?

Câu trả lời hy vọng sẽ được tìm thấy tại Hội thảo “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành thang máy Việt Nam”. Đây là sự kiện đầu tiên của ngành thang máy bàn về các vấn đề như thiết lập hệ thống đào tạo, đánh giá, nâng cao chất lượng chuyên môn và đạo đức cho lực lượng lao động, nghiên cứu và tiếp nhận khoa học, công nghệ từ nước ngoài, phát triển công nghiệp phụ trợ của ngành để tăng năng suất lao động, xây dựng dịch vụ tốt và hướng tới mục tiêu xuất khẩu thang máy Việt Nam, xuất khẩu chuyên gia lao động ra thị trường quốc tế…

QUANG MINH

Ý kiến bạn đọc